Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM tiếp tục thêm 33 ca nhiễm COVID-19 đều liên quan đến Hội thánh Phục Hưng

Chính sách - Hạ tầng

30/05/2021 09:21

Như vậy chỉ 3 ngày từ 27/5 đến nay, TP.HCM đã ghi nhận tổng cộng 133 ca nhiễm COVID-19, hầu hết đều từ ổ dịch Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), sáng nay, 30/5, TP.HCM đã ghi nhận thêm 33 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Tất cả đều liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở đường Nguyễn Văn Công, quận Gò Vấp.

 Liên quan Hội thánh này còn có 3 ca nhiễm COVID-19 phát hiện ở các tỉnh Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh.

Chỉ 3 ngày từ 27/5 đến nay, thành phố đã có tổng cộng 133 ca nhiễm. HCDC dự báo số ca nhiễm liên quan đến Hội thánh này có thể tăng tiếp trong thời gian tới, vì số hội viên đến nay vẫn có thể chưa ra khai báo hết.

cdcc29f2-6608-4697-9268-043ae3e9344f.jpeg
Ổ dịch liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã tăng lên 130 người nhiễm. Ngành Y tế thành phố đang lấy mẫu xét nghiệm giám sát nhiều phưởng ở quận Gò Vấp. Ảnh: HCDC

Thành phố đề nghị những người liên quan đến Hội thánh này cần chủ động khai báo y tế, vì nguy cơ lây nhiễm liên quan đến Hội thánh này là rất cao.

Lý giải nguyên nhân tốc độ lay lan nhanh tại chuỗi lay nhiễm Hội thánh Phục Hưng, HCDC cho biết hội nhóm này sinh hoạt cùng nhau trong một không gian nhỏ hẹp, kém thông thoáng, không đeo khẩu trang.  Điều kiện không đảm bảo, cùng với biến chủng virus Ấn Độ đã tạo thành một chuỗi lây nhiễm mạnh, số lượng nhiễm cao.

Biến chủng mới nguy hiểm vì tính chất lây lan nhanh, thời gian lây nhiễm ngắn. Nếu không khoanh vùng, tìm ra sớm bệnh nhân thì sẽ là nguồn lây cho cộng đồng. Hiện các trường hợp nhiễm liên quan đã xuất hiện trường hợp F2.

Nguy cơ lây nhiễm trong Hội thánh rất cao. Những người này nếu còn trong cộng đồng thì sẽ thành nguồn lây rất nguy hiểm, đặc biệt ở những người không có triệu chứng.

"Hội thánh có cam kết số lượng hội viên là 48 người. Tuy nhiên, thành phố đánh giá có thể con số này cao hơn, và vẫn còn những hội viên chưa ra khai báo. Bằng chứng là đã có những trường hợp có triệu chứng đến bệnh viện khai báo và phát hiện nhiễm COVID-19", thông tin của HCDC cho biết.

dscf0822.jpg
Người dân phường 9 Gò Vấp được lấy mẫu xét ngiệm khẩn trong đêm 29/5. Ảnh: HCDC

Để chặn đứng hoàn toàn chuỗi lây nhiễm, bên cạnh việc đẩy nhanh xét nghiệm, truy vết để dịch không lây lan tiếp tục, việc cần thiết là tìm ra tất cả những người sinh hoạt chung trong Hội thánh này.

Thành phố đang tiếp tục điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các khu vực liên quan ca nhiễm. Đồng thời tiếp tục lấy mẫu mở rộng cho toàn bộ người dân sống tại các phường 3, phường 5, phường 9, phường 15 quận Gò Vấp, để đánh gia nguy cơ.

HCDC khuyến cáo mầm bệnh có thể đã có trong cộng đồng, người dân cần nâng cao cảnh giác, nhưng cũng không hoang mang. Cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền, hợp tác với cơ quan Y tế trong thực hiện phong toả, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Người dân phải trung thực trong khai báo y tế về nguy cơ, yếu tố tiếp xúc của bản thân. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác… đi khám bệnh ngay, và khai báo trung thực khi đến cơ sở y tế.

Khi khi khám bệnh phải mang khẩu trang và di chuyển bằng xe cá nhân.

Chuỗi lay nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng tại đường Nguyễn Văn Công- Gò Vấp phát hiện tối 26/5, khi có 3 ca nhiễm đến khám bệnh tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, do có triệu chứng bệnh COVID-19. 

Qua điều tra dịch tễ, xác định cả 3 bệnh nhân đều là thành viên của 1 tổ chức tôn giáo có tên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, địa chỉ sinh hoạt tại quận Gò Vấp. Kết quả truy vết cho thấy, bệnh nhân 6.293 (vợ ông mục sư đứng đầu tổ chức truyền giáo này) từng di chuyển ra Hà Nội từ ngày 23/4 đến 29/4, có triệu chứng bệnh từ ngày 13/5.

Từ 3 ca nhiễm đầu tiên này, cơ quan chức năng đã xác định ổ dịch, tiến hành truy vết, xét nghiệm trên diện rộng hàng chục khu dân cư có nguy cơ. 

Hiện tổng cộng 16/22 quận huyện có liên quan đến các ca bệnh, gồm TP Thủ Đức, quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, quận 1, 3, 4, 5, 10, 12 và huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh.

Kết quả giải trình tự gene virus SARS-CoV-2 của 5 người bệnh đầu tiên trong chuỗi lây nhiễm liên quan Hội thánh này đều thuộc biến chủng Ấn Độ.

Phát biểu tại phiên họp trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sáng 29-5, tại điểm cầu TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cho biết từ ngày 18/5 đến nay, TP.HCM có 4 chuỗi lây nhiễm. Ca bệnh đã xuất hiện rải rác tại hơn 50% quận, huyện của TP.HCM.

 Trong đêm 29 đến rạng sáng nay, 30/5, ngành y tế TP.HCM tiếp tục lấy mẫu khẩn cho toàn bộ  24.000 người dân ở phường 9, quận Gò Vấp. 

Qua điều tra dịch tễ truy vết, thành phố đánh giá nguy cơ trên địa bàn phường 9, do khu vực này có các ca nghi nhiễm COVID-19 liên quan với các ca lây nhiễm của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Q.HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement