Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM sẽ xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan vi phạm phân lô bán nền

Quy hoạch

21/03/2018 16:56

Khu Tây Bắc TP.HCM, cuối năm 2017 giá đất chỉ 15-20 triệu đồng/m2 thì ngay sau khi có hầm chui An Sương giá đất đã tăng lên 22-30 triệu đồng/m2.

UBND TP.HCM vừa giao UBND huyện Hóc Môn phải hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2018. Đảm bảo nguồn thu, chống thất thu, phân loại quỹ đất trên địa bàn.

Đặc biệt, UBND TP.HCM chỉ đạo huyện Hóc Môn rà soát đất thuộc sở hữu Nhà nước tránh để sử dụng sai mục đích, sai quy hoạch và bị lấn chiếm. Xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan các vi phạm phân lô bán nền ở Hóc Môn.

Chính quyền TP.HCM cũng yêu cầu huyện Hóc Môn phối hợp với các sở ngành liên quan thực hiện nghiêm quy định diện tích tối thiểu được tách thửa. Tập trung công tác chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ hình thức kinh doanh hộ cá thể thành loại hình doanh nghiệp.

Hóc Môn đang bị vỡ quy hoạch vì tình trạng phân lô bán nền tràn lan.
Hóc Môn đang bị vỡ quy hoạch vì tình trạng phân lô bán nền tràn lan.

Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ trực tuyến trong công tác nâng cao cải cách hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch. Tập trung công tác xây dựng cơ bản, tăng cường quản lý đô thị, giảm ùn tắc giao thông tại các điểm nóng.

Trước đó, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cũng được UBND TP.HCM giao phối hợp cùng nhiều đơn vị nhằm kiểm tra hiện tượng cò đất lợi dụng Quyết định 60 để thực hiện việc phân lô bán nền.

Đây được xem là hành động hết sức quyết liệt của UBND TP.HCM nhằm hạn chế tình trạng cò đất lách luật, cố ý thực hiện hành vi phân lô bán nền để thu lợi bất chính, băm nát quy hoạch của TP.HCM.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu UBND quận 9 khẩn trương kiểm tra thực địa để báo cáo gửi cho Sở Tài nguyên Môi trường tổng hợp, phản hồi về chuyện đối tượng lợi dụng chính sách để trục lợi.

Thời gian qua, nhu cầu tách thửa đất ở TP.HCM rất lớn sau khi UBND TP.HCM ban hành Quyết định 60 quy định diện tích tối thiểu được tách thửa. Tuy nhiên, khi áp dụng trên thực tế đã phát sinh nhiều bất cập.

Điển hình như tại khu Tây Bắc TP.HCM, cuối năm 2017 giá đất chỉ 15-20 triệu đồng/m2 thì ngay sau khi có hầm chui An Sương nối đường Trường Chinh, quận Bình Tân vào Quốc lộ 22 đi Hóc Môn, Củ Chi thì giá đất đã tăng lên 22-30 triệu đồng/m2.

Theo một môi giới ở khu Tây Bắc, chiêu thức mà giới đầu tư đang sử dụng là mua sỉ hàng loạt đất rồi chuyển nhượng vòng vo cho nhau. Sau đó tung tin đất tại đây mua vài tuần đã lời cả tỷ đồng để tạo ra cơn sốt ảo, làm cho khách hàng tưởng thị trường này đang sôi động, đầu tư lúc nào cũng sinh lời.

Để tránh mua đất vượt xa giá trị thực, vị môi giới này cho biết, những khu vực và dự án tăng giá lại không có người ở thì quá nghịch lý. Nếu thực sự khu vực đó sôi động, giá tăng thực sự thì tại sao không có người ở mà chỉ là những lô đất nền? Rõ ràng, giá đất tăng hiện nay đa phần do nhà đầu tư tạo ra.

Chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho rằng, giá đất tăng vô tội vạ như hiện nay cho thấy thị trường này đang thiếu minh bạch và pháp luật không quản lý được. Sự không minh bạch của thị trường tạo cơ hội cho hoạt động đầu cơ.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement