Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM đóng góp lớn nhất cho sự phát triển kinh tế cả nước nhưng chưa có thương hiệu riêng

Chính sách - Hạ tầng

20/12/2019 17:50

Đó là nhận định của Tiến sĩ Võ Trí Thành tại hội thảo “Phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp TP.HCM.

Theo Tiến sĩ Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, Thương hiệu không đơn thuần là thông điệp sản phẩm, hình ảnh của doanh nghiệp mà còn là hình ảnh của quốc gia, địa phương trong thời buổi kinh tế hội nhập. Muốn phát triển kinh tế bền vững, có năng lực cạnh tranh cao thì phải có các thương hiệu uy tín trên thị trường. Do đó, cần thiết phải xây dựng và phát triển được các thương hiệu đại diện.

TP.HCM có một bản sắc và một quá khứ hào hùng, người dân cả nước kỳ vọng vào sự năng động, sáng tạo tiên phong của TP.HCM. Hơn nữa TP.HCM là nơi tập trung lớn nhất các doanh nghiệp cả nước, có đóng góp lớn nhất cho sự phát triển kinh tế Việt Nam. Nhưng năng lực cạnh tranh và hình ảnh của TP.HCM đặc biệt là thương hiệu chưa phát triển như mong muốn. Thành phố cần tập trung vào một chiến lược có tầm nhìn và định hướng hình ảnh thương hiệu TP.HCM trong tương lai sẽ như thế nào? cần phải có một sự nỗ lực dài hạn và bền bỉ từ rất nhiều phía.

20-12-2019Kinhte_2

Chia sẻ về vấn đề này,ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM cho biết - việc đầu tư nước ngoài vào Thành phố sẽ là điều kiện thuận lợi và cũng đặt ra yêu cầu đối với doanh nghiệp trong nước đó là phải nâng cao năng lực cạnh tranh, không ngừng đổi mới sáng tạo, đặc biệt là phải xây dựng được thương hiệu cho sản phẩm và doanh nghiệp - đây chính là lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp để khẳng định vị trí tại thị trường trong nước và quốc tế.

Vấn đề xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, doanh nghiệp của TP.HCM đang trở thành một nhu cầu cấp thiết hơn bao giờ hết. Vì đây không chỉ là mối quan tâm của chính quyền thành phố mà còn của cộng đồngdoanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Lãnh đạo Thành phố nhận thức rằng để hình thành các doanh nghiệp có quy mô lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh quốc tế cao thì cần thiết phải xây dựng được và phát triển các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp mạnh của thành phố. Lãnh đạo Thành phố cam kết sẽ đồng hành và hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp.

Còn theo ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, muốn xây dựng một thương hiệu tốt trước hết, thương hiệu phải được xây dựng và phát triển dựa trên các tiêu chí bình chọn cụ thể, minh bạch và cần đảm bảo yêu cầu tuân thủ luật pháp, đặc biệt là các quy định về cạnh tranh và tuân thủ luật pháp quốc tế trong các quan hệ hợp tác giao thương.

Tiếp theo là cần phải nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, quảng bá các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp của Thành phố đến các thị trường quốc tế. Cuối cùng là sự hỗ trợ doanh nghiệp từ phía Nhà nước về các vấn đề chính sách, kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu; đặc biệt là vấn đề đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Các doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu rất nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu trong đó quan trọng nhất lãnh đạo các công ty cần có một tầm nhìn quốc tế để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Theo ông Nguyễn Đức Sơn - Giám đốc Học viện thương hiệu Plato: “Chúng ta là người đi sau nên thừa hưởng trí tuệ, kiến thức của các nước, các chuyên gia thế giới họ đã xây dựng lý thuyết khá tốt về thương hiệu. Mình có thể tận dụng những kiến thức đấy để phát triển những nét đặc trưng và tinh túy nhất của từng địa phương, từng doanh nghiệp và sản phẩm của mình”.

Tại hội thảo Sở Công Thương TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh đồng hành cùng doanh nghiệp hoạt động và phát triển, duy trì việc tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Sở công thương sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Chương trình kích cầu đầu tư để vay vốn đầu tư, đổi mới máy móc thiết bị công nghệ, mở rộng sản xuất, đổi mới sáng tạo, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; phối hợp các tổ chức quốc tế triển khai các Chương trình đào tạo về nhân lực, huấn luyện cải tiến sản xuất cho doanh nghiệp; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc quảng bá thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp thành phố đến thị trường quốc tế qua các chương trình xúc tiến thương mại ra nước ngoài.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement