Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM nâng giá bồi thường đất để làm dự án metro Bến Thành-Tham Lương

Quy hoạch

02/11/2017 05:17

Hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường dự án metro Bến Thành-Suối Tiên, đoạn qua quận 10 cao từ 3,06– 4,62 lần so với bảng giá đất.

UBND TP.HCM vừa phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ của dự án metro Bến Thành-Tham Lương, trên địa bàn quận 10.

Cụ thể như sau:

Trước đó, UBND TP.HCM cũng chấp thuận chủ trương bồi thường, hỗ trợ đối với nhà đất thuộc sở hữu tư nhân có nguồn gốc do Nhà nước bán hóa giá hoặc bán theo phương thức bảo toàn vốn bằng vàng, chịu ảnh hưởng của dự án metro Bến Thành-Tham Lương.

Cụ thể, trường hợp trước đây Nhà nước đã bán hóa giá bằng vàng thì được xem xét hỗ trợ bồi thường bằng 100% giá trị nhà đất. Nếu trước đây Nhà nước không bán phần diện tích đất nằm trong quy hoạch lộ giới mà đang ký hợp đồng thuê phần diện tích nhà nằm trong phạm vi lộ giới và có nộp tiền thuê thì hỗ trợ bằng 60% giá trị nhà đất. Nếu không ký hợp đồng thuê thì hỗ trợ bằng 60% giá trị nhà đất nhưng phải khấu trừ lại tiền thuê nhà qua các thời kỳ theo đơn giá.

Tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên đang dần hình thành.

Tuyến metro Bến Thành-Tham Lương dự kiến khởi động vào năm 2013. UBND TP.HCM đã ký hiệp định vay ADB 540 triệu USD vào đầu năm 2013. Vốn đầu tư xây dựng tuyến metro này là 1,3 tỉ USD vay từ Ngân hàng phát triển Châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức, Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và vốn ngân sách đối ứng.

Đến năm 2015, dự án metro Bến Thành-Tham Lương đã chậm 2 năm và phải điều chỉnh thiết kế và đội vốn lên tới 2,19 tỉ USD. Khi đó, thời gian chậm nhất để thực hiện dự án nâng đến năm 2018 và năm 2023-2024 hoàn thành.

Hồi giữa tháng 9, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng xin gia hạn thời gian thực hiện dự án metro Bến Thành-Tham Lương đến năm 2020. Theo UBND TP.HCM, quyết định của Thủ tướng nhằm làm cơ sở để gia hạn các hiệp định vay của các khoản vay hiện tại. Với kiến nghị này, dự án metro Bến Thành-Tham Lương có thể sẽ kéo dài tới tận năm 2026 mới hoàn thành.

Theo đó, TP.HCM sẽ trả toàn bộ phí cam kết phát sinh sau khi gia hạn các hiệp định vay đã ký. Trong văn bản gửi Thủ tướng, TP.HCM cũng cho biết sẽ không sử dụng khoản vay của Ngân hàng phát triển Châu Á để đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án. Dự kiến, UBND TP.HCM sẽ bố trí vốn ngân sách để thực hiện hạng mục này.

Nếu kiến nghị của UBND TP.HCM được chấp thuận, tuyến metro Bến Thành-Tham Lương sẽ chậm hơn 7 năm so với dự kiến ban đầu. Hiện nay, dự án này đã đội vốn từ 1,3 tỉ USD lên tới 2,19 tỉ USD.

Tuy nhiên, con số thực tế của dự án sẽ tăng hơn rất nhiều khi TP.HCM sẽ phải chi ngân sách để thực hiện giải phóng mặt bằng. Dự kiến, việc xây dựng metro Bến Thành-Tham Lương sẽ ảnh hưởng đến 679 hộ dân dọc tuyến từ quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement