Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Ba Lan thông đồng với Hitler

Vĩ mô

25/12/2019 09:16

Tổng thống Nga leo thang cuộc khẩu chiến với châu Âu khi cáo buộc Ba Lan thông đồng với Hitler và bài Do Thái.

Căng thẳng đang tăng cao giữa Moscow và Warsaw, khi Ba Lan, thành viên NATO và EU, lo sợ về những gì họ mô tả là xu hướng phiêu lưu quân sự và đế quốc của Nga, theo AFP.

Sử dụng ngôn từ khá mạnh, Putin nói một đại sứ Ba Lan thời chiến tranh được cho là đã hứa đặt một bức tượng Hitler ở Warsaw vì cam kết đưa người Do Thái tới châu Phi.

"Về cơ bản họ thông đồng với Hitler. Điều này rõ ràng từ các tài liệu, tài liệu lưu trữ", ông Putin nói trong bài phát biểu cuối năm đầy cảm xúc tại Bộ Quốc phòng.

Dựa vào ngôn ngữ xấu, Putin cho biết một đại sứ Ba Lan thời chiến tranh được cho là đã hứa sẽ đặt một bức tượng Hitler ở Warsaw để cam kết gửi người Do Thái đến châu Phi.

Tổng thống Nga Vlaidmir Putin tham dự cuộc họp thường niên với các quan chức Bộ Quốc phòng ở Moskva ngày 24/12. Ảnh: AFP.
Tổng thống Nga Vlaidmir Putin tham dự cuộc họp thường niên với các quan chức Bộ Quốc phòng ở Moskva ngày 24/12. Ảnh: AFP.

"Một kẻ khốn, một kẻ bài Do Thái, bạn không thể hiểu việc đó theo bất kỳ cách nào khác", Tổng thống Nga nhấn mạnh, đề cập đến cái mà ông nói là nhật ký của đại sứ Ba Lan ở Đức. "Ông ta đã thể hiện hoàn toàn đứng về phía Hitler với quan điểm chống Do Thái của mình".

"Ông ấy đã thể hiện sự đoàn kết hoàn toàn với Hitler trong quan điểm chống Do Thái của mình", nhà lãnh đạo Nga nói.

Ông cũng lên án những gì ông gọi là nỗ lực xóa bỏ ký ức về chiến thắng của Liên Xô tại các quốc gia trong phạm vi ảnh hưởng trước đây của Moscow.

"Đó là những người giống những kẻ đã đàm phán với Hitler - chính những người như thế ngày nay đang phá hủy các tượng đài chiến sĩ giải phóng, những người lính Hồng quân đã giải phóng châu Âu và người dân châu Âu khỏi Đức quốc xã", ông Putin nổi giận.

"Không có gì thay đổi và chúng ta nên tính đến điều này khi xây dựng lực lượng vũ trang, bên cạnh những thứ khác".

Nga đang phát triển các loại vũ khí tối tân và không còn chơi một trò chơi đuổi bắt với phương Tây, ông Putin nói.

"Đây là một tình huống có một không hai trong lịch sử hiện đại của chúng ta: Họ đang chơi trò đuổi theo chúng ta", ông nói thêm.

Vào cuối tuần, Ba Lan bày tỏ "quan ngại và không tin" về những tuyên bố gần đây của Putin và các quan chức hàng đầu của Nga về Thế chiến II.

Warsaw chỉ trích Moscow vì "thực hiện lại chính sách tuyên truyền của Stalin" và "lãng phí" các nỗ lực hòa giải để cải thiện quan hệ.

Tuần trước, Putin đổ lỗi cho các cường quốc phương Tây và Ba Lan trong Thế chiến II, chỉ ra các hiệp ước khác nhau đã ký với Đức Quốc xã trước khi cuộc xung đột bắt đầu vào năm 1939.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement