Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM kiến nghị xử lý người chủ mưu khai thác cát trái phép

Quy hoạch

12/01/2018 11:22

Sau khi bắt hàng loạt xà lan khai thác cát trái phép ở Cần Giờ, TP.HCM muốn bổ sung nhiệm vụ của lực lượng vũ trang để bảo vệ khoáng sản.

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường bổ sung thêm chức năng của lực lượng vũ trang trong công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nhấ là đối với các loại tài nguyên, khoáng sản phân bố ở vùng biển.

Đề xuất Chính phủ bổ sung quy định về xử lý vi phạm đối với hành vi vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc. Phối hợp với Bộ Công an bổ sung quy định rõ cách thức xác định mức thiệt hại do trục lợi từ khai thác khoáng sản trái phép, bổ sung quy định xử lý hành vi đối với người chủ mưu...

Ba sà lan khai thác cát trái phép mà Bộ đội Biên phòng TP.HCM bắt ở Cần Giờ vào cuối năm 2017.
Ba sà lan khai thác cát trái phép mà Bộ đội Biên phòng TP.HCM bắt ở Cần Giờ vào cuối năm 2017.

Bộ Giao thông Vận tải cần tăng cường giám sát việc thực hiện các dự án xã hội hóa nạo vét các tuyến luồng theo hình thức tận thu bù chi phí, không sử dụng ngân sách Nhà nước và có chế tài đối với các đơn vị tư vấn giám sát dự án.

Xây dựng quy chế phối hợp giữa các bộ ngành và UBND các tỉnh thành trong công tác quản lý, giám sát hoạt động các dự án nạo vét tuyến luồng hàng hải, nạo vét cảng biển, nạo vét vũng quay có tận thu khoáng sản...

Trước đó, hồi giữa năm 2017, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP.HCM đã bắt giữ 5 sà lan khai thác cát trái phép với số lượng lớn trên biển Cần Giờ. Ngoài tang vật là 5 sà lan, hàng chục máy bơm công suất lớn, lực lượng chức năng cũng đã tạm giữ chủ 3 sà lan để tiến hành xử lý theo quy định.

Ba sà lan bị bắt lần này mang số hiệu SG-7368, ĐN-0988 và SG-7200 đang bơm cát từ dưới biển lên sà lan. Chủ 3 sà lan là Lại Văn Phương (37 tuổi, ở Nam Định), Trần Văn Thủy (40 tuổi, ở Nam Định) và Trần Văn Tuấn (42 tuổi, ở Ninh Bình) không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến khai thác cát.

Tại điểm bị phát hiện, trên 3 sà lan có 2.100m3 cát.Trên mỗi sà lan lắp đặt hàng chục máy bơm công suất lớn. Việc bơm hút cát diễn ra chóng vánh, khoảng 20 phút có thể đầy một sà lan 200 tấn. Nếu trót lọt, trung bình mỗi đêm một sà lan có thể hút 4-5 chuyến.

Sau khi khai thác trái phép, cát biển được chủ sà lan vận chuyển đến bán cho đầu nậu trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement