Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỏi cô đơn Lý Sơn giá cao gấp 10 lần tỏi nhập khẩu

Thị trường 24h

06/06/2018 17:37

Tỏi cô đơn Việt Nam, đặc biệt là tỏi Lý Sơn (Quảng Ngãi) có giá cao gấp từ 4 - 10 lần tỏi nhập khẩu từ Trung Quốc, Myanmar.

Tháng 6 là là thời điểm vào mùa tỏi, ngay từ đầu tháng nhiều cửa hàng chuyên bán đặc sản các vùng, miền tại TP.HCM đã bắt đầu bántỏi Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi).

Tỏi cô đơn Lý Sơn có thể coi là loại đắt nhất Việt Nam hiện nay, với giá bán lẻ cao ngất từ 1 – 1,4 triệu đồng/kg.

Tỏi cô đơn Lý Sơn có màu trắng sáng, kích cỡ từ bằng ngón tay út đến ngón tay cái, hình bầu dục. Ảnh minh họa: Internet.
Tỏi cô đơn Lý Sơn có màu trắng sáng, kích cỡ từ bằng ngón tay út đến ngón tay cái, hình bầu dục. Ảnh minh họa: Internet.

Lý Sơn vốn là địa phương nổi tiếng với việc trồng tỏi. Trong đó sản phẩm tỏi cô đơn có giá trị kinh tế cao nhất.

Do chỉ có một tép tỏi duy nhất, nên mọi chất dinh dưỡng trong tỏi đều tập trung vào đó, khiến cho loại tỏi này có nhiều đặc điểm khác biệt so với nhiều loại thường thấy trên thị trường. Theo các nghiên cứu gần đây, loại tỏi này rất hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị nhiều bệnh, do trong tỏi có chứa nhiều vitamin và một số hoạt chất hữu ích.

Giá cả của tỏi cô đơn Lý Sơn luôn rất cao vì nhiều nguyên nhân. Trước hết, đây là loại tỏi chỉ có thể trồng được ở Lý Sơn. Nơi đây có khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp với giống tỏi quý này. Môi trường việc trồng tỏi khắc nghiệt, khiến giá trị của tỏi khi thu hoạch cũng gia tăng. Trong mỗi tấn tỏi thu hoạch được chỉ có vài kg tỏi cô đơn.

Chủ một số đại lý phân phối tỏi Lý Sơn tại TP.HCM cho biết, những năm gần đây, giá tỏi cô đơn Lý Sơn ngày càng tăng do nguồn cung hạn chế. Trước nhu cầu cao, trên thị trường bắt đầu xuất hiện các loại tỏi cô đơn nhập khẩu với giá rẻ hơn rất nhiều.

Đáng chú ý là tỏi cô đơn Myanmar. Người không sành có thể bị nhầm lẫn với tỏi Lý Sơn, do kích cỡ tương tự. Tỏi cô đơn Myanmar có giá bán lẻ từ 300.000 – 600.000 đồng/kg, tùy chất lượng và tỷ lệ lẫn tỏi 2 tép.

Theo báo Người Lao Động, giá rẻ nhất là tỏi cô đơn nhập từ Trung Quốc. Tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (quận Thủ Đức, TP.HCM) hay chợ đầu mối Hóc Môn (huyện Hóc Môn, TP.HCM), người mua sỉ đều biết xuất xứ hàng hóa do còn bao bì gốc, trong khi ở các chợ bán lẻ, tiểu thương thường gọi là "tỏi Bắc". Loại tỏi này có giá bán lẻ chỉ 90.000 đồng/kg (gấp 1,5 lần giá tỏi Trung Quốc nhiều tép) và bán khá chạy do lột vỏ dễ hơn các loại tỏi nhiều tép.

Tiểu thương tại chợ Cây Gõ (quận 6, TP.HCM) cho biết: "Không chỉ Lý Sơn mà còn một số vùng đất khác ở Việt Nam cũng trồng được tỏi cô đơn, như là ở Phan Rang - Ninh Thuận, Phù Yên - Sơn La, Vĩnh Thực - Quảng Ninh… Tỏi ở những vùng đất này có chất lượng không hề kém so với tỏi được trồng ở Lý Sơn nhưng giá cả lại “mềm” hơn rất nhiều. Song người tiêu dùng không quan tâm điều đó, họ bị tâm lý phải mua đúng tỏi Lý Sơn mới chịu".

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement