Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Mỹ gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan Ukraina

Kinh tế thế giới

03/03/2022 01:28

Tổng thống Joe Biden ngày 2/3 đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia của Mỹ liên quan đến Ukraina thêm 1 năm.

Quyết định này được đưa ra do “những mối đe dọa tiếp diễn về chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia” đối với Washington xuất phát từ cuộc tấn công quân sự của Nga vào nước láng giềng.

Trong thông điệp trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Biden gọi những hành động của Nga - như sáp nhập Crimea, công nhận Cộng hòa nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng và Cộng hòa nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng tại Donbass và đưa quân vào Ukraine - là “những hành động và chính sách của những kẻ phá hoại các tiến trình dân chủ và các thể chế ở Ukraina… tiếp tục gây nên mối đe dọa bất thường và đặc biệt nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ”, coi đó là cơ sở cho quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia được Washington tuyên bố trong Sắc lệnh hành pháp 13660 liên quan đến Ukraina.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ đang chuẩn bị một gói trừng phạt nhắm vào nhiều nhà tài phiệt Nga hơn cũng như các công ty và tài sản của họ, hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết hôm thứ Tư, khi Washington tăng cường sức ép lên Tổng thống Nga Vladimir Putin.

screen-shot-2022-03-03-at-01.31.47.png
Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay doanh nhân Nga và người sáng lập USM Holdings Alisher Usmanov tại Điện Kremlin ở Moscow, Nga ngày 27/11/2018. Ảnh: Sputnik

Một số nguồn tin nói với Reuters rằng một số biện pháp trừng phạt có thể được công bố sớm nhất là trong tuần này. Nguồn tin cho biết, Washington cũng đang sẵn sàng các biện pháp trừng phạt đối với nhiều quan chức hơn trong vòng tròn nội bộ của Putin.

Washington đã nhiều lần cảnh báo rằng họ đã sẵn sàng để áp đặt thêm chi phí đối với giới giàu có Nga. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã tung ra một lực lượng đặc nhiệm được gọi là "KleptoCapture" nhằm mục đích làm căng thẳng tài chính của các nhà tài phiệt Nga.

Cho đến nay, Washington đã áp đặt một số vòng trừng phạt, bao gồm cả đối với Putin và ngân hàng trung ương, sau khi lực lượng của Nga tấn công Ukraina.

Các biện pháp trừng phạt được Bộ Tài chính Mỹ nhắm vào "giới tinh hoa" của Nga, bao gồm một số có quan hệ với Sberbank, VTB, Rosneft và Dịch vụ An ninh Liên bang (FSB).

Tờ Washington Post, tờ báo đầu tiên đưa tin Hoa Kỳ đang chuẩn bị mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với các nhà tài phiệt Nga, cho biết danh sách những người đang được Nhà Trắng và Bộ Tài chính chuẩn bị sẽ trùng lặp với một số người bị Liên minh châu Âu trừng phạt hôm thứ Hai, bao gồm cả Alisher Usmanov, chủ một tập đoàn sắt thép.

EU hôm thứ Hai đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 26 người nổi tiếng về cuộc tấn công của Nga vào Ukraina, bao gồm các nhà tài phiệt và doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ, ngân hàng và tài chính.

EU cũng nhắm mục tiêu vào các thành viên chính phủ, quân nhân cấp cao và "tuyên truyền viên đã góp phần truyền bá tuyên truyền chống Ukraine".

Một số người có tên trong danh sách của EU hôm thứ Hai vẫn chưa được Hoa Kỳ chỉ định, bao gồm Nikolay Tokarev, giám đốc điều hành của tập đoàn năng lượng khổng lồ Transneft Dmitry Chernyshenko, Phó thủ tướng Nga và phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price hôm thứ Hai nói rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ "cuối cùng sẽ đối xứng và tăng cường lẫn nhau" với các biện pháp trừng phạt của các đồng minh và đối tác của Mỹ.

Washington đã nhiều lần cảnh báo rằng họ chuẩn bị thực hiện các biện pháp tiếp theo để buộc Moscow phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công Ukraina.

Trong bài phát biểu tại Liên bang vào tối thứ Ba, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ làm việc để thu giữ các du thuyền, căn hộ sang trọng và máy bay phản lực tư nhân của những người Nga giàu có có quan hệ với Putin.

Mỹ và các đồng minh tuần trước tuyên bố sẽ tung ra một lực lượng đặc nhiệm để xác định và phong tỏa tài sản của các công ty và các nhà tài phiệt Nga bị trừng phạt.

Nhà Trắng hôm thứ Tư cho biết Hoa Kỳ bỏ ngỏ trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu khí của Nga vì nước này  ảnh hưởng lớn đến thị trường, khi giá dầu toàn cầu chạm mức cao nhất trong 8 năm và sự gián đoạn nguồn cung gia tăng.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement