Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ vốn phát triển ngành công nghiệp

Doanh nghiệp

03/01/2018 17:10

Vấn đề cấp thiết hiện nay là doanh nghiệp rất cần hỗ trợ đẩy nhanh tháo gỡ ráo cản về quỹ đất dành cho công ty nhỏ và vừa.

Ngày 3/1, tại cuộc họp đánh giá công tác hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp trên địa bàn TP.HCM, ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho rằng, Quyết định 15 về chính sách hỗ trợ vốn doanh nghiệp công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ đổi mới công nghệ sản xuất đã phát huy hiệu quả tích cực. Trở thành công cụ tạo động lực cho doanh nghiệp cải thiện sản xuất, kết nối cung cầu sản phẩm công nghiệp trên địa bàn. 

Theo ông Kiên, Quyết định 15 mang lại cơ hội cho mỗi doanh nghiệp ngành công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn TP.HCM có thể được hỗ trợ vốn vay lên đến 200 tỉ đồng một dự án. Đến nay đã có 3 dự án được UBND TP.HCM duyệt hỗ trợ vốn đầu tư, với tổng vốn hỗ trợ trên 200 tỉ đồng. Còn 7 hồ sơ đang trình UBND TP.HCM xem xét. 

Ngoài vốn, doanh nghiệp vừa và nhỏ rất cần TP.HCM hỗ trợ đất đai để xây nhà xưởng.
Ngoài vốn, doanh nghiệp vừa và nhỏ rất cần TP.HCM hỗ trợ đất đai để xây nhà xưởng.

Sở Công thương cũng đang hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu 600 doanh nghiệp ngành công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ. Tính đến hết năm 2017, đã có hơn 200 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phụ trợ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, có 29 doanh nghiệp trở thành nhà cung ứng cấp 1. 

Năm 2017, Sở Công thương TP.HCM đã chủ động tiếp xúc để lắng nghe khoảng hơn 320 doanh nghiệp, ghi nhận và giải quyết 161 đề xuất, kiến nghị cho doanh nghiệp. Để thúc đẩy các giải pháp hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp, Sở Công thương đã làm việc với các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài đầu cuối nhằm tăng cường kết nối cung cầu cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ trong nước. 

Chương trình kết nối ngân hàng và doanh nghiệp do Sở Công thương phối hợp Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM triển khai tiếp tục tạo sự gắn kết và mở rộng mối quan hệ đồng hành ngân hàng-doanh nghiệp, nâng cao khả năng tiếp cận vốn vay cho doanh nghiệp, tạo động lực phát triển sản xuất kinh doanh.

Năm 2017, chương trình triển khai các nội dung hỗ trợ cho 4 đối tượng doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nông nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ hộ sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Theo đó, chương trình đã thu hút sự tham gia của 16 ngân hàng thương mại trên địa bàn, với gói tín dụng đạt tổng số tiền là 226.177 tỉ đồng và 10 triệu USD. Trong đó, lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND không quá 7%/năm, trung dài hạn 8-10%/năm. Hiện nay, chương trình đã cho 15.778 khách hàng vay vốn đạt 302.989 tỉ đồng, tăng 7,7% so với năm 2016. 

Dù đánh giá cao những giải pháp cũng như kết quả đạt được trong hỗ trợ ngành công nghiệp phát triển nhưng một số doanh nghiệp cho rằng, đặc thù doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ là phải xác định được thị trường tiêu thụ mới đầu tư mở rộng sản xuất.

Do đó, các sở ngành TP.HCM cần tăng cường hơn nữa kết thị trường tiêu thụ, đặc biệt là với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để tạo cơ sở cho doanh nghiệp cải thiện quy mô sản xuất. Trong đó, vấn đề cấp thiết hiện nay là doanh nghiệp rất cần hỗ trợ đẩy nhanh tháo gỡ ráo cản về quỹ đất dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. 

Các doanh nghiệp đề xuất, UBND TP.HCM đầu tư thành lập phân khu sản xuất công nghiệp hỗ trợ vệ tinh cho các doanh nghiệp đầu cuối trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.... Riêng đối với chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay cho doanh nghiệp cần phải cân đối lại cho phù hợp với mức lãi suất vốn vay đang giảm của các tổ chức tín dụng, hệ thống ngân hàng thương mại. 

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement