Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM muốn xây bến phao ở Cần Giờ để di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn

Quy hoạch

28/09/2017 09:15

Tận dụng điều kiện độ sâu, chiều rộng tự nhiên của luồng để đầu tư xây dựng bến phao, không thực hiện nạo vét, mở rộng luồng hiện hữu của khu vực Thiềng Liềng, Cần Giờ để chuẩn bị di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn.

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tận dụng điều kiện độ sâu, chiều rộng tự nhiên của luồng để đầu tư xây dựng bến phao, không thực hiện nạo vét hoặc mở rộng luồng hiện hữu. Đồng thời nghiên cứu vị trí, quy mô của từng bến trong dự án đầu tư bến phao tại khu vực sông Ngã Bảy, ấp đảo Thiềng Liềng, huyện Cần Giờ.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị việc đầu tư các bến phao cần được xem xét trên cơ sở phù hợp với tiến độ di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn, thực tế nhu cầu khai thác hàng hóa của TP.HCM và sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 được duyệt.

TP.HCM muốn chuyển dần cảng biển về khu vực phía Nam Sài Gòn với hai cảng chủ lực là Hiệp Phước và Cần Giờ

Việc quy hoạch phát triển các bến phao, trong đó tiếp tục duy trì hoạt động khai thác 3 bến phao, nâng cấp 4 bến phao hiện hữu để cho tàu 60.000 DWT neo đậu, thiết lập mới 6 bến phao tại khu vực sông Ngã Bảy, đảm bảo tiếp nhận tàu có tải trọng đến 60.000 DWT hoặc lớn hơn là cần thiết.

Trước đó, TP.HCM đã có văn bản kiến nghị sẽ không xây bến cảng mới ở khu vực nội thành. Cụ thể, TP.HCM muốn chú trọng kết nối vận tải thủy nội địa, đảm bảo kết nối liên hoàn giữa cảng biển với hệ thống cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa, đầu mối logistics tại khu vực.

Đối với việc kết nối đường sắt, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu cần đánh giá tính hiệu quả của việc kết nối vận tải bằng đường sắt đến các khu bến cảng trên địa bàn TP.HCM, nhất là cảng Cát Lái. Ưu tiên phát triển các bến cảng biển tại khu cảng Hiệp Phước và huyện Nhà Bè. Hạn chế gia tăng công suất hàng hóa thông qua khu vực bến Cát Lái. Tiến tới di dời hoặc dừng hoạt động các bến trên sông Sài Gòn.

Tiếp tục thực hiện di dời, chuyển đổi công năng các bến cảng trên sông Sài Gòn. Đối với bến cảng Tân Thuận, cần thực hiện di dời trước năm 2020 để phục vụ xây dựng cầu Thủ Thiêm 4. Các bến cảng còn lại tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không đầu tư mở rộng phát triển thêm cảng và nghiên cứu di dời sau năm 2020 hoặc chấm dứt hoạt động khi hết thời hạn thuê đất. Đồng thời các bến phao trên sông Sài Gòn sẽ di dời theo tiến độ di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn.

Từ nay đến năm 2020, TP.HCM kiến nghị không đầu tư xây dựng thêm cầu cảng đối với cảng Bến Nghé-Phú Hữu giai đoạn 2, dài 180m và bến cảng tổng hợp quốc tế ITC Phú Hữu giai đoạn 3, dài 300m. Giai đoạn tiếp theo chỉ xem xét đầu tư khi giao thông kết nối khu vực này cơ bản được đầu tư hoàn thành. Không tiếp tục quy hoạch vị trí bến cảng tổng hợp Nhà Bè do khu vực này có nhiều dân cư sinh sống, diện tích đất nhỏ, luồng cạn. Các bến còn lại giữ nguyên quy hoạch.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement