Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Donald Trump: Đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt

Vĩ mô

11/10/2019 11:02

Tổng thống Donald Trump và giới chức Nhà Trắng đánh giá cuộc đàm phán thứ 13 giữ hai nước đang diễn ra tốt hơn dự kiến.

Tổng thống Donald Trump đã có một bài phát biểu lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại hôm 10/10 giữa Mỹ và Trung Quốc khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cố gắng chấm dứt một cuộc chiến thương mại gây thiệt hại.

"Tôi nghĩ mọi việc đang tiến triển thực sự tốt. Chúng tôi có cuộc đàm phán rất tốt với Trung Quốc. Họ sẽ đưa ra thông báo sau, về cơ bản họ đang hoàn tất cuộc đối thoại và chúng ta sẽ gặp họ tại đây vào ngày mai", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng hôm 10/10 trước khi lên đường tới bang Minnesota để vận động bầu cử nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Tổng thống Mỹ trước đó cũng thông báo sẽ gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn đàm phán thương mại của Bắc Kinh, tại Nhà Trắng trong ngày 11/10.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Đến nay, khả năng Mỹ - Trung đạt được thoả thuận không đầy đủ vẫn được trông chờ.

"Tôi tin là thậm chí có khả năng sẽ đạt được một thoả thuận về tiền tệ trong tuần này. Tôi nghĩ nó có thể dẫn đến việc chính quyền Mỹ không tăng thuế nhập khẩu (đối với hàng hoá Trung Quốc) vào ngày 15/10", người đứng đầu bộ phận quan hệ quốc tế tại Phòng Thương mại Mỹ, ông Myron Brilliant, dự đoán.

Tuy nhiên, giới quan sát vẫn cảnh giác với các thay đổi bất ngờ. Trước đó, dư luận tỏ ra lo ngại sau khi xuất hiện những bản tin về việc phía Trung Quốc có thể rời đàm phán sớm hơn dự kiến.

Hai bên đã nối lại các cuộc đàm phán ở Washington sau một tuần căng thẳng gia tăng. Washington và Bắc Kinh hy vọng sẽ chấm dứt một cuộc xung đột được đánh dấu bằng thuế quan đánh vào hàng trăm tỷ USD hàng hóa.

Các cuộc thảo luận chỉ diễn ra vài ngày trước hạn chót ngày 15/10 khi Mỹ có kế hoạch tăng thuế đối với ít nhất 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc lên 30% từ 25%.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã hỗ trợ đội ngũ các nhà đàm phán Mỹ trong các cuộc thảo luận hôm 10/10. Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He dẫn đầu phái đoàn từ Bắc Kinh.

Trước đó cùng ngày, Trump cho biết ông dự định gặp Liu He tại Nhà Trắng vào 11/10. Dòng tweet của ông đã thúc đẩy sự lạc quan về các cuộc đàm phán, vì một số báo cáo đã nói rằng đội Trung Quốc có thể rời đi sau các cuộc thảo luận vào 10/10.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, Phó thủ tướng Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẵn sàng ký thỏa thuận với Mỹ về những vấn đề cả 2 bên cùng quan tâm. Ông kỳ vọng điều này sẽ giúp ngăn chặn mâu thuẫn thêm sâu sắc khiến căng thẳng leo thang.

"Về phía Trung Quốc đã rất chân thành và sẵn sàng trao đổi nghiêm túc với Mỹ về các vấn đề quan tâm chung như cán cân thương mại, tiếp cận thị trường và bảo vệ nhà đầu tư, và thúc đẩy tiến bộ tích cực trong các cuộc tham vấn", ông Liu He nói với tờ Tân Hoa Xã.

Trump đã thúc đẩy Trung Quốc chấm dứt những gì ông gọi là lạm dụng thương mại bao gồm trộm cắp tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc. Ông cũng đặt mục tiêu khiến Trung Quốc tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, một phần để thúc đẩy nông dân Mỹ bị cuốn vào cuộc chiến của cuộc xung đột thương mại.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement