Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi hàng loạt biệt thự trung tâm TP. Đà Lạt của Công ty Hoàn Cầu

Quy hoạch

18/07/2020 18:31

Trong ba dự án có sai phạm được nêu trong Kết luận Thanh tra có Dự án đầu tư Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp (King Palace) do Công ty TNHH Hoàn Cầu làm chủ đầu tư tại Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, phường 10, thành phố Đà Lạt.

Theo Kết luận Thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của 3 dự án do qua kiểm tra, xác minh có vi phạm pháp luật đất đai và đầu tư.

Cụ thể, các dự án này gồm:

Dự án đầu tư Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp (King Palace) do Công ty TNHH Hoàn Cầu làm Chủ đầu tư tại Dinh 1, đường Trần Quang Diệu, phường 10, thành phố Đà Lạt gồm 02 giai đoạn: giai đoạn 1 là 1,86 ha (Dinh 1 và các biệt thự khác trong khuôn viên đất); giai đoạn 2 khoảng 16,3 ha.

Toàn cảnh khu vực Dinh 1 do Công ty Hoàn Cầu thuê bị Thanh tra Chính phủ đề nghị thu hồi.
Toàn cảnh khu vực Dinh 1 do Công ty Hoàn Cầu thuê bị Thanh tra Chính phủ đề nghị thu hồi.

Dự án vườn ươm do Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt thuê tại phường 7, thành phố Đà Lạt với diện tích gần 80.000m2.

Dự án xây dựng khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh tại huyện Đức Trọng do Công ty CP đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh làm chủ đầu tư. Dự án này có diện tích sử dụng đất khoảng 3.595ha tại 4 xã Phú Hội, Ninh Gia, Tà Hine và Ninh Loan, huyện Đức Trọng.

Đối với dự án đầu tư Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp của Công ty TNHH Hoàn Cầu, Công ty này được thuê đất theo Quyết định số 2684/QĐUBND ngày 9/12/2014 của UBND tỉnh Lâm Đồng với diện tích 158.632 m2. Trong đó, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê là 17.542 m2; đất rừng cảnh quan thuê đất trả tiền hàng năm: 141.090 m2.

Thanh tra Chính phủ nhận định, UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định cho Công ty Hoàn Cầu thuê nhà, đất Dinh I để thực hiện dự án đầu tư Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp (King Palace) trong khi không có trong Kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 là vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật Đất đai.

Việc cho thuê nhà đất Dinh I và các biệt thự trên khuôn viên đất 1,86 ha không thông qua đấu giá là vi phạm quy định tại điểm a khoản 4 Điều 43 Nghị định số 52/2009/NĐ-CP.

Giải trình những sai phạm này, UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng do các biệt thự và Dinh I xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ, trong khi ngân sách không có kinh phí sửa chữa, nâng cấp. Địa phương đã kêu gọi đầu tư nhưng chỉ có Công ty TNHH Hoàn Cầu đăng ký nên được UBND tỉnh đồng ý chỉ định cho thuê không thông qua đấu giá.

Tuy nhiên, Dinh I đã được bố trí kinh phí sửa chữa với số tiền 3,8 tỷ đồng nhưng UBND tỉnh chỉ xác định giá cho thuê theo chất lượng còn lại trước khi sửa chữa, cải tạo là không đúng với hiện trạng, chất lượng thực tế của nhà đất.

Trách nhiệm chính để xảy ra các vi phạm nêu trên thuộc Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và các tổ chức, cá nhân có liên quan qua các thời kỳ.

Do vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của dự án này.

Trường hợp Công ty TNHH Hoàn Cầu có nhu cầu thuê lại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên thì xác định lại giá, cho thuê tài sản theo đúng quy định, tránh làm thất thu ngân sách nhà nước.

Dinh 1 Đà Lạt là công trình nổi tiếng do người Pháp xây dựng ở Đà Lạt trên ngọn đồi cao hơn 1.500m, mang những nét kiến trúc đặc trưng tiêu biểu của nước Pháp. Dinh do một triệu phú người Pháp tên là Robert Clément Bourgery xây năm 1929. Sau đó, vua Bảo Đại mua lại và biến thành tổng hành dinh của mình trong thời gian ông làm quốc trưởng (1949-1955).

Với tổng diện tích 60 ha ban đầu, hiện tại toàn bộ dinh thự chỉ quây gọn trong 18 ha. Dinh còn có 2 khu nhà phụ, một nằm ở ngay cổng vào và một khu nằm phía sau dinh chính.

NGUYÊN HÀ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement