Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Trump: ‘Tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng cao nhất tới Thủ tướng Shinzo Abe’

Kinh tế thế giới

29/08/2020 15:23

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếc nuối khi cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức. Ông dành "sự tôn trọng cao nhất” cho người bạn của mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dành cho cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe "sự tôn trọng cao nhất" của mình trước tin ông từ chức vì lý do sức khoẻ. “Tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng cao nhất tới Thủ tướng Shinzo Abe, một người bạn rất tuyệt vời của tôi. Chúng tôi đã có một mối quan hệ tuyệt vời và tôi chỉ cảm thấy rất tệ về điều đó.

Ông ấy yêu đất nước của mình rất nhiều, và để anh ấy rời đi, tôi không thể tưởng tượng việc đó ra sao. Ông ấy là một quý ông tuyệt vời và vì vậy tôi muốn dành sự tôn trọng cao nhất của mình cho ông”, ông Trump chia sẻ với báo giới.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết trong cuốn hồi ký của ông ở Nhà Trắng được xuất bản vào tháng 6 vừa rồi, rằng “mối quan hệ cá nhân tốt nhất giữa các nhà lãnh đạo thế giới của Trump là với Abe, cả với tư cách “bạn chơi golf cũng như đồng nghiệp”. Ngoài ra, ông Trump chỉ có tình bạn với Boris Johnson, thủ tướng Anh vừa nhậm chức năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong trận chơi golf tại Câu lạc bộ đồng quê Mobara, phía nam Tokyo, vào tháng 5/ 2019. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong trận chơi golf tại Câu lạc bộ đồng quê Mobara, phía nam Tokyo, vào tháng 5/ 2019. Ảnh: AP

Trước đó trong ngày, một quan chức cấp cao của chính quyền Trump đã nói riêng với tràn Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng rằng chính phủ Mỹ bày tỏ lòng biết ơn đối với sự lãnh đạo “xuất sắc” của Abe với tư cách là nhà lãnh đạo lâu nhất của đất nước. Cùng với Trump, ông Abe đã “làm cho liên minh Mỹ - Nhật và mối quan hệ tổng thể của chúng tôi trở nên mạnh mẽ nhất từ trước đến nay”, quan chức này nhận xét.

Các nguồn tin chính phủ Nhật Bản và Mỹ cho biết, ông Shinzo Abe có kế hoạch hội đàm qua điện thoại với Tổng thống Trump vào ngày 31/8 để kêu gọi hợp tác song phương tiếp tục dưới thời người kế nhiệm.

Quan chức này cũng cho biết, hai nước đã có thể "thúc đẩy đáng kể" tầm nhìn chung về một nền tự do và cởi mở ở Ấn Độ Dương, một “ý tưởng” để chống lại việc Trung Quốc đang gia tăng sức ảnh hưởng trong khu vực này. Vị này cho biết: “Chúng tôi mong muốn được hợp tác với người kế nhiệm Thủ tướng Abe trong việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa các quốc gia và thúc đẩy các mục tiêu chung của chúng ta”.

Về việc gương mặt mới lên kế nhiệm ảnh hưởng ra sao đến Nhật Bản ở tầm vĩ mô, Shinichi Nishikawa, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Meiji ở Tokyo, cho biết: “Các chính sách quan trọng gồm các biện pháp ngoại giao và kinh tế, sẽ không bị thay đổi mạnh mẽ”.

Còn Yoshinobu Yamamoto, giáo sư danh dự về chính trị quốc tế tại Đại học Tokyo, cho rằng, người kế nhiệm Abe “sẽ không tạo ra bất kỳ bất ngờ nào nhưng sẽ đối mặt với những thách thức lớn”. Trước mắt nhất sẽ là phản ứng cấp bách với việc kiểm soát dịch COVID-19 vẫn chưa được khống chế. Trước đó, chính phủ Abe liên tục bị chỉ trích về các chính sách được coi là mâu thuẫn và chậm chạp trong việc đối phó với đại dịch.

Ngoài ra, tân thủ tướng còn có những thách thức về ngoại giao, bao gồm cả quan hệ với Trung Quốc. Mối quan hệ hai nước đã được ấm lên, nhưng với căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc cùng sự quan tâm trong nước về đại dịch COVID-19 bùng phát và tình hình Hong Kong, thủ tướng kế nhiệm phải đối mặt với việc cân bằng trong mọi hành động ngoại giao.

  Chính quyền Trump cho biết, dưới sự lãnh đạo của Shinzo Abe, quan hệ Mỹ - Nhật là

Chính quyền Trump cho biết, dưới sự lãnh đạo của Shinzo Abe, quan hệ Mỹ - Nhật là "mối quan hệ bền chặt nhất từng có". Ảnh: Kyodo

Thông báo từ chức vừa qua của ông Abe đã khiến người dân Nhật Bản ngạc nhiên. Một số  người bày tỏ lo ngại về cách quyết định của ông có thể ảnh hưởng đến việc xử lý đại dịch COVID-19, trong khi những người khác hoan nghênh sự thay đổi sắp tới trong lãnh đạo.

Người dân Tokyo Yoshihiro Uchiyama, 27 tuổi, đã rất ngạc nhiên trước thời điểm Abe từ chức. “Nó đến vào một thời điểm quan trọng khi đất nước đang cầm cự rất lâu trong việc đối phó với làn sóng thứ hai của COVID-19”, anh nói. Một thanh niên 22 tuổi đến từ Nishitokyo  làm việc trong ngành dịch vụ tài chính, cho biết, anh hy vọng người kế nhiệm Abe sẽ "giúp ổn định nền kinh tế, đảm bảo việc làm và tăng lương”.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement