Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Donald Trump: Áp lực thuế quan đang khiến các công ty rời khỏi Trung Quốc

Chính sách - Hạ tầng

20/05/2019 15:46

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng thuế quan của ông đối với hàng hóa Trung Quốc đang khiến các công ty chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng các công ty đang chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc sang Việt Nam và các nước khác ở châu Á. Ông nói thêm rằng bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc đều không thể là thỏa thuận 50-50.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News Channel vào tối 19/5, Donald Trump nói rằng "Mỹ và Trung Quốc đã có một thỏa thuận cụ thể, và đó là một thoả thuận tốt, nhưng sau đó họ lại thay đổi nó. Và tôi đã nói rằng, được thôi, chúng tôi sẽ đánh thuế sản phẩm của họ".

Sau vòng đàm phán ngày 10/5, Trung Quốc và Mỹ chưa lên bất cứ lộ trình nào cho các buổi đàm phán thương mại kế tiếp. Cũng vào ngày này, ông Trump đã tăng thuế áp lên 200 tỷ hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 Ông Trump đã có hành động trên sau khi Trung Quốc được cho là yêu cầu một thay đổi lớn trong thỏa thuận thương mại mà các quan chức Mỹ đã phần lớn đồng ý với các điều khoản.

Kể từ đó, Trung Quốc đã có thái độ mạnh mẽ hơn, động thái cho thấy rằng việc nối lại đàm phán giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới để kết thúc cuộc chiến thương mại kéo dài 10 tháng qua là điều khó lòng xảy ra "một sớm một chiều".

Nhưng ông Trump nói thêm rằng ông tin rằng Trung Quốc cuối cùng sẽ thỏa thuận với Mỹ vì họ bị thiệt hại nặng nề với thuế quan, Trung Quốc bị thiệt hại hoàn toàn.

Ông Trump cũng cho hay đã thông báo với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước đó rằng bất cứ thỏa thuận thương mại nào được đưa ra sẽ không thể trên nguyên tắc 50-50. Ông nói rằng thỏa thuận cuối cùng sẽ phải có lợi cho Mỹ nhiều hơn vì những hành động thương mại trong quá khứ của Trung Quốc.

Trump cũng nói rằng ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ và cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden nên được điều tra, về cáo buộc con trai ông Biden, Hunter Biden đã lợi dụng vị trí của cha mình để ký một hợp đồng kinh doanh béo bở với Ngân hàng Trung Quốc.

Theo các phương tiện truyền thông Mỹ, năm 2013, công ty con trai Joe Biden Hunter đã ký một thỏa thuận đầu tư hàng tỷ USD với Ngân hàng Trung Quốc. Cần lưu ý Hunter Biden và các đối tác của mình đã tạo ra một số cấu trúc thương mại tham gia vào các giao dịch trị hàng triệu USD với các công ty thuộc sở hữu của chính quyền Trung Quốc.

Khi được hỏi liệu điều này có nên được điều tra hay không, ông Trump nói: "100%. Điều đó thật xấu hổ và trước đó Joe Biden nói rằng Trung Quốc không phải là đối thủ cạnh tranh của chúng ta. Nhưng Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh lớn của chúng ta. Họ muốn chiếm lấy thế giới".

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement