Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM mới thu hồi được 195 hộp pate Minh Chay, vẫn còn hàng nghìn hộp đang lưu hành

Sức khỏe

03/09/2020 13:20

Đến sáng 3/9, TP.HCM mới thu hồi 195 hộp pate Minh Chay trong số gần 1.600 hộp người tiêu dùng mua mà Ban Quản lý An toàn thực phẩm xác định được.

Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, đến sáng 3/9, TP.HCM mới thu hồi được 195 sản phẩm Minh Chay (trong đó có pate Minh Chay, sản phẩm có độc tố botulinum gây ngộ độc cho hàng loạt người) của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới (sở hữu thương hiệu Minh Chay có trụ sở tại Hà Nội).

Đáng chú ý, có 780 khách hàng xác định không còn sản phẩm để thu hồi.

Cũng theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm, cập nhật đến sáng 3/9, số lượng người  mua sản phẩm Minh Chay tại TP HCM là 1.416 khách hàng, tăng 126 khách hàng so với con số 1.290 xác định ngày 1/9. Cơ quan chức năng đã liên hệ được hơn 1.100 người, vẫn còn 308 khách chưa liên lạc được.

Còn hàng nghìn sản phẩm Minh Chay đang lưu hành cần phải thu hồi. Ảnh: Minh Chay
Còn hàng nghìn sản phẩm Minh Chay đang lưu hành cần phải thu hồi. Ảnh: Minh Chay

Lượng khách hàng tăng này là do phát sinh trường hợp người mua trực tiếp từ cửa hàng bán lẻ, một số người chủ động liên lạc với Ban Quản lý An toàn thực phẩm để được thu hồi sản phẩm đã mua theo khuyến cáo.

Như vậy, so với số lượng sản phẩm Minh Chay đã bán cho khách hàng khu vực TP.HCM (con số xác định ngày 1/9), thì số lượng sản phẩm thu hồi được vẫn rất nhỏ, chỉ hơn 15%.  

Tại buổi họp báo cung cấp một số thông tin xung quanh việc kinh doanh, sử dụng và ngộ độc pate Minh Chay trên địa bàn TP. HCM chiều 1/9, Trưởng Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM, bà Phạm Khánh Phong Lan, cho biết sau khi nhận được công văn của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã tiến hành rà soát, nắm bắt thông tin về số cơ sở kinh doanh, người tiêu dùng trên địa bàn thành phố đã mua mà sử dụng các sản phẩm Pate Minh Chay.

Đồng thời, Ban tiến hành xác minh, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân không sử dụng các sản phẩm của Minh Chay. Đáng chú ý là việc thu hồi sản phẩm Minh Chay mà người tiêu dùng khu vực TP.HCM đã mua, khá khó khăn.

Không chỉ người mua tự sử dụng sản phẩm này mà còn biếu tặng, cúng chùa nên công tác liên hệ khá phức tạp, có trường hợp không chịu giao nộp với lý do giữ lại để nhà sản xuất bồi thường. 

Đơn cử, một khách hàng tại quận 5, mua 3 hộp sản phẩm Pate Minh Chay, đã sử dụng hết 1 hộp và đem tặng 2 hộp cho một người tiêu dùng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ban Quản ý Aan toàn thực phẩm đã liên hệ và cung cấp thông tin cảnh báo cho Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các sản phẩm của Minh Chay mà cơ quan chức năng thu hồi được khá đa dạng từ pate, ruốc mấm, ngũ cốc, muối đậu... Ảnh: TTBC TP.HCM
Các sản phẩm của Minh Chay mà cơ quan chức năng thu hồi được khá đa dạng từ pate, ruốc mấm, ngũ cốc, muối đậu... Ảnh: TTBC TP.HCM

Hiện Ban Quản lý An toàn thực phẩm tiếp tục yêu cầu lãnh đạo 24 quận huyện triển khai xử lý khẩn cấp, không để người dân sử dụng.  Số chưa thu hồi được, Ban đã nhắn tin cho khách hàng để cảnh báo không được sử dụng, và không để chung với các sản phẩm khác để tránh việc ăn nhầm, đợi cơ quan chức năng đến thu hồi.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm yêu cầu người dân đã sử dụng sản phẩm pate Minh Chay phải ngay lập tức đi kiểm tra sức khỏe. Tùy theo mức độ nhiễm độc của hộp, lượng thức ăn đã tiêu thụ, nếu bị ngộ độc nghiêm trọng phải nhập viện, người dân cần báo ngay việc sử dụng sản phẩm cho các cơ quan y tế. Những trường hợp khác thì đến trình báo tại cơ sở y tế địa phương càng sớm càng tốt.

Bà Phạm Khánh Phong Lan lo ngại số sản phẩm chưa thu hồi được sẽ trở trở thành nguồn gây bệnh mới.

"Nếu người dân ngại báo cáo, tự tiêu hủy, vứt sản phẩm ra môi trường, các hũ pate đó sẽ trở thành nguồn lây vi trùng cực kỳ nguy hiểm trong cộng đồng", bà Lan cảnh báo.

"Tất cả những người đã ăn pate Minh Chay đều có nguy cơ ngộ độc. Mong người dân cảnh giác, nếu đã ăn thì đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng để thu hồi triệt để sản phẩm", bà nói thêm.

Botulinum là chất độc tác động lên các dây thần kinh, sinh ra bởi vi khuẩn yếm khí - loại vi khuẩn ưa môi trường kín như thức ăn đóng hộp. Khi ăn phải thức ăn chứa độc tố botulinum, người bệnh xuất hiện các triệu chứng ngộ độc sau 12-36 giờ, thậm chí lâu hơn.

Các triệu chứng thường gặp là đau bụng, đau cơ, mệt mỏi, nhìn mờ hay nhìn đôi, khô miệng, nói khó, nuốt khó, sụp mi mắt, yếu cơ toàn thân. Cuối cùng, bệnh nhân khó thở, không thở được do liệt các cơ hô hấp. Các triệu chứng này xuất hiện chậm hay nhanh tùy thuộc vào lượng botulinum ăn phải.

Độc tố botulinum tấn công gây tổn thương đầu mút các dây thần kinh, khiến việc dẫn truyền thần kinh đến cơ không còn, gây yếu liệt. Người bệnh không thể tự thở, cử động tay chân dù hoàn toàn tỉnh táo. Dù điều trị tích cực, tình trạng này vẫn kéo dài vài tháng, có thể liệt không hồi phục. Thậm chí, bệnh nhân tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Q.HUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement