Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tỏi cô đơn Lý Sơn 1,5 triệu một ký vẫn không có bán

Tiêu dùng

24/03/2017 07:08

Nhu cầu người cần mua tỏi cô đơn Lý Sơn cao nhưng nguồn cung ít khiến nông sản này có giá cao ngất ngưởng nhưng vẫn không có để bán.

Giá cao ngất ngưởng

Tỏi “cô đơn”, hay tỏi một tép, còn được gọi là tỏi “mồ côi” ở Lý Sơn được hình thành từ sự khuyết tật trong quá trình sinh trưởng. Thay vì “đẻ” ra nhiều tép tỏi để tạo thành loại tỏi bình thường, cây tỏi này “không đẻ” mà chỉ phát triển đúng một tép tỏi duy nhất.

Chính vì vậy, theo các nông dân Lý Sơn, một sào trồng tỏi, chỉ thu hoạch được tối đa vài ba ký tỏi “cô đơn”. Cũng do đặc điểm hình thành này mà nhiều người cho rằng tỏi cô đơn Lý Sơn thơm và ngon hơn tỏi tép.

Tỏi cô đơn Lý Sơn 1,5 triệu một ký nhưng không có sẵn ở chợ

Ngoài ra sự hiếm hoi của tỏi cô đơn Lý Sơn còn nằm ở việc hiện nay vẫn chưa có nghiên cứunào giúp người dân có thể trồng và thu hoạch giống tỏi cô đơn. Vì những lý do trên nên người mua tỏi Lý Sơn săn lùng và chịu trả giá cao nhưng loại tỏi “sang chảnh” này vẫn vô cùng hiếm trên thị trường.

Khảo sát tại các chợ ở TP.HCM cho thấy, tỏi cô đơn hoàn toàn vắng bóng. Thay vào đó là tỏi cô đơn Phan Rang hoặc Trung Quốc. Bà Nguyễn Thị Hậu, tiểu thương bán hành tỏi tại chợ Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình) cho biết,muốn mua thì cũng có nhưng phải đặttrước với giá 1,5 triệu đồng cho một ký chưa tính cước phí.

Hơn 10 năm bán nhưng bà Hậu chưa bao giờ nhập loại tỏi này về bán vì ít người hỏi mua, thi thoảng cũng có người hỏi nhưng nghe báo giá xong họ lại bỏ ý định. “Nhiều người chấp nhận ăn tỏi cô đơn Phan Rang hoặc Trung Quốc thay vì tỏi cô đơn Lý Sơn bởi giá quá cao”, bà Hậu cho hay.

Khảo sát tại một số chợ có quy mô lớn khác như Bến Thành, Tân Định (Q.1), Bà Chiểu(Q. Bình Thạnh), chợ Nguyễn Đình Chiểu (Q.Phú Nhuận)… các tiểu thương đều khẳng định là tỏi cô đơn Lý Sơn không có sẵn, nếu có nhu cầu phải đặt trước, sau đó mới liên lạc với mối ở đảo Lý Sơn để xem có nguồn hàng hay không.

Cũng theo nhiều tiểu thương, vì tỏi cô đơn Lý Sơn hiếm nên nhiều khi có khách đặt nhưng đành chịu trả lại tiền vì không có hàng. Anh Phan Văn Thành, tiểu thương chợ Bến Thành cho biết,hiện nay nhiều người mua tỏi cô đơn Lý Sơn để làm quà biếu nên nhu cầu rất cao. Tuy nhiên do lượng cung ít ỏi nên giá thành cao mà vẫn không có hàng để bán.

“Giá tỏi cô đơn Lý Sơn năm nay cao hơn năm trước 100.000-200.000 đồng/ký, khách muốn mua thì phải đặt trước 1,5 triệu đồng, nhưng giá này vẫn có thể giao động tăng thêm tùy thuộc vào nguồn cung của mối”,anh Thành chia sẻ.

Làm sao biết tỏi cô đơn Lý Sơn thật hay giả?

Giá thành cao lại khan hàng nên tỏi cô đơn Lý Sơn hiện nay bị tráo với nhiều loại tỏi từ các nơi rất nhiều. Ngoài ra, theo ghi nhận từ các tiểu thương, ngay tại vựa trồng tỏi ở đảo Lý Sơn, thương lái cũng bán tỏi cô đơn từ nơi khác, nên nếu không có mối làm ăn lâu năm thì cũng rất dễ bị mua phải tỏi “dỏm”.

Các chợ ở TP HCM chỉ toàn tỏi cô đơn Phan Rang hoặc tỏi Trung Quốc

"Chúng tôi rất lo lắng vì hiện tượng tỏi Lý Sơn bị làm giả, nhái ngày càng nhiều. Hiện, phần lớn sản phẩm bà con bán ra đều do thương lái thu mua nên chưa thể kiểm soát được việc bị trà trộn, làm nhái", ông Nguyễn Quang Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn cho hay.

Ông Hồng khuyến cáo, sản phẩm tỏi cô đơn Lý Sơn rất đặc biệt với đặc điểm riêng từ vùng đất tạo thành đó là vỏ tỏi có màu trắng, củ tỏi chỉ to hơn đầu ngón tay cái.

Cũng theo vị Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh và chế biến hành tỏi Lý Sơn, hiện nay hội đang triển khai in nhãn hiệu, logo, tem chống hàng giả cho nhãn hiệu tỏi Lý Sơn. Qua đó, có thể giúp người mua có cơ sở để nhận dạng được tỏi Lý Sơn thật.

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement