Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Donald Trump: Quan hệ Mỹ-Trung ‘tổn hại nghiêm trọng’, khó có thỏa thuận giai đoạn 2

Kinh tế thế giới

11/07/2020 09:46

Tổng thống Donald Trump cho biết thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 không phải là ưu tiên hàng đầu, bởi ông không hài lòng với cách Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19.

Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu (10/7) ông không nghĩ về giai đoạn tiếp theo có thể xảy ra trong thỏa thuận thương mại của Mỹ với Trung Quốc, thêm vào đó, mối quan hệ giữa hai quốc gia đã bị thiệt hại nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

"Họ lẽ ra đã có thể ngăn chặn được bệnh dịch (Covid-19)... Nhưng họ không làm", Tổng thống Mỹ Trump nói với các phóng viên trên chiếc Không lực 1 (Air Force One) khi ông bay tới Florida theo kế hoạch vận động tranh cử ngày 10/7.

Khi được hỏi liệu điều đó có ảnh hưởng đến thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 giữa Mỹ vàTrung Quốc hay không, ông Trump nói rằng ông thậm chí không nghĩ về điều đó và "ông có nhiều điều khác cần phải suy nghĩ trong đầu," theo CNBC.

Tình trạng hiện nay của thoả thuận thương mai giữa hai siêu cường kinh tế thế giới. Do cuộc khủng hoảng COVID-19 giới quan sát đang đặt nhiều nghi vấn xoay quanh tình trạng của thỏa thuận thương mại giữa hai siêu cường kinh tế, trong đó giai đoạn đầu tiên đã kí kết và có hiệu lực vào đầu năm nay.

  Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra không hài lòng với cách Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra không hài lòng với cách Trung Quốc xử lý đại dịch COVID-19.

Đại dịch COVID-19 khởi phát tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) đã lan rộng trên khắp thế giới và gây thiệt hại nặng nề cho nền y tế và kinh tế Mỹ. Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins, Mỹ hiện xác nhận hơn 3 triệu ca nhiễm và ít nhất 133.291 ca tử vong, tiếp tục là ổ dịch lớn nhất thế giới.

Theo CNBC, hồi tháng 5 ông Trump cho biết ông "rất phân vân" về việc có nên hủy bỏ thỏa thuận giai đoạn một với Trung Quốc hay không, trong khi các quan chức trong chính phủ Mỹ khẳng định hai nước vẫn dự kiến ​​sẽ tôn trọng thỏa thuận này.

Giai đoạn một của thỏa thuận diễn ra sau một cuộc chiến thương mại kéo dài với Trung Quốc, mà phần lớn nằm trong nhiệm kì đầu tiên của ông Trump.

Các thỏa thuận đã có những bước đầu tiên hướng tới việc giải quyết các vấn đề bao gồm cả bảo vệ sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ cưỡng ép, đồng thời Trung Quốc cam kết mua ít nhất 200 tỉ USD hàng hóa Mỹ trong hai năm.

 Ông Trump viết trên Twitter ngày 13/5.
 Ông Trump viết trên Twitter ngày 13/5.

Trước đó, Tổng thống Trump từng đưa ra nhận định rằng những lợi ích mà thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung đem lại cũng không thể bù đắp được tổn thất do dịch COVID-19.

Cụ thể ông Trump đã viết: "Như tôi đã nói trong một thời gian dài, đàm phán với Trung Quốc là một việc rất tốn kém. Chúng ta chỉ vừa có được một Thỏa thuận Thương mại lớn, mực còn chưa ráo thì Thế giới bị tấn công bởi Bệnh dịch từ Trung Quốc. 100 Thỏa thuận thương mại cũng không bù đắp được sự khác biệt này, và với tất cả những người vô tội đã thiệt mạng".

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement