Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng giám đốc VCBF: Thị trường chứng khoán 2021 sẽ không lặp lại kịch bản của 2018

Chứng khoán

16/04/2021 09:47

Tổng giám đốc VCBF nhận định P/E thị trường không quá rẻ nhưng cũng không phải quá cao, tạm thời chấp nhận được.

Tại Đại hội nhà đầu tư các quỹ mở VCBF, Ông Vũ Quang Đông - Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư chứng khoán Vietcombank (VCBF) cho biết hiện các danh mục đầu tư của các quỹ mở vẫn đang hoạt động rất tốt và sẽ tốt cho cả năm 2021.

Sau quan sát và phân tích, Tổng giám đốc VCBF nhận thấy thương mại quốc tế hồi phục, cùng với các yếu tố tiền rẻ và sự hiểu biết sâu hơn của nhà đầu tư cá nhân đã thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển nhanh hơn kỳ vọng.

Ông Đông nhận định TTCK năm 2021 sẽ có những rủi ro cũng như những lợi thế. Lợi thế đầu tiên là thị trường tài chính tiếp tục được ổn định, lạm phát có thể có rủi ro bất ngờ nhưng vẫn sẽ nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ, dẫn đến chính sách tiền tệ nới lỏng vẫn tiếp tục được duy trì.

"Một điều nữa là nền kinh tế Mỹ - nền kinh tế sống còn với thế giới - hồi phục nhanh hơn dự kiến. Qua quan sát chúng tôi thấy một số ngành nghề của Việt Nam cũng đã hồi phục nhanh như may mặc và xuất khẩu nông sản, một số ngành vật liệu xây dựng cơ bản và sản xuất công nghiệp cũng sẽ phục hồi khi đầu tư công diễn ra trên khắp thế giới", ông bổ sung.

vcbf-a-9023-1618478075.png
Tổng giám đốc VCBF Vũ Quang Đông báo cáo tại Đại hội nhà đầu tư năm 2021.

Sau khi cân nhắc các mối quan hệ chính trị, vị CEO cho rằng các rủi ro về thương mại, đặc biệt rủi ro với Mỹ sẽ được giảm thiểu dưới chính quyền mới khi vị thế địa chính trị của Việt Nam được nâng lên. Điều này làm giảm đi những bất an trên thị trường tài chính, đặc biệt là vấn đề nâng lên hoặc giảm giá tiền đồng. 

"Hiện TTCK đã tăng rất tốt, P/E thị trường không còn quá rẻ nhưng cũng không phải là ở mức quá cao, tạm thời chấp nhận được. Đặt trong bối cảnh chính sách tiền tệ vẫn tốt và lượng tiền của nhà đầu tham gia nhiều thì  cũng không có lý do gì để nói rằng đây là một thị trường đắt đỏ, cơ hội đầu tư trên TTCK Việt Nam còn rất nhiều", ông Đông chia sẻ.

Tổng giám đốc VCBF còn nhận thấy xu hướng chuyển dịch sản xuất toàn cầu sang Việt Nam vẫn tiếp tục diễn ra và còn diễn ra nhanh hơn khi xung đột Mỹ -Trung tiếp tục căng thẳng, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Do đó nền kinh tế Việt Nam sẽ được hưởng lợi trong trung hạn

"Với cách tiếp cận như vậy thì năm 2021 sẽ không lập lại kịch bản như năm 2018 - đó là thị trường tăng trưởng vượt mức sau đó xuống thấp. Năm 2021 thị trường sẽ vẫn tăng trưởng nhưng sẽ không còn tăng trưởng cao như năm 2020. Đây là thị trường tốt cho phân bổ tài sản đầu tư và chúng tôi thấy đây là thị trường có sự đi lên bền vững hơn, không đột ngột như năm trước", ông Đông dự báo.

Bổ sung các dự báo, Giám đốc đầu tư VCBF Nguyễn Thị Hằng Nga nói rằng tự tin Việt Nam vẫn sẽ là điểm đến của nhà đầu tư nước ngoài trong dài hạn và việc nâng hạng thị trường sẽ sớm hơn mục tiêu của Chính phủ trước năm 2025. Định giá thị trường hiện tại vẫn rẻ hơn so với mức định giá hồi tháng 4/2018 khi VN-Index lập đỉnh có P/E đến 22 lần. Dự báo P/E cho năm 2021 có thể còn 15-16 lần, thấp hơn mức trung vị của VN-Index khoảng 16,2 lần trong 5 năm qua. 

vcbf-3-6174-1618478075.png
Định giá P/E của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Nguồn: VCBF.

Tại cuối năm 2020, VCBF quản lý tổng cộng 3 quỹ mở, bao gồm Quỹ đầu tư cổ phiếu hàng đầu VCBF-BCF (quy mô 329 tỷ đồng), Quỹ đầu tư cân bằng chiến lược VCBF-TBF (quy mô 193 tỷ đồng), Quỹ đầu tư trái phiếu VCBF-FIF (quy mô 76 tỷ đồng).

Huy Lê
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement