Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TP HCM siết chặt vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ truyền thống

TP HCM đang triển khai nhiều giải pháp nhằm siết chặt an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các chợ truyền thống trên địa bàn.

Tích cực hỗ trợ tiểu thương

Cùng với các giải pháp đang được triển khai để kiểm soát, phát hiện kịp thời thực phẩm không bảo đảm chất lượng, TP HCM còn triển khai các giải pháp lâu dài nhằm xây dựng chuỗi chế biến, cung ứng thực phẩm sạch.

Theo thống kê từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM, chỉ tính riêng nhu cầu tiêu dùng, mỗi năm thành phố cần 200.000 tấn thịt heo, 130.000 tấn thịt gia cầm, 132.000 tấn thủy sản, 1 triệu tấn rau, quả.

Tuy nhiên, hiện nay ngoại trừ sản phẩm động vật, hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác nhập về tiêu thụ tại TP HCM vẫn chưa được kiểm tra, kiểm soát từ gốc. Thậm chí có sản phẩm còn chưa được sơ chế tại nguồn.

Chính vì thế để đảm bảo hoạt động ổn định cho tiểu thương tại các chợ truyền thống, trong đó có việc thực hiện các quy định về ATVSTP, mới đây UBND TPHCM đã giao Sở Công Thương triển khai các giải pháp hỗ trợ tiểu thương.

Theo đó, TP yêu cầu Sở phải tổ chức tập huấn về ATVSTP, hướng dẫn sử dụng hóa chất an toàn cho tiểu thương tại chợ truyền thống trong hoạt động chế biến, sản xuất kinh doanh hàng hóa, đồng thời xem xét mức thuế, phí áp dụng cho tiểu thương kinh doanh trong chợ.

Về phía UBND các quận, huyện phải đẩy mạnh công tác lập lại trật tự lòng lề đường tại các chợ truyền thống và khu vực xung quanh chợ; nghiên cứu chính sách, cơ chế hỗ trợ các DN sản xuất túi tự hủy nhằm góp phần bảo vệ môi trường cũng như nghiên cứu áp dụng các loại phí và lệ phí đối với DN sản xuất túi ni lông.

Đại diện Sở Công Thương cho biết, cùng với việc kiểm soát chặt tại chợ đầu mối, đơn vị sẽ phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, tăng cường lực lượng kiểm tra tại 500 điểm chợ truyền thống, chợ tạm.

Đồng thời, Sở cũng làm việc với hệ thống cung cấp thực phẩm sạch qua kênh cửa hàng tiện lợi, siêu thị bảo đảm đủ cung ứng cho người dân.

Cùng với đó thực hiện ký kết với các đơn vị, tỉnh, thành khác để xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm sạch; qua đó kiểm soát chặt chẽ từ khâu sản xuất đến sơ chế, giết mổ, chế biến, kinh doanh nhằm có sản phẩm an toàn nhất phục vụ người tiêu dùng.

tphcm siet ve sinh an toan thuc pham tai cho truyen thong
Kinh doanh rau củ tại chợ đầu mối Bình Điền. Ảnh: Nguyễn Huế

Nhiều hoạt động cụ thể

TPHCM đang có khoảng 240 chợ đang hoạt động, trong đó có 17 chợ loại 1, 53 chợ loại 2, 170 chợ loại 3. Trong đó, 96% chợ truyền thống kinh doanh thực phẩm. Hầu hết các chợ được hình thành lâu đời từ trước 1975 nên cơ sở hạ tầng của nhiều chợ đã xuống cấp. Do đó, các Ban quản lý chợ, nhất là các chợ đầu mối rất nỗ lực trong các hoạt động hỗ trợ, tập huấn cho tiểu thương về vấn đề ATVSTP

Ông Lê Văn Tiển, Phó Giám đốc Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn cho biết, công tác đảm bảo ATVSTP được Ban giám đốc chợ rất quan tâm và luôn đặt lên hàng đầu.

Theo đó, nhằm đảm bảo ATVSTP tại chợ Ban Quản lý chợ đã tập trung vào 4 hoạt động chính gồm: Tuyên truyền vận động cho tất cả các thương nhân nắm bắt quy định về ATVSTP; Tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng sản phẩm hàng hóa thông qua phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm kiểm tra tính pháp lý của các cơ sở sản xuất.

Cụ thể, đối với thịt heo, thương nhân phải thực hiện đúng Đề án nhận diện về quản lý nguồn gốc và truy xuất; Đối với rau củ vào chợ được hậu kiểm bằng việc lấy mẫu (mỗi đợt có thể lấy hơn 100 mẫu để đi kiểm tra chất lượng xem có đủ tiêu chuẩn hay không). Việc kiểm tra nhằm đảm bảo tầm soát chất lượng, đưa ra những cảnh báo trước, cảnh báo sớm.

Về xử lý vi phạm, các hành vi vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ tùy theo mức độ sẽ bị xử phạt cảnh cáo, buộc hộ kinh doanh nghỉ 3 ngày và nặng nhất là thu hồi giấy phép kinh doanh.

Đặc biệt, Ban quản lý chợ còn phối hợp chặt chẽ với các ban ngành để kiểm tra toàn diện trong vấn đề ATVSTP. Cụ thể, trước tình hình dịch tả heo châu Phi đang lan rộng Ban Quản lý chợ đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động thương nhân phải mua hàng hóa có nguồn gốc, kiểm chặt theo quy định ngành thú ý, theo đề án và phải giết mổ theo các lò đã đăng ký…

Ngoài các chợ đầu mối, tại các chợ truyền thống như Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Thủ Đức (quận Thủ Đức), Hòa Hưng (quận 10)… các Ban quản lý chợ cũng rất tích cực trong công tác tuyên truyền đảm bảo ATVSTP trong chợ thông qua các công tác tuyên truyền vận động tiểu thương và các giải pháp kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm nhằm nâng cao chất lượng ATVSTP tại các chợ để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Nguyễn Huế (báo Hải Quan)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement