Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổng chi phí giải cứu tàu Ever Given mắc kẹt có thể lên tới 1 tỉ USD

Kinh tế thế giới

01/04/2021 17:28

Cơ quan quản lý kênh đào Suez thuộc quyền sở hữu của Ai Cập hôm 31/3 cho biết tổng chi phí giải cứu con tàu Ever Given mắc kẹt trong suốt 6 ngày có thể lên tới 1 tỉ USD, theo TTXVN.

"Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tính toán, kiểm đếm toàn bộ ngân sách đã sử dụng kể từ ngày đầu tiên xảy ra sự cố, chi phí sử dụng tàu kéo và tàu nạo vét hoạt động cả ngày lẫn đêm", ông Osama Rabia, Chủ tịch Cơ quan Quản lý kênh đào Suez, nói với kênh tin tức Balad TV của Ai Cập. “Chi phí đáng kể có thể lên tới 1 tỉ USD hoặc trong khoảng này”.  

Ngoài ra, ông Rabia cho biết Chính phủ Ai Cập đã phải trả 14 triệu USD tiền phí cầu đường mỗi ngày vì giao thông qua kênh đào Suez đã bị đình trệ trong suốt một tuần. Ông cũng tiết lộ thêm rằng thủy thủ đoàn Ever Given vẫn chưa chuyển hộp đen của con tàu và các tài liệu khác cho Cairo để các nhà chức trách điều tra sự việc. 

0104-ever-given.jpg

Các chuyên gia ước tính số hàng hóa mắc kẹt tại kênh đào có thể lên tới 9,6 tỉ USD, trong khi công ty bảo hiểm Đức Allianz nhận định thương mại toàn cầu có thể thiệt hại khoảng 6 - 10 tỉ USD trong một tuần Ever Given mắc kẹt.

Một cố vấn của Tổng thống Ai Cập cho biết Cairo có thể yêu cầu chủ tàu Ever Given đền bù thiệt hại và buộc thuyền trưởng chịu trách nhiệm vì sự cố này.

Tàu Ever Given - một trong những tàu container lớn nhất thế giới, có tổng trọng tải 220.000 tấn, dài 400 mét - đã đâm chéo bờ kênh đào Suez và mắc cạn vào sáng 24/3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Con tàu gần như xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào đã bị tê liệt.

merlin_185718129_102a246d-b67b-46b5-89d1-dc7f3fbd7394-superjumbo.jpg
Tín dụng. Ảnh: Reuters

Việc kênh đào Suez gặp sự cố khiến nhiều hãng vận tải biển quyết định hướng các con tàu di chuyển quanh mũi Hảo Vọng của châu Phi, tuyến đường xa hơn, tốn kém hơn tuyến truyền thống đi qua kênh Suez.

Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez sau đó phải huy động nhiều tàu kéo, phương tiện nạo vét, máy xúc làm việc liên tục để xúc đất đá cứu tàu Ever Given khỏi mắc cạn. Nỗ lực này thành công vào hôm 29/3, khi thủy triều đạt đỉnh, giúp siêu tàu hàng nổi lên và tiếp tục di chuyển.

967212-ever-given-reuters3.jpg

Hiện tại, con tàu mang cờ Panama thuộc sở hữu của Nhật Bản, do Đài Loan (Trung Quốc) điều hành, đã được kéo đến Hồ Great Bitter, nơi bắc qua con kênh nối Địa Trung Hải và Biển Đỏ. Ever Given sẽ neo đậu tại đây cho đến khi hoàn thành các cuộc điều tra nguyên nhân sự cố, bao gồm việc kiểm tra an toàn thân tàu, phần mũi tàu ở bờ phía đông của con kênh. Ever Given đã đi từ Trung Quốc đến Hà Lan trước khi xảy ra sự cố.

tp-graphic-ship-on-the-thames.jpg

Kênh đào Suez được xây dựng từ năm 1859 đến năm 1869 bởi nguồn tài trợ của Chính phủ Pháp và Ai Cập. Trong số 1,5 triệu lao động Ai Cập đào kênh, ước tính khoảng 120.000 người đã thiệt mạng. Cairo đã mất toàn bộ quyền kiểm soát kênh đào sau khi Chính phủ Ai Cập mắc nợ, buộc phải bán cổ phần của công ty chủ quản cho Vương quốc Anh vào năm 1875.

Đến năm 1956, khi hợp đồng thuê 99 năm của công ty hết hạn, Tổng thống Ai Cập Gamel Abd al-Nasser đã quốc hữu hóa kênh đào. Một lực lượng liên hợp Anh-Pháp-Israel sau đó đã tạm thời chiếm đóng khu vực kênh đào, đóng cửa Suez trong gần một năm trước khi Mỹ và Nga tạo áp lực buộc họ phải rút lui. 

Con tàu container mắc kẹt trong kênh đào Suez đã được giải thoát và hiện đang trôi nổi, sau 6 ngày phong tỏa tuyến đường thương mại quan trọng. Clip Reuters
HẢI VĂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement