Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Biden hủy bỏ lệnh cấm đối với TikTok và WeChat

Kinh tế thế giới

10/06/2021 06:43

Theo CNBC, ngày 9/6, Tổng thống Joe Biden đã thu hồi và thay thế 3 lệnh hành pháp của cựu Tổng thống Donald Trump về việc cấm các doanh nghiệp Mỹ giao dịch với TikTok và WeChat.

Trước đó, ngày 6/8/2020, ông Donald Trump khi còn là Tổng thống Mỹ đã ban hành sắc lệnh hành pháp cấm các công ty Mỹ thực hiện bất cứ giao dịch nào với Tencent - tập đoàn sở hữu mạng xã hội WeChat và ByteDance - công ty mẹ của TikTok.

Theo cáo buộc của ông Trump, WeChat và TikTok đã tự động thu thập nhiều thông tin từ người dùng và điều này sẽ dẫn tới nguy cơ cho phép Bắc Kinh có thể tiếp cận thông tin cá nhân của công dân Mỹ qua ứng dụng.

Sau hàng loạt cuộc chiến pháp lý kéo dài tại tòa án, lệnh cấm đối với ứng dụng TikTok của ông Donald Trump đã không thể gây ra tác động lớn. Hiện tại, ứng dụng này vẫn được nhiều người dùng tại Mỹ tải về và sử dụng.

aptopixbideninauguration21020800531415-1-16232798044491089880911.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden Ảnh: AP

Lệnh mới của Tổng thống Joe Biden sẽ chỉ đạo Bộ Thương mại xem xét các ứng dụng gắn liền với các đối thủ nước ngoài và đưa ra những gì họ nên coi là “rủi ro không thể chấp nhận”, theo một tờ thông tin của Nhà Trắng.

Điều đó bao gồm các tiêu chí để đánh giá các giao dịch với các ứng dụng phần mềm gắn liền với một đối thủ nước ngoài.

Trong khi Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ, hoặc CFIUS, xem xét các vụ sáp nhập hoặc đầu tư nước ngoài, lệnh này trích dẫn một biện pháp trước đây của ông Trump xác định các giao dịch bao gồm cài đặt hoặc chuyển giao liên quan đến dịch vụ công nghệ truyền thông.

Theo sắc lệnh mới, Tổng thống Biden chỉ đạo Bộ Thương mại Mỹ xem xét các ứng dụng có liên quan đến đối thủ hoặc quân đội nước ngoài. Sau đó, Bộ Thương mại sẽ liệt kê những thứ được xác định là "rủi ro không thể chấp nhận".

Các giao dịch sẽ được đánh giá là có “rủi ro cao” nếu liên quan đến ứng dụng thu thập dữ liệu nhạy cảm của cá nhân hoặc ứng dụng do người hỗ trợ quân đội hay do cơ quan tình báo nước ngoài sở hữu, kiểm soát, quản lý.

e894b252-e0f6-4dcf-401c-ab9f7190f77a.jpg
Tổng thống Biden rút lệnh cấm TikTok, WeChat ông Trump từng ban hành.

Sắc lệnh này cũng chỉ đạo Bộ Thương mại làm việc với các cơ quan khác để đưa ra các khuyến nghị nhằm bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng Hoa Kỳ khỏi các đối thủ nước ngoài và yêu cầu Bộ khuyến nghị các hành động hành pháp và luật pháp khác để giải quyết các rủi ro.

Dưới thời chính quyền trước đó, TikTok vẫn ở một vị trí bấp bênh khi ông Trump tìm cách cấm ứng dụng này trừ khi ứng dụng được bán cho một công ty Mỹ.

Việc ông Biden trở thành Tổng thống đã tạo ra một chìa khóa cho thỏa thuận và các thủ tục pháp lý đang diễn ra giữa TikTok và chính phủ.

Vào tháng 2, The Wall Street Journal đã báo cáo rằng thỏa thuận với Oracle đã bị “hoãn vô thời hạn”.

Chính quyền Tổng thống Biden đã yêu cầu tòa án hoãn hành động xung quanh tranh chấp của chính phủ với TikTok về lệnh cấm khi họ xem xét tình hình.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết vào thời điểm đó rằng một cuộc xem xét của CFIUS về TikTok đang diễn ra.

TikTok thuộc sở hữu của công ty ByteDance, có khoảng 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới, trong đó có hơn 100 triệu người dùng tại Mỹ. Ứng dụng này đặc biệt thịnh hành với thế hệ người dùng điện thoại thông minh trẻ tuổi.

Trong khi đó, WeChat là sản phẩm của Tencent, hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc. Đây được coi là một siêu ứng dụng bao gồm nhiều tính năng như mạng xã hội, nhắn tin, thương mại điện tử...

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement