Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ

Quy hoạch

15/06/2018 09:53

Cầu Cần Giờ sau khi được xây dựng sẽ thay thế phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm TP.HCM và các khu vực lân cận.

UBND TP.HCM vừa duyệt nhiệm vụ thiết kế tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Cần Giờ.

Theo đó, với tổng chiều dài tuyến đường khoảng 7,41km, cầu Cần Giờ được xây dựng sẽ thay thế cho phà Bình Khánh, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm TP.HCM và các khu vực lân cận, hình thành tuyến kết nối giao thông trực tiếp với khu vực ven biển phía Nam TP.HCM.

Điểm đầu cầu tại nút giao giữa đường 15B với đường số 2 của Khu đô thị Phú Xuân, huyện Nhà Bè. Điểm cuối cầu kết nối vào đường Rừng Sác tại điểm cách bến phà Bình Khánh khoảng 1,8km về phía Nam, thuộc xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ.

Cầu Cần Giờ vượt qua sông Soài Rạp, tại khu vực hạ lưu phà Bình Khánh hiện hữu, nối từ huyện Nhà Bè sang huyện Cần Giờ. Hướng tuyến trùng với đường 15B, vượt đường Nguyễn Bình, huyện Nhà Bè. Sau đó vượt sông Soài Rạp sang huyện Cần Giờ, hướng tuyến rẽ sang hướng Đông, đi song song với đường dây điện 220KV, tiếp tục vượt sông Chà và kết nối với đường Rừng Sác.

Phối cảnh cầu Cần Giờ.
Phối cảnh cầu Cần Giờ.

Dự án cầu Cần Giờ đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải bổ sung vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Theo đó, cầu Cần Giờ sẽ thay thế phà Bình Khánh, nối huyện Cần Giờ và Nhà Bè.

Tổng chi phí ước tính để xây cầu Cần Giờ là 5.300 tỷ đồng. Cầu có chiều dài 3,4 km với bốn làn xe, độ tĩnh không thông thuyền 55m. Đây là cây cầu dây văng liên lục dài 2,8km, bắt đầu từ đường Huỳnh Tấn Phát, cách giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Bình khoảng 800m. Cầu sẽ vượt sông Soài Rạp, cách phà Bình Khánh hiện tại khoảng 600m rồi chui dưới đường cao tốc Bến Lức - Long Thành để nối vào đường Rừng Sác.

Theo liên doanh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam - Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ, khối lượng giải phóng mặt bằng để xây cầu Cần Giờ ước tính 11.580m2 nhà ở, 31.900m2 đất thổ cư và gần 90.600m2 đất nông nghiệp trên địa bàn 2 huyện Nhà Bè và Cần Giờ.

Hai công ty này sẽ tự sắp xếp nguồn vốn xây cầu. Sau đó, TP.HCM hoàn vốn bằng quỹ đất để thực hiện dự án Khu lấn biển Cần Giờ 60ha và dự án lấn biển Cần Giờ 480ha.

Cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh sẽ rút ngắn thời gian và khoảng cách từ nội thành đến huyện Cần Giờ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế và khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.

Việc xây cầu Cần Giờ phù hợp với định hướng phát triển của TP.HCM đến năm 2030. Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, TP.HCM sẽ phát triển 2 hướng chính là hướng Đông và hướng Nam ra biển. Do đó, Cần Giờ là một trong những địa điểm được TP.HCM ưu tiên kêu gọi đầu tư.

Trước đó, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương cho lấn biển làm dự án Khu du lịch Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ hợp tác với Tập đoàn Vingroup thực hiện việc quy hoạch.

Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ xin khai thác thêm 480ha để tạo liên kết lấn biển có quy mô khai thác lên 1.380ha, chia ra nhiều giai đoạn thực hiện với dự kiến thành lập khu du lịch hiện đại, có cảng trung chuyển đón tàu du lịch biển trong tương lai, du lịch trực thăng…

Dự án Khu du lịch Cần Giờ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2004, với quy mô khu đô thị du lịch 221ha và Khu du lịch lấn biển 600ha. Năm 2007, Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ đã khởi động dự án với tổng kinh phí đầu tư dự kiến ban đầu khoảng 8.470 tỷ đồng.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement