Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trái cây Trung Quốc “sống” được tại thị trường Việt nhờ núp bóng hàng Mỹ, Úc…

Rất nhiều loại trái cây Trung Quốc nhập theo đường tiểu ngạch “núp bóng” hàng trong nước hoặc hàng nhập từ Mỹ, Úc…

Tính đến tháng 11/2018, tổng giá trị nhập khẩu các mặt hàng rau quả cả nước lên đến 1,6 tỷ USD. Trong đó, nhiều nhất vẫn là trái cây nhập từ Thái Lan với 722 triệu USD, Trung Quốc 226 triệu USD, Hoa Kỳ 80 triệu USD. Trong đó ghi nhận một lượng lớn trái cây từ các nước châu Âu, Úc, Thái Lan…

Theo lý giải của Cục Chế biến và phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn, lượng trái cây ngoại đã sẽ còn tiếp tục nhập khẩu nhiều hơn khi các hiệp định thương mại FTA đi vào thực thi. Nhất là nguồn hàng từ các nước ký kết các hiệp định mới như EVFTA hay Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Trái cây Trung Quốc núp bóng hàng trong nước hay hàng nhập từ Mỹ, Úc... sau khi nhập vào Việt Nam.
Trái cây Trung Quốc núp bóng hàng trong nước hay hàng nhập từ Mỹ, Úc... sau khi nhập vào Việt Nam.

Ngoài ra, nguồn rau quả từ Trung Quốc vẫn chiếm tỷ lệ lớn, chỉ đứng sau Thái Lan trong danh sách những thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất vào VIệt Nam.

Đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho rằng, rau quả Trung Quốc nhập theo đường tiểu ngạch vào nước ta được nhờ núp bóng trái cây nhập khẩu từ Mỹ, Australia, New Zealand.

Ngoài ra, với những loại rau quả cùng loại với hàng trong nước cũng tìm cách “đội lốt” hàng Việt. Chẳng hạn như xoài, cam, quýt, hồng, cà rốt… với lợi thế bán với giá rẻ hơn để hút khách. Nhiều sản phẩm trong nước như khoai tây, hành tây, cà rốt… Đà Lạt, tỏi Lý Sơn… cũng đều bị hàng Trung Quốc mạo danh.

Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.HCM) cho hay, 11 tháng đầu năm 2018, có trên 631.000 tấn trái cây ngoại nhập vào chợ. Hàng Trung Quốc vẫn chiếm khoảng 10% tổng lượng rau quả giao dịch, nhiều nhất là táo, nho, lê, quýt, cam, quýt, lựu, hồng, tỏi, hành…

Trái cây Trung Quốc nhập tiểu ngạch không đạt chuẩn về an toàn nên không còn được người tiêu dùng lựa chọn nhiều. Chúng thường được tiểu thương mua về bán tại các chợ lẻ, chợ tự phát, vỉa hè… trộn chung với hàng trong nước.

TỪ MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement