Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tôi đi làm đẹp bằng máu: Đột nhập cơ sở tiêm huyết tương được quảng cáo như thần dược của hoa hậu (bài 1)

Sức khỏe

17/11/2020 14:31

Một lần tiêm huyết tương giàu tiểu cầu bằng 1 năm làm đẹp và hàng trăm năm chăm chỉ đắp mặt nạ, là những lời có cánh nói về phương pháp làm đẹp PRP...

Làm đẹp bằng tiêm huyết tương giàu tiểu cầu không còn xa lạ với những tín đồ làm đẹp, đặc biệt là chị em phụ nữ. “Huyết tương giàu tiểu cầu”, tiếng Anh là "Platelet Rich Plasma", viết tắt là PRP.

Loạt bài viết Làm đẹp bằng máu tự thân với quá trình xâm nhập thực tế của phóng viên sẽ thấy được những sự thật phía sau dịch vụ PRP mà các cơ sở thẩm mỹ đang tranh nhau quảng cáo.

“Thần dược” trị bá bệnh về da mang tên PRP

Công nghệ PRP - là lấy máu của chính người làm đẹp, sau đó sẽ qua xử lý, chiết tách huyết tương giàu tiểu cầu và đưa ngược lại vào cơ thể, bằng cách dùng kim tiêm cấy trực tiếp vào da. Phương pháp này đang được các cơ sở làm đẹp quảng cáo, tung hô như thần dược trị bách bệnh về da, từ nám, mụn rỗ, làm chậm quá trình lão hóa từ bên trong, căng bóng, trắng sáng bên ngoài.  

Những lời quảng cáo về PRP.
Những lời quảng cáo về PRP.

Trên khắp các trang mạng của nhiều cơ sở làm đẹp, người xem không khỏi rợn mình khi thấy hình ảnh quảng cáo kỹ thuật viên thẩm mỹ dùng hàng trăm mũi kim tiêm lên mặt, khiến khuôn mặt khách hàng bê bết máu. Điều đáng nói là kỹ thuật tiêm này diễn ra ngay tại các tiệm làm đẹp, spa nhỏ.

Trong khi đó, điều kiện của các cơ sở này rất sơ sài, người thực hiện kỹ thuật PRP là những nhân viên của cơ sở thẩm mỹ, chưa qua đào tạo trường lớp, vẫn vô tư lấy máu và tiêm cho khách hàng.

Những cơ sở làm đẹp không đủ cơ sở vật chất vẫn vô tư lấy máu khách hàng như thế này để làm PRP.
Những cơ sở làm đẹp không đủ cơ sở vật chất vẫn vô tư lấy máu khách hàng như thế này để làm PRP.

Đáng chú ý, PRP được tung hô như thần dược trong giới làm đẹp nhưng nhiều nơi thực tế vẫn đang thực hiện chui. Điển hình là 2 kỹ thuật "điều trị sẹo lõm bằng kỹ thuật ly trích huyết tương giàu tiểu cầu" và "trẻ hóa da bằng kỹ thuật ly trích huyết tương giàu tiểu cầu (PRP)" chưa được sở Y tế TP.HCM cấp phép hoạt động; song từ cơ sở làm đẹp nhỏ đến các spa và thẩm mỹ viện lớn đều công khai quảng cáo, và nhận khách để thực hiện phương pháp này.

Đột nhập cơ sở PRP của hoa hậu

Để tìm hiểu thật hư phương pháp làm đẹp này có “vi diệu” như quảng cáo, phóng viên  đã xâm nhập thực tế tại Trung tâm chăm sóc sắc đẹp HD Korea Beauty Center (địa chỉ 186A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 6, quận 3, TP.HCM), một trong những cơ sở làm PRP của Hoa hậu Hải Dương.

Trên trang fanpage chính thức của trung tâm này tại địa chỉ https://www.facebook.com/HDKoreaClinic công khai đăng tải nhiều livestream mô tả chi tiết về quy trình tiêm huyết tương giàu tiểu cầu cho khách hàng. Hình ảnh hàng trăm mũi tiêm được cấy trực tiếp lên da mặt, kể cả những vùng nhạy cảm như vùng mắt và thái dương, khiến người xem không khỏi rợn người.

Trong số khách hàng của trung tâm này, có rất nhiều người nổi tiếng là MC, diễn viên, ca sĩ cũng công khai quảng cáo cho dịch vụ này. Đặc biệt hoa hậu Hải Dương - chủ cơ sở, là người thường xuyên xuất hiện tại các clip trải nghiệm PRP, với chủ đề làm đẹp cùng hoa hậu Hải Dương. 

Để tiếp cận, chúng tôi phải đặt lịch hẹn rất nhiều lần, vì nhân viên của trung tâm này thường xuyên thay đổi thông tin. Lúc thì hẹn khách đến tư vấn PRP nhưng sau đó gọi điện phũ nhận hoàn toàn là trung tâm không có dịch vụ PRP.

Bà Trần Thị Minh Ý hoạt động tại trung tâm chăm sóc sắc đẹp HD Korea Beauty Center. Ảnh: Cắt từ clip.  
Bà Trần Thị Minh Ý hoạt động tại trung tâm chăm sóc sắc đẹp HD Korea Beauty Center. Ảnh: Cắt từ clip.  

Chúng tôi phải liên tục thay đổi số điện thoại mới tiếp cận được với dịch vụ này. Tại đây, chúng tôi được một người tự xưng là bác sĩ Minh Ý (giới thiệu là mẹ của hoa hậu Hải Dương) tư vấn về liệu trình điều trị PRP. Theo đó, trước khi làm PRP, khách hàng phải đến trung tâm này lấy nhân mụn, laser trẻ hóa để da trắng, đều màu rồi mới tới liệu trình PRP, với thời gian mỗi tháng 1 lần.

Theo bà Minh Ý, quy trình tiêm PRP diễn ra khoảng 60 phút. Bác sĩ sẽ lấy của khách hàng khoảng 30cc máu, sau đó cho vào máy ly tâm để tách hồng cầu, bạch cầu và huyết tương giàu tiểu cầu (đây là thành phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất).

Sau khi ủ tê 45 phút, khách hàng sẽ được bác sĩ dùng kim tiêm cấy thẳng huyết tương giàu tiểu cầu vào da. Số huyết tương còn lại sẽ được mang về nhà xoa đều trên mặt từ 1 - 2 ngày vết thương sẽ lành. Các dưỡng chất giàu tiểu cầu được tiêm, được xoa sẽ phát huy tác dụng, sau 1-2 tuần da sẽ trắng sáng, mịn màng.

Máy tách ly tâm và dụng dụng làm PRP chui được ghi nhận tại trung tâm làm đẹp này.  
Máy tách ly tâm và dụng dụng làm PRP chui được ghi nhận tại trung tâm làm đẹp này.  

“PRP hiện tại là phương pháp an toàn, và trẻ hóa da nhiều nhất, phương pháp này phù hợp với bất kì loại da nào. Khi cấy huyết tương giàu tiểu cầu, sức đề kháng của da tăng cao, và chống lại tất cả các loại bệnh về da. Bạn sẽ trẻ đẹp như thanh niên”, bà Minh Ý dùng những lời “có cánh” về PRP để thuyết phục khách hàng.

Bà Minh Ý còn khẳng định chắc chắn rằng: "Cho dù bạn uống thuốc, hay dùng các sản phẩm dưỡng da, thì không thể nào giữ được ở lớp biểu bì. Còn cấy huyết tương giàu tiểu cầu sẽ không thải ra đường tiểu hay đường tiêu hóa, mà sẽ nằm dưới lớp biểu bì, mỗi lần cấy thì sự đẹp sẽ ngày càng cao. Sau 6-7 lần cấy huyết tương giàu tiểu cầu, bạn sẽ trẻ đẹp như những diễn viên không tuổi của Hàn Quốc".

Theo báo giá của trung tâm này, một lần trị liệu PRP khoảng 12 triệu đồng. Nếu khách hàng làm liệu trình 3 lần sẽ được giảm 30%, tức còn khoảng 8,5 triệu đồng/lần. Còn sử dụng gói dịch vụ PRP cả năm khoảng 160 triệu đồng thì sẽ được giảm hơn 50%.

Để thuyết phục khách hàng đặt tiền cọc, bà Minh Ý tiếp tục giới thiệu chúng tôi chiếc máy ly tâm nhập về từ Hàn Quốc khẳng định có giá tiền tỷ và nói: “Bên đây làm ăn minh bạch và chất lượng. Ở những nơi khác người ta dùng máy ly tâm loại nhỏ, chỉ có bên đây mới có loại lớn này”.

Theo chúng tôi quan sát, kế bên còn có một chiếc máy ly tâm loại nhỏ - loại máy mà nhân viên ở đây cho biết là máy thường có giá thành không cao.

Bà Minh Ý đang hành nghề tại trung tâm HD Korea. Ảnh: Cắt từ clip. 
Bà Minh Ý đang hành nghề tại trung tâm HD Korea. Ảnh: Cắt từ clip. 

Bà Minh Ý bị phạt 95 triệu đồng, buộc dừng hoạt động nhưng... 

Chúng tôi liên hệ Sở Y tế thì được bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết Sở Y tế TP.HCM chưa cấp phép hoạt động khám chữa bệnh cho Trung tâm chăm sóc sắc đẹp HD Korea Beauty Center tại (186A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 6, Quận 3, TP HCM).

Hơn nữa bà Trần Thị Minh Ý, người trực tiếp khám tư vấn và thực hiện phương pháp PRP tại cơ sở này vừa bị phạt 95 triệu đồng, vì không có chứng chỉ hành nghề, không có giấy phép hoạt động cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Đồng thời Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu bà Minh Ý ngưng ngay các hoạt động khám chữa bệnh. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, sau quyết định xử phạt, bà Minh Ý vẫn hoạt động tư vấn và thực hiện phương pháp RPR như chưa hề có quyết định xử phạt. 

Khi tiếp cận với phương pháp làm đẹp bằng huyết tương giàu tiểu cầu (PRP), chúng tôi thật sự choáng ngợp khi lạc vào mê cung giá. Cùng một phương pháp mang tên PRP nhưng giá chênh lệch từ vài triệu đến hàng trăm triệu đồng. Nhưng hiệu quả, chất lượng thật sự thì không ai kiểm chứng...Thông tin sẽ được cập nhật ở bài tiếp theo.

Theo Cosmetic Surgery - một trong những tạp chí chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ uy tín nhất thế giới, nếu quá trình chích hút huyết tương giàu tiểu cầu mà hút lẫn hồng cầu, thì những hồng cầu này dễ kết lại thành cục máu đông. Hoặc trong quá trình tiêm, kim tiêm làm tổn thương mạch máu lớn, dẫn đến sự hình thành cục máu đông.

Nếu cục máu đông di chuyển lên não, nó sẽ gây nhồi máu não - là tai biến rất nặng, có thể tử vong hoặc di chứng liệt suốt đời. Nếu di chuyển xuống ruột, nó gây nhồi máu mạc treo mà không mổ cấp cứu kịp thời, cũng dễ dẫn đến tử vong. Di chuyển xuống chân, nó gây viêm tắc tĩnh mạch chi dưới...

Theo Viện Phẫu thuật Chấn thương chỉnh hình Mỹ, PRP mới chỉ được dùng để điều trị chấn thương gân, cột sống, viêm dây chằng mạn tính hoặc viêm khớp gối, thoái hóa khớp gối..., chưa có nghiên cứu khoa học nào công bố phương pháp làm đẹp PRP. 

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement