Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM phân loại biệt thự cổ thành 3 nhóm để bảo tồn

Quy hoạch

10/09/2018 14:20

Từ ngày 20/9, biệt thự cổ ở TP.HCM sẽ được phân loại dựa trên tiêu chí kiến trúc nghệ thuật, cảnh quan đô thị, lịch sử - văn hóa, tính nguyên gốc…

UBND TP.HCM đã ban hành quy định về tiêu chí đánh giá và phân loại biệt thự cũ trên địa bàn TP.HCM, được xây dựng trước năm 1975. Quy định này có hiệu lực từ ngày 20/9, không áp dụng đối với các biệt thự đã được xếp hạng, hoặc được cơ quan các cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa xác nhận đủ tiêu chuẩn xếp hạng.

Theo đó, các biệt thự cũ được phân thành 3 nhóm. Nhóm 1 là các biệt thự cũ có giá trị điển hình về kiến trúc, nhà cổ do Hội đồng Phân loại biệt thự xác định. Nhóm 2 là các biệt thự cũ không thuộc nhóm 1 nhưng có giá trị về nghệ thuật kiến trúc, lịch sử, văn hóa do Hội đồng Phân loại biệt thự xác định. Nhóm 3 là các biệt thự cũ không thuộc nhóm 1 và nhóm 2.

TP.HCM đã có tiêu chí phân loại, bảo tồn biệt thự cổ.
TP.HCM đã có tiêu chí phân loại, bảo tồn biệt thự cổ.

Có hai nhóm tiêu chí đánh giá và phân loại biệt thự cũ gồm nhóm tiêu chí chính với 3 tiêu chí (kiến trúc nghệ thuật, cảnh quan đô thị, lịch sử - văn hóa) và nhóm tiêu chí phụ với 3 tiêu chí (tính nguyên gốc, tính toàn vẹn, tình trạng chất lượng công trình).

Theo danh sách của Hội Kiến trúc TP.HCM, trên địa bàn TP.HCM hiện có 168 công trình biệt thự nằm trong danh sách xếp hạng bảo tồn đang được gìn giữ, trùng tu rất tốt. Tuy nhiên, hầu hết đây là các công trình công cộng, tín ngưỡng.

Hiện tại, các biệt thự cổ thuộc sở hữu của tư nhân tại TP.HCM đang xuống cấp nghiêm trọng, vì TP.HCM chưa có tiêu chí phân loại bảo tồn nên Nhà nước không có chính sách hỗ trợ duy tu, bảo tồn. Do đó, người dân không thể tu bổ, trong khi nhà xuống cấp không thể ở, khiến người dân buộc phải rao bán hoặc tìm cách phá dỡ xây dựng công trình mới.

Hội Kiến trúc TP.HCM cho rằng, việc bảo tồn một ngôi biệt thự cổ cần xem xét trên nhiều yếu tố, như giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật kiến trúc, vai trò đối với cảnh quan môi trường khu vực… để cân đối lợi ích khi thực hiện bảo tồn hay phá bỏ, xây mới.

Những ngôi biệt thự cổ tại Thành phố hiện nay là minh chứng cho một lịch sử phát triển của địa phương. Ngoài giá trị lịch sử, văn hoá, nếu biết khai thác sẽ mang lại lợi ích kinh tế không nhỏ. Do đó, TP.HCM cần có chính sách bảo tồn, vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo lợi ích kinh tế cho chủ sở hữu. Không thể bắt người dân tự bỏ tiền bảo trì.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement