Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM nâng giá bồi thường khi thu hồi đất làm metro Bến Thành-Tham Lương

Quy hoạch

02/04/2020 06:33

Dự án tuyến metro tuyến Bến Thành-Tham Lương, trên địa bàn quận 10, hệ số điều chỉnh đất ở từ 5,5819 đến 5,6366 và đất sản xuất kinh doanh là 5,523.

UBND TP.HCM vừa phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ của một số dự án. Theo đó, tại dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành-Tham Lương, trên địa bàn quận 10, hệ số điều chỉnh đất ở từ 5,5819 đến 5,6366 và đất sản xuất kinh doanh là 5,523.

Tại dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành-Tham Lương, trên địa bàn quận 1, hệ số điều chỉnh giá đất ở từ 4,6251 đến 8,0214. Tại dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành-Tham Lương, trên địa bàn quận 12, hệ số điều chỉnh giá đất sản xuất kinh doanh từ 11,432 đến 14,777 và đất nông nghiệp trồng cây hàng năm từ 9,240 đến 9,397.

Tại dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành-Tham Lương, trên địa bàn quận Tân Bình, hệ số điều chỉnh giá đất ở từ 4,659 đến 6,960 và đất sản xuất kinh doanh từ 4,741 đến 5,680. Tại dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành-Tham Lương, trên địa bàn quận Tân Phú, hệ số điều chỉnh giá đất ở và đất sản xuất kinh doanh là 7,231.

TP.HCM nâng giá bồi thường khi thu hồi đất làm metro Bến Thành-Tham Lương.
TP.HCM nâng giá bồi thường khi thu hồi đất làm metro Bến Thành-Tham Lương.

Metro Bến Thành-Tham Lương dài 11,3km là phân kỳ giai đoạn 1 của tuyến metro Thủ Thiêm-Bến xe Tây Ninh dài 20km. Metro Bến Thành-Tham Lương đi qua các quận 1,3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú; trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Toàn tuyến có 10 ga ngầm và một ga trên cao, tổng vốn đầu tư hơn 26.110 tỷ đổng (hơn 1,3 tỷ USD). Giai đoạn 2 sẽ thực hiện khi có đủ vốn. Tuyến metro số 2 dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2019 và đưa vào khai thác từ năm 2020 nhưng hiện nay còn chưa giải phóng xong mặt bằng.

Trước đó, tại văn bản số 776/TTr – UBND do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến ký  gửi các bộ ngành liên quan vào cuối tuần trước, lãnh đạo TPHCM khẳng định việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành-Tham Lương là bất khả kháng và đã được Liên danh Công ty TNHH Mott MacDonald Singapore-Công ty TNHH Giao thông vận tải thẩm tra kỹ.

Theo đó, tổng mức đầu tư dự kiến của dự án mà UBND TP.HCM xin điều chỉnh là là 48.771,119 tỷ đồng, tương đương 2.173,207 triệu USD, tăng 798,71 triệu USD  (khoảng 58%) so với tổng mức đẩu tư được duyệt năm 2010 (là 1.374,5 triệu USD).

Có 4 lý do chính dẫn đến tăng tổng mức đầu tư của dự án được TP.HCM đưa ra là do điều chỉnh thiết kế cơ sở do biến động giá nguyên vật liệu, tăng lương tối thiểu từ năm 2010 đến năm 2017; tăng chi phí giải phóng mặt bằng do đơn giá bồi thường phải được tính toán theo giá thị trường theo quy định hiện nay; do chi phí dự phòng tăng theo các chi phí cơ bản tăng và do điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án: Dự phòng trượt giá tới năm 2024 do thời gian thực tế triển khai dự án dự kiến đến năm 2024 mới hoàn thành theo yêu cầu thực tế hiện nay; do thay đổi tỷ giá và lãi vay, thay đổi cơ cấu vốn giữa các nhà tài trợ ảnh hưởng đến việc tính toán lãi vay trong thời gian xây dựng.

UBND TP.HCM cũng xin điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án từ năm 2018 đến năm 2024 để đảm bảo đủ thời gian thực hiện hoàn thành dự án theo yêu cầu của thực tế (thời gian này đã được TPHCM thảo luận và thống nhất với các nhà tài trợ).

Với tiến độ hoàn thành được chốt vào năm 2024, các mốc thời gian thực hiện chính của dự án cũng được thay đổi theo. Cụ thể, năm 2017-2018: Tổ chức đấu thầu song song điều chỉnh Dự án; năm 2019: Khảo sát và thiết kế kỹ thuật; năm 2020-2023: Tổ chức thi công; năm 2024: Kiểm tra hoàn thành, vận hành chạy thử và khai thác.

TUYẾT HƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement