Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tổ chức khủng bố IS hưởng lợi lớn khi căng thẳng Mỹ và Iran gia tăng

Vĩ mô

06/01/2020 17:05

Các chuyên gia cho biết, nhóm khủng bố IS có thể là người chiến thắng khi căng thẳng giữa Washington và Tehran gia tăng.

Qasem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đã bị giết tại Baghdad vào thứ Sáu tuần trước trong một cuộc không kích của Mỹ do Tổng thống Donald Trump chỉ đạo.

Cuộc tấn công đã gây ra căng thẳng cực độ giữa Mỹ và Iran, gây ra các mối đe dọa trả đũa từ Tehran. Điều này cũng đặt ra câu hỏi về tương lai của quân đội Mỹ ở Iraq.

"Trong mớ hỗn độn hiện tại, có một người chiến thắng, và kẻ đó chính là tổ chức khủng bố IS", ông Dan Yergin, chủ tịch của HER Markit trả lời CNBC.

Một liên minh do Mỹ lãnh đạo đã hoạt động ở Iraq để chống lại nhóm khủng bố khét tiếng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng của Iraq và Syria. Sau cái chết của Soleimani, liên minh này đã tuyên bố vào 5/1 rằng họ sẽ đình chỉ hầu hết các hoạt động chống lại IS.

Người Iran diễu hành vào ngày 5/1/2020 trên đường phố của thành phố Ahvaz để tỏ lòng tôn kính với tướng Qasem Soleimani, sau khi ông bị giết trong một cuộc tấn công của Mỹ ở Baghdad. Ảnh: Gretty Images.
Người Iran diễu hành vào ngày 5/1/2020 trên đường phố của thành phố Ahvaz để tỏ lòng tôn kính với tướng Qasem Soleimani, sau khi ông bị giết trong một cuộc tấn công của Mỹ ở Baghdad. Ảnh: Gretty Images.

Mỹ và Iran, mặc dù là đối thủ, nhưng cũng là kẻ thù chung của IS và đã chiến đấu chống lại IS một cách hiệu quả để đè bẹp nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

"Liên minh khó có thể xảy ra giữa Mỹ và Iran, đã giúp IS hùng mạnh trở lại. Quân đội Mỹ rời đi, một mặt đó là tin tốt cho Iran, nhưng đó cũng là tin tốt cho tổ chức Hồi giáo IS. IS có vẻ như đang đứng trước một cánh cửa rộng mở để xâm chiếm Trung Đông".

Quốc hội Iraq vào ngày 5/1 đã thông qua một nghị quyết kêu gọi chính phủ trục xuất quân đội nước ngoài khỏi đất nước. Điều này đến khi chính phủ ở Baghdad cáo buộc Washington vi phạm chủ quyền của mình.

Các chuyên gia nói rằng phản ứng của Iraq đang gây ra nhiều bất ổn xung quanh sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.

"Vụ ám sát là một sự vi phạm nghiêm trọng về chủ quyền của Iraq - được thực hiện một cách đơn phương, mà không có sự đồng ý của chính phủ Iraq - các quan chức Iraq sẽ chịu áp lực chính trị để đẩy lùi lực lượng Mỹ", ông Ilan Goldenberg, cựu quan chức Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Các xạ thủ quân đội Mỹ tham gia hỗ trợ Iraq chống lại IS ngày 10/8/2019.
Các xạ thủ quân đội Mỹ tham gia hỗ trợ Iraq chống lại IS ngày 10/8/2019.

Liên minh do Mỹ lãnh đạo hiện đã chuyển trọng tâm sang bảo vệ các căn cứ của Iraq khỏi sự tấn công của các dân quân thân Iran như Kataib Hezbollah, theo một tuyên bố chính thức từ liên minh.

Goldenberg cảnh báo rằng một cuộc rút quân của Mỹ sẽ gây ra hỗn loạn ở Trung Đông. Ông cũng cảnh báo những nổ lực chống lại IS trước đó sẽ tan thành mây khói.

"Nhiệm vụ chống lại IS vẫn còn là một mối lo ngại và nếu Mỹ buộc phải rời khỏi Iraq, nỗ lực đó có thể bị giáng một đòn nghiêm trọng", ông cho biết.

"IS vẫn giữ được sự hiện diện ngầm và có thể tận dụng cuộc rút quân của Mỹ hoặc một cuộc xung đột giữa Mỹ và Iran để cải thiện vị thế của mình tại Iraq", ông Goldenberg cảnh báo.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement