Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP.HCM cho phép xây nhà ở trên đất nông nghiệp

Quy hoạch

18/07/2019 05:44

TP.HCM sẽ cho phép người dân ở 2 huyện Củ Chi và Cần Giờ xây dựng trên đất nông nghiệp để phục vụ những người thực sự có nhu cầu về nhà ở.

Ngày 17/7, ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, lãnh đạo UBND TP.HCM đã họp, thống nhất cách thức thực hiện xây dựng trên đất nông nghiệp và cho phép thí điểm tại 2 huyện. Sở Xây dựng sẽ hoàn thiện dự thảo để UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM quyết định, cho phép triển khai.

Ông Bình cho rằng, dù các quận, huyện của TP.HCM đã tăng cường kiểm soát tình trạng xây dựng trái phép, không phép bằng nhiều biện pháp, nhưng trong 6 tháng đầu năm nay, tại TP.HCM tiếp tục có 1.640 trường hợp vi phạm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần do quy hoạch không theo kịp quá trình đô thị hóa và các quy định về tách thửa gây anh hưởng đến nhu cầu tạo lập nhà ở của người dân. Để giải quyết áp lực về nhà ở cho người dân vùng ven, TP.HCM sẽ xem xét và đưa ra phương án thí điểm cho phép người dân xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp.

Nhiều căn nhà ở không phép ngang nhiên mọc lên ở Bình Chánh.
Nhiều căn nhà ở không phép ngang nhiên mọc lên ở Bình Chánh.

Quá trình thí điểm sẽ được làm chặt chẽ để chủ trương này phục vụ những đối tượng thực sự có nhu cầu về nhà ở. Ngăn chặn được hiện tượng đầu nậu lợi dụng xin phép xây nhà ở riêng lẻ nhưng xây nguyên dãy, sau đó chia cắt thành nhiều căn để bán.

Hiện tại, Luật Xây dựng 2014 quy định miễn cấp giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn.

Cùng với đó, Nghị định 139/2013/NĐ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ không quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng nhà ở riêng lẻ không phép, sai phép ở khu vực nông thôn. Điều này dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp tại các huyện ngoại thành đang trong quá trình đô thị hoá, như huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn.

Để tháo gỡ các vướng mắc trong việc quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn, Sở Xây dựng TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM giao sở này tập hợp ý kiến của sở ngành, UBND quận huyện để trình UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo về việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp và nhà ở riêng lẻ khu vực, điểm dân cư nông thôn trên địa bàn.

Đối với việc cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng, Sở Xây dựng đề xuất UBND TP.HCM giao cho Chủ tịch UBND quận huyện ban hành quyết định phá dỡ các công trình xây dựng vi phạm Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement