Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Trái cây "độc, lạ" chưng Tết: 2,5 triệu đồng/cặp xoài, 1 triệu đồng/trái dưa hấu

Thị trường 24h

03/01/2018 17:00

Bưởi hồ lô, dưa hấu hình nén vàng, dừa, xoài, đu đủ… tại nhiều điểm bán quà tết tại TP.HCM đã không dám nhận đặt hàng trước.

Lo ngại không mua đủ quà biếu về Bắc làm quà dịp năm mới, chị Ngân, quê ở Bắc Ninh chủ động đặt mua bưởi hồ lô tại một điểm bán trên đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Tuy nhiên, nhu cầu đặt 7 cặp bưởi hồ lô của chị Ngân chỉ được cửa hàng đáp ứng được 4 cặp vì lý do “không có đủ hàng”. “Phải gọi điện đặt mua thêm 2 nơi nữa mới đủ số bưởi theo yêu cầu, nhưng cũng không được loại 1,chị phải lấy 2 cặp loại 2…”, chị Ngân cho hay.

Tại một số điểm bán trái cây tạo hình trên đường Nguyên Hồng (quận Bình Thạnh), Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận), khi chúng tôi liên hệ, hầu hết người bán cho biết, năm nay nguồn hàng không nhiều như mọi năm. Đặt hàng từ giữa năm nhưng nhà vườn dưới ĐBSCL cũng không ký hợp đồng vì họ không chắc chắn có bao nhiêu trái sẽ được tạo hình thành công.

Ông Võ Trung Thành cho biết, năm nay có khoảng 6.000 trái bưởi tạo hình hồ lô thành công. Ảnh: Bạch Trang
Ông Võ Trung Thành cho biết, năm nay có khoảng 6.000 trái bưởi tạo hình hồ lô thành công. Ảnh: Bạch Trang

Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm CLB sản xuất trái cây tạo hình ở ấp Phú Trí A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang xác nhận, mùa bưởi năm nay nhiều nhà vườn đối diện nguy cơ thất thu do rơi vào năm nhuận. Lớp hoa bưởi nở vào dịp tháng 4 không thể tạo hình cho trái vì lớp này sẽ cho thu hoạch trước tết. Nhà vườn phải chuyển qua lứa hoa tháng 6 nên chất lượng không được như mọi năm. Sản lượng bưởi tạo hình thành công năm nay chỉ đạt khoảng 6.000 trái, thấp hơn mức 8.000 trái so với năm trước.

Một nguyên nhân khác, theo ông Thành là các vườn bưởi tại Châu Thành và những địa phương lận cận sau nhiều năm tham gia tạo hình, cây đã có dấu hiệu lão hóa. Câu lạc bộ tạo hình trái cây của ông Thành chưa tìm được các vườn bưởi đủ tiêu chuẩn để thay thế.

“Rất nhiều đầu mối tại TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội… gọi điện muốn ứng tiền, đặt hàng… nhưng chúng tôi không dám nhận nhiều vì khong đủ hàng cung ứng”, ông Thành cho hay.

Dù sản lượng giảm, nhưng theo ông Thành, giá bưởi hồ lô tạo hình chỉ tăng nhẹ khoảng 10% so với năm ngoái.

Tương tự, với trái dưa hấu tạo hình, một số nhà vườn tại Cần Thơ cho biết, do việc tạo hình cho trái dưa có thời gian ngắn hơn trái bưởi. Chỉ khoảng 60-70 ngày trước tết, nên hiện nhiều vườn cây mới cho trái nhỏ, chưa thể đưa vào khuôn tạo hình nên không thể chắc chắn về số lượng. “Nếu thời tiết thuận lợi, sẽ có khoảng 300-500 cặp dưa hấu hoàng kim tạo hình nén vàng ra thị trường năm nay…”, một chủ vườn nhận định.

Ngoài bưởi, dưa… một số nhà vườn tại Đồng Tháp, Bến Tre dịp tết năm nay cũng tiếp tục tạo hình chữ cho các loại trái cây thường được trưng trên ban thờ ngày tết như: dừa, đu đủ, xoài. Thường mỗi trái được tạo hình từ 1-2 chữ mang ý nghĩa may mắn theo cặp như: Tài-lộc, hay bộ tứ quý (bốn trái) với bốn chữ khác nhau…

Những trái xoài được tạo hình thư pháp có giá bán bình quân 300.000-500.000 đồng/trái.
Những trái xoài được tạo hình thư pháp có giá bán bình quân 300.000-500.000 đồng/trái.

Tại TP.HCM, giá bán trái cây "độc, lạ" ở các điểm bán hiện được các chủ hàng báo giá ở mức cao. Chẳng hạn, những mặt hàng khác như dưa hấu thỏi vàng in hình cá chép giá 1 triệu đồng, 1,8 triệu đồng 1 cặp. Bưởi hồ lô tài lộc loại 1 giá dao động từ 1,5 triệu đồng/cặp; loại đặc biệt (có chữ tài lộc và đồng tiền vàng) giá lên đến 1,5-2,5 triệu đồng/cặp, xoài trung bình 300.000-500.000 đồng/trái…

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement