Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM tìm cách giảm vi phạm đất công

Quy hoạch

30/12/2019 09:27

Sở Tài chính cần phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường thống kê toàn bộ nhà đất công sản đã được bán, giao đất, cho thuê không thông qua đấu giá.

Để ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong quá trình thực thi công vụ, UBND TP.HCM vừa giao Sở Tài nguyên Môi trường đánh giá thực trạng, nguyên nhân khi xảy ra trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP.HCM giai đoạn từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, báo cáo kết quả trong quý I/2020.

Sở Tư pháp được giao tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ công chức thực thi công vụ trên các lĩnh vực nói chung, đặc biệt là lĩnh vực nhà đất công sản.

Sở Tài chính cần phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường thống kê toàn bộ nhà đất công sản đã được bán, giao đất, cho thuê không thông qua đấu giá trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2019 để xử lý, khắc phục những vi phạm.

TP.HCM tìm cách giảm vi phạm đất công.
TP.HCM tìm cách giảm vi phạm đất công.

Các đơn vị có liên quan cần tăng cường ứng dụng công nghệ mới trong quản lý để tự rà soát, kiểm kê, chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót, đánh giá hiệu quả công tác quản lý nhà đất công sản. Tăng cường các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, sử dụng nhà đất công sản.

Thanh tra, kiểm tra một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong 2 năm 2016-2017, Thanh tra TP.HCM có 10 kết luận, phát hiện đến 103 cơ sở nhà đất công sản có sai phạm. Cụ thể, về chủ thể quản lý là UBND quận, đơn vị hành chính có 5 mặt bằng.

Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc UBND TP.HCM: 65 mặt bằng (trong đó Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn: 32 mặt bằng, Tổng công ty văn hóa Sài Gòn: 19 mặt bằng, Tổng công ty du lịch Sài Gòn: 14 mặt bằng).

Công ty 100% vốn nhà nước: 25 mặt bằng (trong đó Công ty dịch vụ công ích Q.8: 14 mặt bằng, Công ty dịch vụ công ích Q.6: 2 mặt bằng, Công ty Sakyno: 2 mặt bằng, Lực lượng TNXP: 7 mặt bằng). Công ty Cổ phần: Công ty Bình Phú: 1 mặt bằng, Công ty Cổ phần văn hóa Phương Nam: 7 mặt bằng.

Về nội dung sai phạm cụ thể, có 17 mặt bằng sử dụng không đúng mục đích, sai quy định; 32 mặt bằng cho thuê trái phép; 26 mặt bằng không quản lý, bỏ trống gây lãng phí; 3 mặt bằng để xảy ra lấn chiếm; 1 mặt bằng vừa cho thuê trái phép vừa bỏ trống...

Theo GS. TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, vừa qua, TP.HCM mất rất nhiều cán bộ (bị bắt, khởi tố), kể cả cán bộ cấp cao như 2 Phó chủ tịch TP.HCM. "Sao TP.HCM mất nhiều cán bộ thế? Vì ta ôm quá nhiều quyền lực, từ đó thực thi có sai, dẫn đến mất cán bộ không cần thiết”.

Ông cũng cho biết, quản lý đất đai không tốt khiến Việt Nam thu ngân sách từ đất chiếm có 10%, trong khi các nước khác từ 50-90%. Riêng TP.HCM thu chưa đến 10% là quá thấp, chưa tương xứng tiềm năng.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement