Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM sẽ xử phạt các hộ dân xây nhà trái phép tại dự án Bắc Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai

Quy hoạch

08/09/2017 11:04

Huyện Nhà Bè sẽ kiểm tra việc sử dụng đất của các hộ dân đang sinh sống trong dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển và xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp lấn chiếm đất công, xây dựng nhà ở trái phép.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn số 683 truyền đạt chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến tại cuộc họp giải quyết kiến nghị của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) về những vướng mắc tại dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, Nhà Bè.

Theo đó, UBND TP.HCM đã giao UBND huyện Nhà Bè kiểm tra việc sử dụng đất của các hộ dân đang sinh sống trong dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, huyện Nhà Bè do Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư. Xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp lấn chiếm đất công và xây dựng nhà ở, công trình trái phép. Thời gian hoàn thành trong tháng 9/2017.

Sở Tài nguyên Môi trường cần phối hợp với UBND huyện Nhà Bè đề xuất hướng xử lý thu hồi phần diện tích đất còn lại của dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển và các dự án tương tự khác mà chủ đầu tư không thể thỏa thuận bồi thường với các hộ dân. Nếu dự án thuộc diện thu hồi đất theo quy định tại điều 62, Luật Đất đai 2013 thì tổng hợp, trình UBND TP.HCM để báo cáo HĐND TP.HCM phê duyệt vào cuối năm 2017.

Không giải tỏa được, hàng chục hộ dân ở dự án của QCG phải sống không điện, nước gần 20 năm qua

UBND TP.HCM cũng yêu cầu QCG tiếp tục thỏa thuận với các hộ dân để bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần đất còn lại. Quá trình này cần phối hợp với UBND huyện Nhà Bè.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lưu, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết, huyện mới nhận được văn bản của UBND TP.HCM. Huyện Nhà Bè sẽ tổ chức cuộc họp với UBND xã Phước Kiển và chủ đầu tư dự án.

Về mốc thời gian 30/10, QCG không giao được đất sạch cho đối tác ở dự án Khu dân cư Phước Kiển sẽ bị phạt 100 triệu USD, ông Lưu cho biết huyện Nhà Bè chỉ làm theo quy định.

Trong khi đó, đại diện Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai cho biết văn bản khẩn 683 là kết quả sau rất nhiều cố gắng của công ty. Hiện tại, QCG rất mong huyện Nhà Bè hỗ trợ công ty giải tỏa những hộ dân còn lại trong dự án.

Trước đó như chúng tôi đã thông tin, dự án Khu dân cư Phước Kiển nằm ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM rộng 91,69ha. Hiện tại, QCG đã đền bù được 92% và còn khoảng 7ha là chưa thỏa thuận được với người dân.

Theo thống kê, dự án Phước Kiển còn 94 hộ dân chưa chịu di dời để bàn giao mặt bằng cho QCG. Chịu cảnh quy hoạch treo hơn 10 năm qua, những hộ dân ở đây không điện, không nước sạch, không phòng cháy chữa cháy… Toàn bộ nước sinh hoạt và rác thải từ những hộ dân ở đây được đưa ra sông Ông Lớn và rạch Cây Khô.

Năm 2003 có thông tin quy hoạch rồi treo đến nay.Cách đây hai năm, QCG có xuống thông báo giá đền bù đất thổ cư là 7,2 triệu đồng/m2 và đất nông nghiệp là 3 triệu đồng/m2. Lúc đó, cán bộ xã Phước Kiển và người của QCG có về đây đo vẽ nhưng người dân không đồng ý với giá đền bù đó nên thôi.

Đến hồi tháng 6, QCG có mời những hộ dân ở đây ra UBND xã Phước Kiển họp. Tại đây, QCG đưa ra giá đền bù là 10 triệu đồng/m2 đất thổ cư và 3,5 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp. Người dân ở đây mong muốn QCG đền bù ngang giá 15 triệu đồng/m2 cho cả đất nông nghiệp và đất thổ cư nhưng chủ đầu tư không đồng ý nên hai bên không đạt được thỏa thuận gì.

Nếu sau ngày 30/10, QCG không giao được đất sạch ở dự án Khu dân cư Phước Kiển sẽ bị phía đối tác phạt 100 triệu USD. Nguyên nhân khiến dự án Khu dân cư Phước Kiển khó giải tỏa mặt bằng là do giá cả bồi thường giữa người dân và chủ đầu tư không khớp nhau.

Phía QCG chỉ có thể đền bùvới giá 10 triệu đồng/m2 đối với những căn nhà hoặc đất nông nghiệp có diện tích dưới 100m2 trở xuống. Còn những người dân có đất trên 100m2 thì QCG sẽ đền bù 5 triệu đồng/m2 thổ cư, 3 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement