02/06/2017 12:57
Tốc độ triệu hồi xe hơi và sửa lỗi túi khí Takata là rất chậm
Theo Reuters, có tới hơn 65% của tổng số 46,2 triệu xe hơi bị triệu hồi vị lỗi túi khí Takata tại Mỹ vẫn chưa được sửa chữa, chưa kể các thị trường nhỏ bé hơn.
Thượng nghị sỹ Bang Florida (Mỹ), ông Bill Nelson cho biết, mới chỉ có 15,8 triệu xe trong tổng số 46,2 triệu xe hơi dính lỗi túi khí Takata là được triệu hồi và sửa chữa, tính tới giữa tháng 5 vừa qua. Đợt triệu hồi này diễn ra từ năm 2015, tức là đã 2 năm trôi qua, và con số kể trên là rất chậm.
Đáng chú ý, sự chậm trễ này là tại Mỹ, nơi có nền công nghiệp ô tô phát triển bậc nhất thế giới, an toàn trên mỗi chiếc xe được đặt lên hàng đầu. Với những thị trường khác mới hơn, nhỏ hơn, có lẽ sự chậm trễ sẽ còn nặng nề hơn nữa.
Tốc độ triệu hồi và sửa lỗi túi khí Takata chậm phần nhiều là do không có linh kiện thay thế. Theo Ông Nelson, trong 8,8 triệu người được nhận thông báo triệu hồi, thì phần lớn được nói rằng cần phải chờ đợi vì không có linh kiện thay thế.
Vụ việc túi khí Takata có thể nói là scandal lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Túi khí Takata khi phát nổ sẽ văng những mảnh kim loại và gây sát thương cho người bên trong xe. Theo thống kê, trê toàn thế giới có 16 người thiệt mạng và 180 người bị thương liên quan tới túi khí này.
Túi khí Takata được trang bị trên hầu hết các mẫu xe trên thị trường, của 19 nhà sản xuất xe, trong đó không thiếu cái tên nào, từ Toyota, GM, Ford, Honda, Volkswagen AG, Mazda và cả cái tên mới nổi Tesla.
Sự chậm trễ liên quan tới vấn đề an toàn này đang thúc đẩy các bên liên quan phải đẩy nhanh quá trình giải quyết hậu quả. Takata cũng đang phải gấp rút tìm kiếm nhà tài trợ cho chiến dịch triệu hồi lớn nhất thế giới trong ngành công nghiệp ô tô này, bởi nguồn lực của hãng là không thể đủ.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp