Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM mới thu hồi được 103 hộp pate Minh Chay, có người không nộp vì chờ doanh nghiệp bồi thường

Kinh tế thế giới

01/09/2020 17:15

Tính đến chiều 1/9, TP.HCM đã liên hệ được 1.101 người tiêu dùng đã mua pate Minh Chay nhưng mới thu hồi được 103/1.599 hộp đã bán ra thị trường. Nhiều người đã mua để biếu tặng, thậm chí không giao nộp để chờ được bồi thường.

Chiều 1/9, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã cung cấp một số thông tin xung quanh việc kinh doanh, sử dụng và ngộ độc pate Minh Chay trên địa bàn TP. HCM.

Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM - bà Phạm Khánh Phong Lan, cho biết từ ngày 29/8, đơn vị đã triển khai khẩn cấp theo chỉ đạo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) về sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới.

Bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết tính đến chiều 1/9, TP.HCM mới thu hồi được 103/1.599 hộp pate Minh Chay đã bán ra thị trường. Ảnh: TTBC TP.HCM.
Bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết tính đến chiều 1/9, TP.HCM mới thu hồi được 103/1.599 hộp pate Minh Chay đã bán ra thị trường. Ảnh: TTBC TP.HCM.

Ngày 30/8, Ban đã tiến hành rà soát, nắm bắt thông tin về số cơ sở kinh doanh, người tiêu dùng trên địa bàn đã mua và sử dụng các sản phẩm pate Minh Chay. 

Theo thống kê sơ bộ, có 1.223 khách hàng ở TP.HCM đã mua 1.559 hộp pate Minh Chay. Đáng chú ý, theo bà Phạm Khánh Phong Lan, không chỉ người mua tự dụng sản phẩm này mà còn biếu tặng, cúng chùa nên công tác liên hệ gặp nhiều khó khăn, có trường hợp không chịu giao nộp với lý do giữ lại để nhà sản xuất bồi thường. 

Đơn cử, một khách hàng tại quận 5, mua 3 hộp sản phẩm Pate Minh Chay, đã sử dụng hết 1 hộp và đem tặng 2 hộp cho một người tiêu dùng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ban Quản ý ATTP đã liên hệ và cung cấp thông tin cảnh báo cho Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tính đến chiều 1/9, cơ quan chức năng đã liên hệ được 1.101 người tiêu dùng, vẫn còn 122 người chưa liên hệ được. Đồng thời, mới thu hồi được 103/1.599 hộp pate Minh Chay.

Hiện Ban Quản lý ATTP tiếp tục yêu cầu lãnh đạo 24 quận huyện triển khai xử lý khẩn cấp, tiến hành xác minh, không để người dân sử dụng. 

Số còn lại chưa thu hồi được, Ban ATTP đã nhắn tin cho khách hàng để cảnh báo không được sử dụng và không để chung với các sản phẩm khác để tránh việc ăn nhầm, đợi cơ quan chức năng đến thu hồi.

Ban Quản lý ATTP yêu cầu người dân đã sử dụng sản phẩm pate Minh Chay phải ngay lập tức đi kiểm tra sức khỏe. Tùy theo mức độ nhiễm độc của hộp, lượng thức ăn đã tiêu thụ, nếu bị ngộ độc nghiêm trọng phải nhập viện, người dân cần báo ngay việc sử dụng sản phẩm cho các cơ quan y tế. Những trường hợp khác thì đến trình báo tại cơ sở y tế địa phương càng sớm càng tốt.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) gửi thông báo khẩn, cho biết sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới (thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội) có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum type B. 

Vi khuẩn này có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ gây tử vong.

Đến ngày 1/9, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận 6 ca, trong đó 2 ca được chuyển từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, 2 ca được chuyển từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, 2 ca được chuyển từ Bệnh viện Bà Rịa; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiếp nhận 2 ca chuyển từ Bệnh viện Long An và Bệnh viện Nhân dân 115 chuyển đến từ Bệnh viện tỉnh Bình Dương. 

Tất cả các bệnh nhân đều có chung triệu chứng sụp mí, khó thở, khó nuốt, nhược cơ, phải mở nội khí quản, thở máy.

NGUYÊN PHƯƠNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement