Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Donald Trump bị Iran liệt vào danh sách "phần tử khủng bố"

Vĩ mô

07/01/2020 16:32

Đạo luật được quốc hội Iran thông qua vào ngày 7/1 đã chính thức coi tất cả lực lượng của Mỹ là "khủng bố" sau vụ không kích sát hại Qassem Soleimani.

Theo dự luật mới được thông qua, tất cả các lực lượng quân sự Mỹ, nhân viên Lầu Năm Góc, các tổ chức liên kết, đặc vụ, chỉ huy và những người ra lệnh hạ sát thiếu tướng Qassem Soleimani đều bị Iran liệt vào danh sách "phần tử khủng bố".

"Bất kỳ hành động hỗ trợ nào cho các thế lực này, bao gồm quân sự, tình báo, tài chính, kỹ thuật, dịch vụ hoặc hậu cần, đều sẽ bị coi là hợp tác với khủng bố", tuyên bố của quốc hội Iran cho hay.

Quốc hội Iran cũng thông qua nghị quyết cấp 223 triệu USD cho lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC). Tướng Soleimani là tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds trước khi bị hạ sát.

Đáp trả vụ Mỹ sát hại tướng Qassem Soleimani, quốc hội Iran thông qua đạo luật xem quân đội Mỹ là khủng bố. Ảnh: AP.
Đáp trả vụ Mỹ sát hại tướng Qassem Soleimani, quốc hội Iran thông qua đạo luật xem quân đội Mỹ là khủng bố. Ảnh: AP.

Dự luật này là phiên bản sửa đổi của đạo luật được quốc hội Iran thông qua vào tháng 4 năm ngoái, trong đó tuyên bố Mỹ là "quốc gia tài trợ khủng bố" và lực lượng Mỹ ở Trung Đông là "các nhóm khủng bố". Hội đồng An ninh Quốc gia Iran nói rằng động thái này nhằm đáp trả việc Mỹ xem IRGC là "tổ chức khủng bố".

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Iran, ông Mohammad Javad Azari-Jahromi, hôm 5/1 đăng dòng tweet gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump là "tên khủng bố trong bộ vest".

Cùng ngày, lãnh đạo IRGC Hossein Salami đã đe dọa sẽ "thiêu rụi" bất cứ nơi nào được Mỹ chống lưng để trả thù cho cái chết của tư lệnh Soleimani. Ông Salami thề trước hàng nghìn người tập trung ở quảng trường trung tâm Kerman, quê nhà của tướng Soleimani. 

Soleimani, 62 tuổi, thiệt mạng sau khi xe chở ông trúng đòn không kích từ máy bay không người lái của Mỹ sáng 3/1. Cái chết của Soleimani làm dấy lên quan ngại về một cuộc xung đột toàn diện giữa Washington và Tehran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/1 dọa sẽ tấn công "rất nhanh và dữ dội" 52 mục tiêu quan trọng của Iran nếu nước này có hành động báo thù cho tướng Soleimani, tương ứng với số lượng con tin Mỹ bị Iran bắt năm 1979. Tehran đáp trả bằng tuyên bố sẽ không tuân thủ các hạn chế làm giàu uranium, từ bỏ thêm cam kết trong Thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) năm 2015 với 6 cường quốc cũng như thề sẽ "báo thù khốc liệt" cho tướng Soleimani.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement