Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Donald Trump: Tương lai của nước Mỹ đang rực sáng

Vĩ mô

05/02/2020 14:15

Trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang của mình, Tổng thống Donald Trump tuyên bố vận may của nước Mỹ đang tăng và tương lai của nước Mỹ đang rực sáng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang 2020 tại tòa nhà quốc hội lúc 21h ngày 4/2 (9h ngày 5/2 giờ Hà Nội). Đây là Thông điệp Liên bang thứ ba trong nhiệm kỳ của ông.

"Người sống sót được chỉ định" trong buổi đọc thông điệp liên bang năm nay là Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt. Chính quyền Mỹ luôn chỉ định một thành viên nội các làm "người sống sót" đề phòng trường hợp xảy ra thảm họa có thể khiến toàn bộ ban lãnh đạo của Mỹ thiệt mạng. Trong trường hợp đó, "người sống sót chỉ định" sẽ lên làm Tổng thống nhằm duy trì hoạt động bộ máy nhà nước Mỹ.

Mở đầu thông điệp, Trump ca ngợi những thành tựu kinh tế của nước Mỹ trong ba năm ông nắm quyền như "việc làm đang bùng nổ, thu nhập tăng vọt, nghèo đói giảm mạnh, tội phạm giảm, niềm tin gia tăng", và nước Mỹ "rất được tôn trọng trở lại"!

Tổng thống Donald Trump từ chối bắt tay Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khi bước lên bục phát biểu. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Donald Trump từ chối bắt tay Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khi bước lên bục phát biểu. Ảnh: Reuters.

"Kẻ thù của nước Mỹ đang trên đường chạy trốn, vận may của nước Mỹ đang gia tăng và tương lai của nước Mỹ đang rực sáng", Trump cho hay. "Tỷ lệ thất nghiệp trung bình dưới chính quyền của tôi thấp hơn bất kỳ chính quyền nào trong lịch sử nước Mỹ. Nếu chúng ta không đảo ngược các chính sách kinh tế thất bại của chính quyền trước đây, thế giới giờ đây không phải là nhân chứng cho thành công kinh tế vĩ đại của nước Mỹ".

Trump cho rằng ông là người giữ lời hứa với cử tri nhất so với các tổng thống tiền nhiệm. Mỗi khi Trump dừng đọc, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đều đứng dậy vỗ tay, reo hò lớn, trong khi các nghị sĩ đảng Dân chỉ ngồi yên ở phía đối diện, không có phản ứng nào.

Tổng thống Mỹ cho biết chính quyền của ông đã ký các thỏa thuận thương mại quan trọng với Trung Quốc và thông qua dự luật thực thi Hiệp định thương mại Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), phiên bản thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mà Trump từng nhiều lần đòi xé bỏ. Trump cho biết đã thuyết phục các đồng minh đóng góp hơn 400 tỷ USD cho NATO, số quốc gia đáp ứng yêu cầu tối thiểu về chi phí quốc phòng cũng đã tăng gấp đôi.

Trump khoe việc thành lập Quân chủng Vũ trụ và quân đội Mỹ đã trang bị những khí tài tốt nhất như máy bay, tên lửa, tàu chiến và mọi loại trang bị quân sự khác. Ông cũng cảm ơn Đệ nhất phu nhân Melania vì những đóng góp của bà cho trẻ em Mỹ.

Trump đọc Thông điệp Liên bang 2020 tại quốc hội Mỹ tối 4/2, phía sau ông là Phó tổng thống Pence (trái) và Chủ tịch Hạ viện Pelosi. Ảnh: AFP.
Trump đọc Thông điệp Liên bang 2020 tại quốc hội Mỹ tối 4/2, phía sau ông là Phó tổng thống Pence (trái) và Chủ tịch Hạ viện Pelosi. Ảnh: AFP.

Đề cập đến chính sách đối nội của mình, Trump cho hay ông đã thành công trong việc cải cách hệ thống tư pháp hình sự, điều trước đây được coi là điều bất khả thi. Chính quyền của ông cũng đã giảm chi phí y tế tới hơn 60%, hoàn thiện hơn 160 km tường biên giới và sẽ hoàn thành hơn 800 km tường vào đầu năm tới.

Tổng thống Mỹ sau đó trao Huân chương Tự do, phần thưởng cao nhất dành cho người dân, cho bệnh nhân ung thư giai đoạn 4 là cựu binh Rush Limbaugh. Nhiều thành viên đảng Dân chủ đã phản đối, bởi Limbaugh được coi là biểu tượng của đảng Cộng hòa và cũng là đồng minh thân cận của ông chủ Nhà Trắng.

Trump nói Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc để ngăn dịch và bảo vệ sức khỏe người dân Mỹ trước dịch viêm phổi cấp do chủng mới virus corona (nCoV) gây ra.

Ông cũng kêu gọi nghị sĩ lưỡng đảng thông qua luật cấm phá thai vì "mỗi sinh linh là một món quà của Chúa". Ít nhất hai nghị sĩ đảng Dân chủ đã rời đi sau khi Trump liên tục chỉ trích đối thủ về những vấn đề như giá thuốc tăng cao và quyền sinh đẻ.

Trump - Pelosi đối đầu 

Điều được nhắc đến nhiều nhất sau khi Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump kết thúc chính là hình ảnh Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thẳng tay xé đôi bản sao bài phát biểu của nhà lãnh đạo. Bà sau đó trả lời truyền thông rằng đó là hành động "lịch sự nhất bà có thể làm" sau khi bài phát biểu kết thúc.

Sau khi các nghị sĩ, thẩm phán và khách mời tại sự kiện rời khỏi khán phòng gần hết, bà Pelosi mỉm cười bước khỏi bục và vẫy bản sao bị xé đôi chào các thành viên trong gia đình và bạn bè có mặt ở tòa nhà Quốc hội Mỹ. 

Pelosi xé Thông điệp Liên bang của Trump.
Pelosi xé Thông điệp Liên bang của Trump.

Trước đó, tổng thống đã từ chối bắt tay bà Pelosi khi bước đến bục phát biểu. Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện thì phá vỡ truyền thống khi không dành sự tôn trọng trong lời giới thiệu Tổng thống Trump trước toàn Quốc hội, theo Guardian.

"Thông thường, chủ tịch Hạ viện sẽ giới thiệu: 'Thưa các thành viên Quốc hội, tôi hân hạnh và vinh dự được giới thiệu với mọi người ngài Tổng thống". Bà Pelosi chỉ nói: 'Thưa các thành viên Quốc hội. Tổng thống Mỹ'", nhà báo Jake Tapper tường thuật.

Trong xuyên suốt bài phát biểu của mình, Tổng thống Trump cũng nhiều lần công kích đảng Dân chủ và các ứng viên tranh cử của đảng, trên một loạt vấn đề: chỉ số và chính sách kinh tế giữa chính phủ tiền nhiệm với chính phủ của ông; chính sách với người nhập cư bất hợp pháp; bảo hiểm y tế Mỹ; và Tu chính án số 2 về quyền sở hữu súng của người dân Mỹ.

Ít nhất 3 hạ nghị sĩ đảng Dân chủ đã bỏ ngang bài phát biểu. Nhiều nghị sĩ có mặt trong khán phòng tỏ ra khó chịu ra mặt và không võ tay tán dương các tuyên bố của ông Trump.

MINH TUẤN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement