Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM không cho phép xây dựng căn hộ thương mại dưới 45m2

Quy hoạch

11/09/2017 07:43

TP.HCM lo ngại việc đầu tư xây dựng chung cư thương mại với diện tích căn hộ dưới 45m2 sẽ tăng quy mô dân số và tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phá vỡ quy hoạch được duyệt, nguy cơ xuất hiện nhà ổ chuột trên cao trong lòng đô thị.

Chiều 11/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã ký văn bản 5657 gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị không cho phép xây dựng căn hộ thương mại có diện tích dưới 45m2.

Theo UBND TP.HCM, sau khi rà soátLuật Nhà ở 2014, Nghị định số 100 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Thông tư số 20 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100 cho thấy, diện tích tối thiểu với căn hộ chung cư thương mại có diện tích không nhỏ hơn 45m2.

TP.HCM lo ngại căn hộ thương mại dưới 45m2 sẽ tạo ra các khu ổ chuột trên cao

Văn bản nêu rõ tiêu chuẩn diện tích của từng loại nhà ở thương mại do chủ đầu tư dự án lựa chọn nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Đối với căn hộ chung cư thì phải thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, có diện tích sàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng. Theo đó, diện tích tối thiểu căn hộ trong nhà ở chung cư là 30m2 đối với nhà xã hội và 45m2 đối với nhà thương mại.

Nếu nhà ở xã hội là nhà chung cư thì căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, diện tích mỗi căn hộ tối thiểu 25m2 và tối đa 70m2 sàn xây dựng, bảo đảm phù hợp với quy hoạch xây dựng.

UBND TP.HCM lo ngại, hiện nay TP.HCM có tốc độ đô thị hóa, tốc độ tăng dân số cơ học rất cao. Đối với việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư diện tích dưới 45m2 sẽ làm đẩy nhanh hơn nữa quá trình này. Qua đó, làm tăng quy mô dân số và tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Điều này cũng phá vỡ quy hoạch được duyệt, nguy cơ xuất hiện nhà ổ chuột trên cao trong lòng đô thị.

Do đó, TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng trong thời gian chờ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về nhà chung cư được ban hành, diện tích nhà ở thương mại được áp dụng theo quy định tại Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4451:2012. Có nghĩa, căn hộ chung cư thương mại không được nhỏ hơn 45m2.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement