Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Trump tuyên bố không gia hạn cho Tik Tok

Kinh tế thế giới

11/09/2020 13:43

Tổng thống Mỹ Donald Trump không có ý định gia hạn thời hạn bán mảng ứng dụng TikTok ở Mỹ mà ông đã đề ra cho công ty ByteDance của Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Mỹ nói điều này trước khi bay tới bang Michigan, Reuters đưa tin.

Trả lời phóng viên hôm 10/9 trước khi lên máy bay đi Michigan, Tổng thống Trump khẳng định: “Nó sẽ được bán hoặc chúng ta sẽ khép lại TikTok tại đất nước này vì lý do an ninh. Sẽ không có gia hạn cho TikTok”.

Theo nguồn tin của Bloomberg, quan chức chính phủ từng cân nhắc có nên cho ByteDance, công ty mẹ TikTok, thêm thời gian để sắp xếp giao dịch mua bán với người mua Mỹ không. ByteDance dường như sẽ không đáp ứng được hạn chót thoái vốn khỏi TikTok tại Mỹ mà Tổng thống yêu cầu trước đó do Trung Quốc mới đây cập nhật danh sách hạn chế xuất khẩu.

ByteDance có thể sẽ bỏ lỡ thời hạn được công bố công khai để công ty đạt được thỏa thuận thoái vốn hoạt động tại Mỹ sau khi các quy định mới của Trung Quốc đàm phán phức tạp với các nhà thầu Microsoft và Oracle.

    Thời hạn thực sự để ByteDance hành động vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ ở Mỹ do một loạt tuyên bố khó hiểu của ông Trump. Ảnh: Reuters.

Thời hạn thực sự để ByteDance hành động vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ ở Mỹ do một loạt tuyên bố khó hiểu của ông Trump. Ảnh: Reuters.

Trong các cuộc đàm phán sơ bộ với các quan chức Trung Quốc, ByteDance đã được thông báo rằng bất kỳ đề xuất nào cũng phải được đệ trình để được phê duyệt với thông tin chi tiết về các vấn đề kỹ thuật và tài chính, đồng thời việc xem xét sẽ rất quan trọng và mất thời gian.

Theo tờ SCMP, TikTok đang bị cuốn vào cuộc đụng độ giữa hai siêu cường của thế giới. Thời gian qua, Tổng thống Trump đã tăng cường chiến dịch gây sức ép đối với Trung Quốc khi mà cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ bắt đầu vào tháng 11 tới.

Các quan chức Mỹ đã chỉ trích các hoạt động bảo mật và quyền riêng tư của ứng dụng, cho thấy rằng dữ liệu người dùng được thu thập thông qua ứng dụng có thể được chia sẻ với chính phủ Trung Quốc.

Thời hạn thực sự để ByteDance thoái vốn khỏi TikTok tại Mỹ hiện còn là một ẩn số do một loạt tuyên bố và sắc lệnh gây bối rối của ông Trump.

Dù ông Trump cho biết ông muốn TikTok bán thị trường Mỹ trước ngày 15/9, lệnh cấm đối với hoạt động của TikTok tại Mỹ theo sắc lệnh hành pháp ông kí tháng trước buộc ByteDance phải hành động trước ngày 20/9.

Tờ Bloomberg đưa tin hồi tuần trước cho thấy Washington sẽ công khai tài liệu thực thi lệnh cấm trong sổ Đăng kí Liên bang vào khoảng ngày 20/9. Lệnh cấm có thể liên quan đến Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, cho phép Tổng thống Trump đối phó với các mối đe dọa bất thường với nước Mỹ.

Ngày 14/8 vừa qua Tổng thống Donald Trump lại công bố một sắc lệnh hành pháp khác theo khuyến nghị của một hội đồng an ninh quốc gia liên ngành, yêu cầu ByteDance phải bán TikTok ở Mỹ trong vòng 90 ngày, tức là hạn chót sau ngày bỏ phiếu 3/11.

Các bên vẫn đang chạy đua để đưa ra một thỏa thuận sơ bộ với Nhà Trắng trước thời hạn trong tháng này, mặc dù không có thỏa thuận nào có thể được hoàn tất trước khi Bắc Kinh ký kết.

Cũng có thể ByteDance rút khỏi một cuộc mua bán hoàn toàn nếu họ xác định rằng họ không thể làm hài lòng cả chính phủ, những người đặt giá thầu và các cổ đông của chính họ.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement