Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tòa án tạm ngưng nhận đơn khởi kiện đến hết tháng 3/2020 do dịch COVID-19

Chính sách - Hạ tầng

13/03/2020 10:15

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, TAND TP.HCM sẽ tạm dừng việc nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ từ nay đến hết tháng 3/2020.

Sau chỉ thị hỏa tốc của TAND Tối cao thì từ hôm nay, 13/3, đến hết tháng 3, TAND TP.HCM và các tòa quận/huyện sẽ tạm dừng việc nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ. TAND TP.HCM đã khẩn trương lên kế hoạch làm việc trong hoàn cảnh phòng, chống đại dịch COVID-19.

Nguồn tin từ báo Pháp Luật TP.HCM, sáng 12/3, sau khi kiểm tra thân nhiệt nhiều lần có dấu hiệu sốt trên 38,5 độ, lực lượng bảo vệ TAND TP.HCM đã mời hai trường hợp ra. 

Theo đó, người có nhu cầu liên hệ công tác tại trụ sở Nam Kỳ Khởi Nghĩa buộc phải trình giấy triệu tập, kiểm tra việc có đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào.

Kiểm tra thân nhiệt đối với người đến làm việc tại trụ sở TAND TP.HCM. Ảnh: Hoàng Yến.
Kiểm tra thân nhiệt đối với người đến làm việc tại trụ sở TAND TP.HCM. Ảnh: Hoàng Yến.

Theo Phó Chánh án TAND TP.HCM Phạm Thị Thu Hà, thực hiện Chỉ thị 2, đơn vị tạm dừng việc nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ và tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở. Việc nộp đơn cũng như tài liệu khi không tiến hành trực tiếp thì các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể thực hiện qua gửi đường bưu điện.

 “Trong trường hợp người dân có hồ sơ mà ngày mai là hết thời hiệu khởi kiện mà không nộp trực tiếp tại tòa được thì cũng không nên quá lo lắng. Văn phòng sẽ tính theo thời điểm dấu bưu cục mà cá nhân, tổ chức, cơ quan gửi”, bà Thu Hà trả lời phỏng vấn trên báo Pháp Luật TP.HCM.

Tòa án sẽ dừng việc cấp tống đạt hoặc thông báo văn bản tố tụng và các tài liệu, chứng cứ cho cơ quan, tổ chức, cá nhân bằng phương thức trực tiếp. Thay vào đó, sẽ thực hiện nhận hồ sơ qua các dịch vụ dịch vụ bưu chính, qua phương tiện điện tử (email), qua các phương thức khác theo quy định của pháp luật tố tụng.

Ngoài ra, tòa án cũng đã cung cấp danh sách số điện thoại đường dây nóng đến từng tòa chuyên trách, tổ thụ lý, tổ trả kết quả và Phòng kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án dành cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức nếu có nhu cầu liên hệ.

Trong trường hợp một số trường hợp người dân muốn nộp đơn khởi kiện hay tài liệu mà không thể gửi qua bưu cục có thể liên hệ số điện thoại tòa án để đặt lịch. Lãnh đạo tòa án tại các quận huyện tương ứng sẽ bố trí thời gian cũng như phòng riêng để tiếp nhận.

Chỉ thị hỏa tốc của TAND Tối cao được dán công khai ngay cổng tòa. 
Chỉ thị hỏa tốc của TAND Tối cao được dán công khai ngay cổng tòa. 

Đối với các phiên tòa xét xử, từ nay đến hết tháng, tòa sẽ tạm dừng mở các phiên tòa, phiên họp giải quyết, tạm dừng việc triệu tập đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân đến tòa án đối với các vụ án của việc đang còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng.

Theo lãnh đạo TAND TP.HCM, các vụ án còn trong thời hạn luật định thì sẽ để qua tháng 4. Chỉ xét xử các vụ án, vụ việc đã hết thời hạn giải quyết và bắt buộc phải mở phiên tòa như trong vụ án hình sự mà bị cáo hết thời hạn tạm giam, vụ án dân sự mà có ít đương sự…

Trong các trường hợp phải mở phiên tòa, chủ tọa, thẩm phán phải lên kế hoạch báo cáo văn phòng để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, phải đảm bảo an toàn cho tất cả những người tiến hành tố tụng cũng như tham gia tố tụng.

Cổng thông tin điện tử Tòa Cấp cao trong mùa dịch

TAND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị các tổ chức, cá nhân khi thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình nộp đơn, tài liệu qua bưu chính hoặc cổng thông tin điện tử theo địa chỉ sau. Địa chỉ gửi thư: TAND Cấp cao tại TP.HCM, số 8 đường 57, khu phố 3, phường Cát Lái, quận 2. Cổng thông tin điện tử: http://capcaohcm.toaan.gov.vn.

Trường hợp cần thiết phải đến tòa làm việc thì đề nghị thực hiện đúng các quy định của cơ quan. Cụ thể, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt tại cổng bảo vệ, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và không đi lại tự do trong cơ quan. Người có nhu cầu làm việc với lãnh đạo, thẩm phán phải đăng ký trước với văn phòng để tiếp tại phòng làm việc được bố trí sẵn. 

Số đường dây nóng của TAND TP.HCM

Văn phòng TAND TP.HCM triển khai các đường dây nóng phục vụ mọi người cần liên hệ công tác. Hệ thống này để hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, cơ quan cần liên hệ với tòa án đến hết ngày 31-3-2020.

Tổ thụ lý: 0283.823.1600.

Tổ trả kết quả: 0283.825.8002.

Tòa Dân sự: 0283.827.9337.

Tòa Hình sự: 0283.829.6895.

Tòa Lao động: 0283.827.9259.

Tòa Kinh tế: 0283.829.8533.

Tòa Gia đình và Người chưa thành niên: 0283.829.7721.

Phòng kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án: 0283.829.6636. 

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement