Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị hoãn Olympic Tokyo 2020

Sức khỏe

13/03/2020 11:45

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có đề xuất hoãn Olympic Tokyo 2020 do lo ngại của sự bùng phát của dịch COVID-19 trên toàn thế giới.

Kể từ khi bùng phát hồi cuối tháng 12/2019, tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới virus corona SARS-CoV-2 gây ra, đã lan ra 31 tỉnh thành của Trung Quốc đến nay đã lây lan nhanh chóng ra 122 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trước sự gia tăng và diễn biến phức tạp của dịch bệnh này Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tuyên bố dịch bệnh COVID-19 là một đại dịch toàn cầu.

Tính đến hơn 7h sáng nay (13/3), cả thế giới đã ghi nhận hơn 132.000 trường hợp nhiễm COVID-19. Số người tử vong vì dịch bệnh đã tăng lên gần 5.000 người.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump . Ảnh: Nationalpost.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Nationalpost.

Sự bùng phát của dịch COVID-19 đã khiến các sự kiện thể thao thế giới điêu đứng và Olympic Tokyo 2020 cũng có nguy cơ bị hoãn hoặc phải thi đấu "sau cánh cửa đóng kín", nghĩa là không có người hâm mộ đến sân theo dõi. Bởi hiện tại, các nhà tổ chức sự kiện cho rằng họ đang xem xét thay đổi kế hoạch sẽ bắt đầu vào ngày 24/7.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng: “Tôi thấy sẽ không có khán giả ở sự kiện này. Họ có thể hoãn lại trong một năm… nếu điều đó là có thể”, và ông cũng cho biết sẽ không đưa ra khuyến nghị chính thức đối với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Có mối lo ngại ngày càng lớn rằng đại dịch càn quét toàn cầu có thể buộc phải hủy bỏ Thế vận hội Olympic đầu tiên kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai. Các giải thể thao lớn bao gồm giải bóng rổ nhà nghề NBA, các giải bóng đá châu Âu và thậm chí cả sumo của Nhật Bản đã loại bỏ các trận đấu hoặc cấm khán giả theo dõi trận đấu để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Ủy ban Olympic quốc tế và nước chủ nhà Nhật Bản, nơi tổ chức Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 cho biết sẽ bắt đầu như kế hoạch. Ban tổ chức của Nhật Bản đã ban hành một tuyên bố vào cuối ngày 12/3 để đáp lại những bình luận của ông Trump, nói rằng họ vẫn đang tiếp tục với sự chuẩn bị như dự kiến.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị hoãn Olympic Tokyo 2020

Seiko Hashimoto, Bộ trưởng Thế vận hội Nhật Bản, nói với các phóng viên vào sáng 13/3 tại Tokyo, bà biết về những bình luận của Tổng thống Trump, nhưng kế hoạch sẽ vẫn tổ chức Thế vận hội từ 24/7 đến 9/8. "Chính phủ sẽ tăng cường nỗ lực, hợp tác chặt chẽ với IOC và Ban tổ chức, để cho phép các công tác chuẩn bị đi trước để tổ chức các môn thể thao theo đúng dự kiến. bà Seiko Hashimoto nói. 

Nhưng những rủi ro của việc đưa hàng trăm ngàn vận động viên, quan chức và khán giả đến với nhau trong một thành phố cho sự kiện đa môn thể thao lớn nhất thế giới đang ngày càng rõ ràng hơn sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức công bố căn bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do chủng mới của virus corona gây ra là “đại dịch toàn cầu”, trong bối cảnh dịch bệnh đã lan đến 122 quốc gia và lãnh thổ, gây nhiễm bệnh hơn 126.000 người và gần 5,000 ca tử vong.

Theo Hashimoto, để tổ chức Olympic 2020, Nhật Bản phải chi 12,51 tỷ USD, trong đó 1,1 tỷ USD dùng để xây sân vận động hục vụ Olympic còn 276 triệu USD là chi phí tổ chức Đại hội thể thao cho người khuyết tật (Paralympic 2020).

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement