Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng giám đốc dùng một căn nhà lừa đảo hàng loạt chiếm trăm tỷ đồng

Chính sách - Hạ tầng

19/07/2017 05:10

Vị tổng giám đốc cùng đồng phạm đã dùng một căn nhà và lập nhiều hợp đồng "khống" để cầm cố, chuyển nhượng cho nhiều doanh nghiệp, tổ chức lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 19/7, TAND TP.HCM xét xử vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”,“cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”,“thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” do bị cáo Trương Vui(58 tuổi, quê Quảng Nam) cùng ba đồng phạmthực hiện.

Do vụ án có nhiều tình tiết cần làm rõ, nên dự kiếnphiên tòa sẽ kéo dàicho đến ngày 21/7.

Bị cáo Trương Vui và các đồng phạm tại tòa

Bán, cầm cố nhà mua đấu giá cho nhiều nơi

Trương Vuilà Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty xản xuất - xuất nhập khẩu lâm sản và hàng tiểu thủ công nghiệp Upexim(gọi tắt là Upexim), trụ sở tại số 4-6 Hồ Tùng Mậu, quận 1, TP.HCM.

Ngoài Trương Vui, còn ba bị cáo là Tống Thị Bích Loan (59 tuổi, nguyên Giám đốc công ty cổ phần xuất nhập khẩu Biên Hòa - Bihimex), Châu Thị Khoa (54 tuổi,nguyên Phó giám đốc kiêm kế toán trưởng Bihimex) và Nguyễn Thị Mỹ Dung (57 tuổi, nguyên nhân viên Phòng Kinh doanh Bihimex).

Theo cáo trạng, năm 2010, UBND TP.HCM có chủ trương bán căn nhà số 4-6 Hồ Tùng Mậu, diện tích 622m2 cho công ty Upexim.

Thời điểm này, công ty đang gặp khó khăn nên Trương Vui cùng các cổ đông trong công ty thống nhấtđể Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Tradeco, tham gia góp vốn hợp tác kinh doanh đầu tư xây dựng dự án Upex tower.

Tháng 7/2010, Trương Vui đại diện cho Upexim ký hợp đồng hợp tác kinh doanh cùng công ty Tradeco, với nội dunghai công ty sẽ cùng nhau góp vốn đầu tư mua nhà đất, xây dựng và khai thác căn nhà có địa chỉ nêu trên.

Tại thời điểm mua, khu đất có giá 120 tỉ đồng, mỗi bên góp 60 tỉ đồng. Theo hợp đồng, khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tradeco thì Upexim không được mua bán, sang nhượng, cầm cố, thế chấp khu đất nêu trên.

Sau khi hai bên thống nhất, Tradeco đã chuyển cho Upexim 60 tỉ đồng. Số tiền được chuyển trong thời gian từ tháng 7/2010 đến tháng 5/2011. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, Trương Vui đã dùng nhàđất trên để lừa những doanh nghiệp khác có ý định hợp tác.

Cụ thể, cuối năm năm 2010, Trương Vui gặp đối tác là Công ty Kim Cương Xanh nhưng không cho công ty này biết căn nhà là tài sản chung của Upexim và Tradeco, để lừa bán với giá 120 tỉ đồng rồi chiếm đoạt của Công ty Kim Cương Xanh 120 tỉ đồng.

Ngoài ra, năm 2012, Trương Vui cònkhông thông báo thực tế tình trạng đồng sở hữu tài sản thế chấp căn nhà số 4-6 Hồ Tùng Mậu, vay tiền rồi chiếm đoạt của ngân hàng Agribank chi nhánh Sài Gòn68,5 tỉ đồng.

Tháng 12/2012, ông Trương Vui có hành vi lừa dối, không thông báo chocác thành viên khác tại công tyTradecobiết căn nhà trên đã được thế chấp cho ngân hàng, lừa bán 20% thị phần căn nhà để chiếm đoạt của Tradeco 24 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Vui còn có hành vi gian dối, dùng một thửa đất ở Bình Dương để thế chấp tại Agribank chi nhánh quận 1, mà không thông báo cho ngân hàng biết thửa đất đã thế chấp cho một ngân hàng khác, chiếm đoạt của ngân hàng này 7 tỉ đồng.

Cáo trạng xác định Trương Vui có hành vi lừa đảo tổng cộng 222,5 tỉ đồng.

Lập hồ sơ "khống" để rút tiền

Theo cáo trạng, ngoài dùng một căn nhà để lừa đảo, Trương Vui còn thông đồng với các bị cáo trên,dùng hợp đồng "khống" để chiếm đoạttiền. Năm 2008, trong quá trình làm ăn với nhau, Upexim nợ Bihimex hơn 4 tỷ đồng nhưng không có khả năng chi trả. Do đó, Trương Vui bàn với bà Tống Thị Bích Loanvà Châu Thị Khoa,lập hóa đơn khống rút tiền của công ty Bihimexđể trả nợ.

Từ năm 2009 đến năm 2013, bà Loan và bà Khoa đã cùng Trương Vui lập 173 hợp đồng mua bán hàng hóa khống giữa Upexim và Bihimex với nhiều công ty khác. Từ các hợp đồng "khống" này,Bihimex cho Upexim vay tiền để trả nợ cho chính Bihimex. Qua đó, cả ba đãgây thiệt hại cho Bihimex 144,5 tỉ đồng.

Cáo trạng còn truy tố bà Bích Loan và bà Khoa đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ khống thanh toántiền giao nhận hàng để rút tiền quỹ từ năm 2009 đến năm 2013 gần 2 tỉ đồng, để sử dụng chi phí ngoài sổ sách kế toán. Riêng bà Dung, dù không thực hiệc việc giao nhận hàng hóa nhưng đã ký 119 hóa đơn mua hàng, phiếu nhập hàng "khống" của Upeximvà các công ty trung gian, góp phần gây thiệt hại cho Bihimex nên cũng phải chịu trách nhiệm.

NGỌC PHAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement