Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng thống Biden cấm đầu tư vào 59 công ty Trung Quốc

Kinh tế thế giới

04/06/2021 06:54

Tổng thống Joe Biden hôm 3/6 ký lệnh hành pháp cấm các thực thể Mỹ đầu tư vào hàng chục công ty Trung Quốc được cho là có liên quan đến công nghệ giám sát và quốc phòng.

Theo CNBC, Tổng thống Biden đã ký sắc lệnh hành chính đưa tổng công 59 công ty Trung Quốc vào “danh sách đen” trừng phạt, theo đó nghiêm cấm việc nhận các nguồn đầu tư từ Mỹ.

Bước đi này cho thấy chính quyền hiện nay tại Nhà Trắng không những tiếp tục duy trì một số chính sách cứng rắn triển khai từ thời cựu Tổng thống Donald Trump, mà còn mở rộng danh sách các đối tượng bị Washington trừng phạt.

Theo sắc lệnh mới nói trên, công dân Mỹ sẽ không được đầu tư vào các công ty bị trừng phạt, thời gian ân hạn là 60 ngày (tới ngày 2/8), trước khi các đòn trừng phạt có hiệu lực. Bên cạnh đó, sắc lệnh cũng qui định thời hạn 1 năm để các nhà đầu tư Mỹ đã đầu tư vào các công ty Trung Quốc tiến hành thoái vốn.

106890914-1622584477893-gettyimages-1233222554-afp_9b83pr.jpeg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Lý do Chính quyền Tổng thống Biden đưa ra khi mở rộng danh sách trừng phạt là các công ty Trung Quốc này, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực quốc phòng và công nghệ giám sát, đe dọa an ninh quốc gia, các lợi ích và giá trị của Mỹ.

Các công ty lớn của Trung Quốc có trong danh sách trước đó của Bộ Quốc phòng cũng được đưa vào danh sách cập nhật, bao gồm công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), tập đoàn Truyền thông Di động Trung Quốc, tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), công ty TNHH Công nghệ Kỹ thuật số Hangzhou Hikvision, Huawei Technologies, và công ty Sản xuất bán dẫn quốc tế (SMIC).

"Hoàn toàn có khả năng trong những tháng tới... chúng tôi sẽ bổ sung thêm các công ty khác vào lệnh hành pháp mới", một trong những quan chức Mỹ cấp cao cho biết.

Động thái này là một phần trong chuỗi các bước đi lớn hơn của ông Biden nhằm đối phó với Trung Quốc, bao gồm củng cố các liên minh của Mỹ và theo đuổi các khoản đầu tư lớn trong nước để tăng cường khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Mỹ, trong bối cảnh quan hệ ngày càng trở nên khó khăn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Năm ngoái, Bắc Kinh đã kịch liệt phản đối việc chính quyền cựu Tổng thống Trump trừng phạt các công ty nước này. Giới chức Trung Quốc cho rằng "đó là một ví dụ nữa cho thấy Mỹ sử dụng sức mạnh quốc gia để trấn áp các công ty Trung Quốc". Bộ ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ có các biện pháp cần thiết để bảo vệ các công ty trong nước.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement