Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

TNS Mỹ tiết lộ những điều bất ngờ về cộng đồng người Việt tại Texas nhân dịp Tết Nguyên đán

Kinh tế thế giới

15/02/2021 16:22

Nhân dịp Tết Nguyên đán, Thượng nghị sỹ bang Texas John Cornyn tiết lộ những điều bất ngờ đầy thú vị về cộng đồng người Việt tại bang này.

Trong một bài viết trên tờ Denton Record-Chronicle, tờ báo chính của tiểu bang Texas, Thượng nghị sỹ John Cornyn dí dỏm: "Đôi khi tôi có một số câu hỏi đơn giản nhưng gây ra không ít bối rối cho các đồng nghiệp trong Quốc hội liên quna đến bang Texas. Chẳng hạn như câu hỏi, bạn có biết ngôn ngữ thông dụng thứ ba ở Texas hay không?

60258a6c722c6.image.jpg
Thượng nghị sỹ John Cornyn.

Hầu hết đều trả lời ngay ngôn ngôn ngữ thứ nhất và thứ hai, đó là tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha, nhưng họ luôn vò đầu bứt tai ở vị trí số ba.

Tuy nhiên, với người dân Houston, những người đã dừng chân ăn phở trên Đại lộ Bellaire hoặc những người đã từng tham gia Tết Trung thu hàng nă tại Trung tâm mua sắm Cali Saigon ở Garland sẽ trả lời ngay câu hỏi này. Đó là tiếng Việt.

Theo thống kê năm 2020, tiểu bang Texas là nơi sinh sống của hơn 210.000 người Mỹ gốc Việt, nhưng đến thời điểm hiện tại con số này đã tăng lên. Phần lớn họ định cư ở những khu phố mang đậm giá trị  văn hóa như Houston và khu đô thị Dallas-Fort Worth.

dallas-skyline-istock-tt.jpg
Texas là tiểu bang lớn thứ hai của Hoa Kỳ, là nơi sinh sống của hơn 200.000 người Mỹ gốc Việt. Ảnh: Thumbnails

Thời điểm này, người Việt Nam đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khởi đầu cho một năm mới. Hàng triệu người Việt Nam tụ họp với gia đình để tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Họ cùng đón mừng cuộc sống mới thông qua tục lệ truyền thống, những món ăn tự làm và một ngôi nhà đã dọn dẹp sạch sẽ.

Truyền thông tiểu bang Texas bày tỏ niềm vinh dự khi được đón Tết cùng Việt Nam. Người Mỹ gốc Việt đã mang những nét bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp đến Texas và gìn giữ nó.

Sau năm 1975, nhiều người Việt tìm đến Texas để định cư và tìm cơ hội phát triển cuộc sống về cả mặt tài chính lẫn tinh thần.

Tại đây, họ sống với nghề đánh cá như một cách nhắc nhở mọi người về cố quê hương. Và một khi hạt giống của một số ít người Việt định cư đã được gieo trồng, từ đó cộng đồng này lớn lên và phát triển vững mạnh.

Keith Robinson Nguyễn, một luật sư người Mỹ gốc Việt, chia sẻ: "Cộng đồng chúng tôi có bác sĩ, giáo viên, luật sư. Vậy nên, chúng tôi có thể giúp nhau từ A đến Z mà không cần thông dịch viên".

Không dừng lại ở đó, người Mỹ gốc Việt tại Texas còn được biết đến với sự phát triển đa dạng hóa, và người Mỹ gốc Á chiếm một phần lớn trong câu chuyện đó. Hiện, họ chiếm ít nhất 5% trong tổng số 29 triệu cư dân của Texas, gần 1,5 triệu người.

shopping-plaka-1.jpg
Hình ảnh thu nhỏ của Việt Nam tại trung tâm mua sắm tại Mỹ. Ảnh: Jayway Travel

Cuộc sống của người Mỹ gốc Việt tại Texas là hình ảnh thu nhỏ của giấc mơ Mỹ về cơ hội kinh tế và xây dựng một cuộc sống thoải mái, dư dã. Đến nay, cộng đồng mà họ đã xây dựng cũng chặt chẽ và sôi động.

Nhiều người đã ngạc nhiên khi cộng đồng người Mỹ gốc Việt quan tâm sâu sắc đến các giá trị tinh thần, đức tin và văn hóa của cộng đồng. Đó là hình ảnh cha Trần ở Nhà thờ Công giáo St. Peter ở Rockport.

Hay Lisa Nguyễn, chủ tiệm Cowboys Nail ở Plano, tặng mỗi hộp mặt nạ N95 của mình cho các y tá và bác sĩ tại Trung tâm Y tế Tây Nam của Đại học Texas chăm sóc bệnh nhân COVID-19 khi PPE thiếu hụt vào mùa xuân năm ngoái.

Những người Texas từng đến Little Saigon ở Houston đều biết phở, bánh mì và cà phê Việt Nam ở đây không ai sánh kịp. Nhưng những đóng góp của người Mỹ gốc Việt cho văn hóa Texas còn vượt xa những món ăn ngon.

Tờ Denton Record-Chronicle nhận xét, văn hóa của Texas đã được dệt nên trong chính bản chất của đất nước Việt Nam, và nó như một lời nhắc nhở về nghĩa vụ mà chúng ta phải có với nhau như những người láng giềng.

iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement