Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM có gần 500 chung cư có thể cháy bất cứ lúc nào

TPHCM có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 đã hết niên hạn sử dụng, mất an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Gần 500 chung cư thiếu an toàn

Sáng 4/4, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM tổ chức Hội nghị phòng cháy chữa cháy chung cư và nhà cao tầng.

Tại hội thảo, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định, vụ cháy chung cư Carina Plaza ở quận 8, TP.HCM đã tác động đến tâm lý, hành vi của người tiêu dùng và trên thực tế đã tác động trực tiếp đến phân khúc thị trường căn hộ chung cư với hiện tượng có phần nào bị chững lại trong 10 ngày qua.

Theo HoREA, TP.HCM có nhiều chung cư, nhà ở cao tầng lại được cấp phép xây dựng trong hẻm nên tiềm ẩn nguy cơ về an toàn thoát hiểm cho cư dân khi xảy ra cháy. Không chỉ ở các chung cư cũ, nhiều nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội và một số chung cư nhà ở thương mại đang bị người tiêu dùng quan ngại về chất lượng xây dựng. Trong đó, công trình phòng cháy chữa cháy chất lượng thấp, hoạt động không ổn định, thiếu tin cậy.

TP.HCM có 474 chung cư cũ, hết niên hạn sử dụng và dễ gây cháy nổ.
TP.HCM có 474 chung cư cũ, hết niên hạn sử dụng và dễ gây cháy nổ.

“Có trường hợp cơ quan chức năng duyệt quy hoạch tổng mặt bằng chung cư nhưng thiếu dành đường vào cho xe chữa cháy phòng khi xảy ra sự cố. Có trường hợp chủ đầu tư dự án chừa đường vào cho xe chữa cháy nhưng tải trọng mặt đường không đáp ứng theo quy định của Luật Phòng cháy chữa cháy nên xe chữa cháy hạng nặng không thể vào được”, ông Châu nói.

Ông Châu cho biết thêm, TP.HCM đang có 1.037 chung cư đã đưa vào sử dụng. Trong đó, 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 đã hết niên hạn sử dụng, mất an toàn về phòng cháy chữa cháy. Từ năm 2012 đến tháng 9/2016, TP.HCM đã xảy ra 34 vụ cháy tại các tòa nhà cao tầng.

Chủ tịch HoREA cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza đã tác động đến tâm lý người mua nhà. Tuy nhiên, tác động này chỉ có tính ngắn hạn trong vài tháng tới đây, bởi vì trong quá trình đô thị hóa, phát triển chung cư và nhà cao tầng là xu thế tất yếu toàn cầu cũng như của nước ta.

Chẳng hạn, tại Singapore có khoảng 85% dân số, nhiều nước châu Âu, Bắc Mỹ khoảng 60-70% dân số sống trong chung cư cao tầng. Nhìn chung được đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, tỷ lệ xảy ra hỏa hoạn thấp.

Đáng nói, nhu cầu lựa chọn sống trong các căn hộ chung cư cao tầng của các tầng lớp nhân dân rất lớn và đang gia tăng theo thời gian. Đặc biệt là loại căn hộ bình dân đang rất thiếu trên thị trường. Điển hình như năm 2017, TP.HCM chỉ có 12.495 căn nhà ở bình dân, chỉ chiếm tỷ lệ 29,1% tổng số căn hộ đưa ra thị trường, trong lúc nhu cầu loại căn hộ này lên đến vài trăm ngàn căn.

Đòi hỏi cao hơn

HoREA cho rằng, sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, khách hàng đòi hỏi cao hơn, khắt khe hơn cả về mặt tiện ích, dịch vụ và về tiêu chuẩn an toàn, phòng cháy chữa cháy đối với chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng.

Ở chiều ngược lại, chủ đầu tư cũng nâng cao nhận thức trách nhiệm, phải đảm bảo chất lượng công trình, tiện ích, đặc biệt là về tiêu chuẩn an toàn, phòng cháy chữa cháy chung cư để đáp ứng yêu cầu của khách hàng

Theo ông Châu, bài học từ vụ Carina Plaza là người dân sống trong chung cư càng nhận thức được yêu cầu sống chung trong cùng một toà nhà, cùng có quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ như nhau. Do đó, phải hỗ trợ nhau, tham gia các buổi huấn luyện, diễn tập đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Còn bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu CBRE Việt Nam cho biết, những sự cố cháy chung cư liên tiếp xảy ra gần đây ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý người sử dụng và có ý định mua chung cư.

Người mua nhà đòi hỏi cao hơn về an toàn, phòng cháy chữa cháy từ chủ đầu tư.
Người mua nhà đòi hỏi cao hơn về an toàn, phòng cháy chữa cháy từ chủ đầu tư.

Đặc biệt, là tác động tới người mua, khi đối tượng này sẽ cân nhắc mua bất kỳ sản phẩm bất động sản nào, không riêng gì chung cư. Khách hàng sẽ để ý kỹ hơn đến hệ thống đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, kỹ thuật, chất lượng tại các dự án chung cư cũng như uy tín chủ đầu tư hơn.

“Có thể coi các vụ cháy chung cư vừa qua là hồi chuông cảnh báo đến những người liên quan để từ đó có động thái đầu tư cẩn trọng hơn, chủ đầu tư cần tuân thủ việc triển khai xây dựng dự án đúng quy trình, chuẩn chỉnh hơn không chỉ riêng với sản phẩm chung cư mà với tất cả các loại hình bất động sản khác”, bà An nói.

Giám đốc bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu CBRE Việt Nam cho biết thêm, đây cũng chính là yếu tố làm phân hóa rõ rệt các sản phẩm chung cư khác nhau trên thị trường, phân hóa chủ đầu tư có năng lực, có uy tín, đơn vị quản lý vận hành tòa nhà... với những chủ đầu tư làm ăn chụp giật.

Nói về triển vọng của phân khúc chung cư trong tương lai, đại diện CBRE cho rằng, nguồn cung tương lai sẽ tiếp tục mở rộng ra các khu vực xa trung tâm hơn nhưng có kết nối giao thông thuận tiện. Về doanh số bán hàng, CBRE dự báo năm 2018 sẽ tăng khoảng 9% so với năm trước, đạt ngưỡng 28.000 căn và tập trung ở phân khúc trung cấp.

Đặc biệt, nhà đầu tư sẽ tiếp tục quan tâm đến các dự án cao cấp ở khu trung tâm nhờ tiềm năng cho thuê tốt. Trong khi đó, người mua nhà để ở tập trung vào yếu tố an toàn, chất lượng sản phẩm và kết nối đến các tiện ích xung quanh.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement