Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Trump trừng phạt Ngân hàng Trung ương Iran

Vĩ mô

21/09/2019 09:31

Tổng thống Donald Trump mới đây đã thông báo lệnh cấm vận nhắm vào Ngân hàng Trung ương Iran, đây là biện pháp trừng phat mạnh nhất từng được sử dụng.

"Chúng tôi vừa áp trừng phạt lên Ngân hàng trung ương Iran (CBI).Đây là loạt trừng phạt cao nhất từng áp lên một nước khác", Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trước báo giới ở Nhà Trắng ngày 20/9, khi ôngtiếp Thủ tướng Úc Scott Morrison.

Lệnh trừng phạt cũng được áp lên Quỹ phát triển quốc gia Iran (vốn có Tổng thống Iran Hassan Rouhani nằm trong ban quản trị) và Etemad Tejarate Pars - một công ty mà theo Bộ Tài chính Mỹ đã gửi tiền ra nước ngoài thay mặt Bộ Quốc phòng Iran.

Đầu tuần này, Tổng thống Trump đã công bố ý định áp các biện pháp trừng phạt đáng kể lên Iran để phản ứng với vụ tấn công nhằm vào 2 nhà máy lọc dầu ở Saudi Arabia mà theo Washington là có sự nhúng tay của Tehran. Ông cũng chỉ thị Bộ Tài chính Mỹ hành động.

trump-1568993471480185016712
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi đón tiếp Thủ tướng Australia Scott Morrison tại nhà Trắng ngày 20/9. Ảnh:AFP.

Trước đó, Trump thông báo trên Twitter rằng ông đã chỉ thị Bộ Tài chính nâng mức trừng phạt Iran sau khi Washington cáo buộc Tehran đứng sau vụ tấn công bằng tên lửa hành trình, máy bay không người lái vào hai nhà máy lọc dầu của Arab Saudi cuối tuần trước.

Khi được hỏi về khả năng tấn công quân sự Iran để đáp trả, Trump tuyên bố Mỹ luôn sẵn sàng và tấn công quân sự luôn là một lựa chọn. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ khẳng định ông muốn có một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Iran tuyên bố không liên quan tới vụ tấn công vào hai nhà máy dầu khí của Arab Saudi ngày 14/9. Trongcuộc họp báongày 18/9, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Arab Saudi cho biết 18 máy bay không người lái cùng 7 tên lửa hành trình được phóng vào hai nhà máy dầu và Iran là bên "bảo trợ" vụ tấn công.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói rằng Ngân hàng trung ương Iran là "nguồn quỹ cuối cùng" của Tehran. Ông nói: "Rất lớn! Giờ chúng tôi đã cắt đứt mọi nguồn quỹ chảy tới Iran".

Giải thích về lệnh cấm vận mới, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ áp trừng phạt lên Ngân hàng trung ương Iran không chỉ vì các hoạt động liên quan tới chương trình hạt nhân Iran mà còn vì "chủ nghĩa khủng bố".

Theo Hãng tin AFP, việc gắn mác Iran như vậy sẽ khó mà được dỡ bỏ, thậm chí nếu ông Trump để thua một ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 và người này muốn nới lỏng trừng phạt Iran.

"Vụ tấn công rành rành do Iran thực hiện nhằm vào Saudi Arabia là không thể chấp nhận được. Hành động của Bộ Tài chính Mỹ sẽ nhắm tới một cơ chế tài trợ thiết yếu mà Iran sử dụng để hỗ trợ mạng lưới khủng bố của họ, bao gồm lực lượng Qods, Hezbollah và các phiến quân khác đang trải rộng sự kinh hoàng và gây bất ổn định khu vực", Bộ trưởng Steven Mnuchin nhấn mạnh.

Bộ Tài chính Mỹ nói rằng Ngân hàng Trung ương Iran đã cung cấp "hàng tỉ USD" cho Qods và Hezbollah - 2 lực lượng trước đây đã bị Mỹ gắn mác là khủng bố.

Qods được cho là đã tiến hành các hoạt động trên phạm vi quốc tế cho Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), trong khi Hezbollah là đối tác thân cận nhất của Iran trong khu vực.

Theo Đài CNBC, các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran - trong đó phần nhiều đã được nới lỏng sau thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 mà chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đạt được cùng các cường quốc khác - đã trở lại như cũ sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận này vào năm ngoái. Kể từ đó, Mỹ tăng cường cấm vận mạnh tay với Iran.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement