Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Trump nói cuộc điều tra luận tội là trò lừa bịp

Vĩ mô

14/12/2019 08:10

Sau khi Uỷ ban Tư pháp Hạ viện phê chuẩn các cáo buộc lạm dụng quyền lực, ông Trump gọi đây là "trò lừa bịp, điều giả dối".

Theo AP, đây là diễn biến mới nhất trong cơn bão chính trị đang khiến quốc hội và cả nước Mỹ chia rẽ nghiêm trọng. Sau động thái của Uỷ ban Tư pháp, Hạ viện được kỳ vọng sẽ thông qua hai điều khoản luận tội vào tuần tới, trước khi các nghị sĩ bước vào kỳ nghỉ cuối năm.

Cuộc bỏ phiếu tại uỷ ban, với kết quả 23 phiếu thuận của phe Dân chủ và 17 phiếu chống của phe Cộng hoà, chính là bức tranh thu nhỏ của những gì diễn ra ở quốc hội. 

Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát gần như chắc chắn sẽ phê chuẩn các cáo buộc chống lại ông Trump, nhưng Thượng viện do đảng Cộng hoà nắm giữ có thể sẽ cho rằng ông vô tội trong cuộc bỏ phiếu đầu năm mới.

Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump.

Đảng Dân chủ cáo buộc Trump gây nguy hiểm cho Hiến pháp Mỹ, an ninh quốc gia và làm suy yếu công bằng của cuộc bầu cử năm 2020 khi gây sức ép với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy để buộc nước này điều tra cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter. Biden là một trong những đối thủ của Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm sau.

"Luận tội là một trò lừa bịp, một điều giả dối. Tôi không làm sai điều gì trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Zelenskiy hồi tháng 7. Sử dụng sức mạnh luận tội cho thứ vô nghĩa này là một điều xấu hổ cho đất nước", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ngày 13/12 ở Nhà Trắng.

"Đó là một điều rất đáng buồn cho đất nước chúng ta, song dường như nó rất tốt cho tôi về mặt chính trị. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì mình muốn, tôi tham gia tiến trình ngắn hay dài. Tôi không bận tâm nếu phiên tòa kéo dài bởi tôi muốn gặp kẻ tố giác lừa đảo ấy", Trump nói.

Tổng thống chia sẻ ông có "xem một chút" quy trình luận tội ngày hôm trước, chế giễu các quan chức chính quyền đã ra làm chứng chống lại ông trong vụ Ukraine. Ông Trump tuyên bố rằng trên thực tế, ông sẽ được hưởng lợi về mặt chính trị từ cuộc luận tội mà phe Dân chủ đề xuất.

Ông Trump mới là tổng thống thứ 4 trong lịch sử nước Mỹ phải đối mặt với việc bị luận tội, và là người đầu tiên bị luận tội khi đang chuẩn bị tái tranh cử. Cuộc bỏ phiếu luận tội tại Hạ viện Mỹ diễn ra tuần tới có khả năng gây hậu quả chính trị nghiêm trọng với cả 2 đảng trước cuộc bầu cử tổng thống, khi mà người Mỹ chia rẽ sâu sắc trong việc xác định những hành động của ông Trump có xứng đáng để luận tội hay không.

Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội Trump hồi tháng 9 sau khi nhận đơn tố giác của một người giấu tên. Ủy ban Tình báo Hạ viện công bố báo cáo điều tra luận tội dài 300 trang ngày 3/12, cho biết bằng chứng về hành vi sai trái và cản trở quốc hội của Trump "rất mạnh mẽ".

Trump sẽ chỉ bị phế truất nếu 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu chống lại ông, tuy nhiên điều này khó xảy ra do đảng Cộng hòa đang kiểm soát Thượng viện. Có hai tổng thống Mỹ từng bị điều tra luận tội trước Trump. Tổng thống Bill Clinton bị luận tội năm 1998 do bê bối với thực tập sinh tại Nhà Trắng Monica Lewinsky song được tha bổng tại Thượng viện. Tổng thống Andrew Johnson bị luận tội năm 1868 nhưng không bị kết tội tại Thượng viện.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement