Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Biden và Tổng thống Putin đồng ý về nguyên tắc với hội nghị thượng đỉnh Ukraina

Kinh tế thế giới

21/02/2022 08:44

Văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ngày 21/ 2 rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý về nguyên tắc tổ chức hội nghị thượng đỉnh về Ukraina, với điều kiện Nga không tấn công nước láng giềng.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào đầu ngày thứ Hai, Điện Elysee cho biết ông Macron đã mời cả hai nhà lãnh đạo đến một hội nghị thượng đỉnh về "sự ổn định an ninh và chiến lược ở châu Âu".

"Tổng thống Biden Putin đều đã chấp nhận nguyên tắc của một hội nghị thượng đỉnh như vậy", tuyên bố cho biết, trước khi nói thêm rằng một cuộc gặp như vậy sẽ không thể xảy ra nếu Nga tấn công Ukraina như các quốc gia phương Tây lo ngại.

2llsx6qlabnwnkah3v3winvde4.jpg
Một máy bay trực thăng bay qua các binh sĩ trong cuộc tập trận chung của các lực lượng vũ trang Nga và Belarus tại một trường bắn ở Vùng Brest, Belarus ngày 19 tháng 2 năm 2022. Ảnh: REUTERS

Nhà Trắng đã không đưa ra bình luận ngay lập tức về thông tin này.

Thông báo được đưa ra sau một tuần căng thẳng gia tăng do việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới Ukraine và nhiều cuộc điện đàm giữa Macron và các nhà lãnh đạo ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

Sự việc càng thêm căng thẳng sau khi Bộ Quốc phòng Belarus thông báo rằng Nga sẽ mở rộng các cuộc tập trận quân sự ở Belarus dự kiến ​​kết thúc vào Chủ nhật. Các hình ảnh vệ tinh xuất hiện cho thấy việc triển khai thiết giáp mới của Nga và binh lính gần Ukraina.

Nhà Trắng cho biết Biden đang hủy chuyến đi đến Delaware và ở lại Washington sau cuộc họp kéo dài hai giờ của Hội đồng An ninh Quốc gia của ông.

Công ty hình ảnh vệ tinh có trụ sở tại Hoa Kỳ Maxar đã báo cáo nhiều đợt triển khai mới của các đơn vị quân đội Nga trong các khu rừng, trang trại và khu công nghiệp cách biên giới với Ukraine chỉ 15 km (9 dặm) - điều mà Maxar cho biết đại diện cho một sự thay đổi so với những gì đã thấy ở những tuần gần đây.

f6d25ru3wznhlniysf2c3espwa.jpg
Viện trợ quân sự của Canada được dỡ xuống từ một máy bay C17 Globemaster III tại Sân bay Quốc tế bên ngoài Lviv, trong hình ảnh phát tay này được công bố ngày 20 tháng 2 năm 2022. Ảnh: REUTERS

"Cho đến gần đây, hầu hết các hoạt động triển khai chủ yếu được bố trí tại hoặc gần các khu vực huấn luyện và đồn trú quân sự hiện có", công ty cho biết.

Blinken nói với CNN "mọi thứ chúng tôi đang thấy cho thấy điều này là nghiêm trọng", nói thêm rằng phương Tây cũng đã chuẩn bị sẵn sàng nếu Moscow "xâm lược" Ukraina.

"Cho đến khi xe tăng thực sự lăn bánh và máy bay đang bay, chúng tôi sẽ tận dụng mọi cơ hội và từng phút một để xem liệu ngoại giao có thể thuyết phục Tổng thống Putin tiếp tục hành động này hay không".

(Nguồn: Reuters)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement