Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tin tốt từ vaccine COVID-19 vẫn không cản được đà lao dốc của chứng khoán Mỹ

Kinh tế thế giới

21/11/2020 09:28

Cổ phiếu giảm vào hôm 20/11 khi các trường hợp nhiễm COVID-19 mới gia tăng, cùng với việc ngân hàng trung ương cấp vốn cho các chương trình khẩn cấp, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế nhanh chóng.

Kết phiên giao dịch hôm 20/11, chỉ số Dow Jones giảm 219,75 điểm, tương đương 0,8%, đóng cửa ở mức 29,263.48. 

Các chỉ số S&P 500 giảm 0,7% xuống còn 3,557.54. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,4% kết thúc tại 11,854.97.

Boeing và Salesforce là những cổ phiếu hoạt động kém nhất trong chỉ số Dow, lần lượt giảm 2,9% và 2,5%. Công nghệ và công nghiệp lần lượt giảm 1,1% và 0,9%, dẫn đầu mức giảm trong chỉ số S&P 500.

Theo phân tích của CNBC về dữ liệu của Johns Hopkins, tỷ lệ nhiễm COVID-19 mới trung bình trong 7 ngày của Hoa Kỳ hiện là 165.029, cao hơn 24% so với một tuần trước. 

Chỉ riêng vào hôm 19/11, đã có 187.833 trường hợp dương tính được ghi nhận. Nhiều bang đã đẩy lùi kế hoạch mở cửa trở lại và thực hiện các biện pháp hạn chế mới để hạn chế sự lây lan.

Bỏ mặc những tin tức tốt từ vaccine COVID-19, chứng khoán Mỹ tiếp tục lao dốc. Ảnh: Internet
Bỏ mặc những tin tức tốt từ vaccine COVID-19, chứng khoán Mỹ tiếp tục lao dốc. Ảnh: Internet

Hôm 19/11, thống đốc California, Gavin Newsom, đã ban hành “Lệnh ở nhà có giới hạn” đối với phần lớn cư dân của bang, yêu cầu dừng công việc không cần thiết và các cuộc tụ tập phải dừng lại từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng.

Trong khi đó, các nhà kinh tế của JPMorgan đã viết trong một lưu ý rằng, các hạn chế liên quan đến COVID-19 sẽ ”có khả năng mang lại tăng trưởng âm” trong quý đầu tiên của năm 2021.

Họ cũng hạ triển vọng GDP quý đầu tiên của mình xuống 1%, khiến JPMorgan trở thành nhà kinh tế Phố Wall đầu tiên dự báo GDP âm vào đầu năm sau.

Bên cạnh đó, tổn thất hôm 20/11 đã khiến Dow và S&P 500 giảm hàng tuần đầu tiên sau ba tuần. Chỉ số Dow và S&P 500 đều giảm lần lượt là 0,7% và 0,8% trong tuần này.

Một phần của xu hướng giảm vào hôm 20/11 là do sự bất đồng giữa Bộ Tài chính và Cục Dự trữ Liên bang về việc tiếp tục tài trợ cho một số chương trình khẩn cấp được thực hiện trong thời kỳ suy thoái. 

Bộ trưởng Tài chính, Steven Mnuchin, đang tìm cách chấm dứt một số cơ sở của Fed mua trái phiếu doanh nghiệp, cũng như "Chương trình cho vay Main Street" nhắm vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Động thái này đã thu hút sự phản đối từ ngân hàng trung ương. Họ cho rằng, các chương trình này đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ nền kinh tế dễ bị tổn thương.

″Động thái của Mnuchin sẽ thắt chặt các điều kiện tài chính và loại bỏ mạng lưới an toàn cho các thị trường vào thời điểm sai lầm”, Krishna Guha, Phó chủ tịch Evercore ISI và người đứng đầu chiến lược ngân hàng trung ương và chính sách toàn cầu, cho biết trong một lưu ý hôm 19/11.

"Vua trái phiếu" Jeffrey Gundlach cho biết, yêu cầu của Mnuchin sẽ đóng cửa các chương trình tín dụng doanh nghiệp đã “hỗ trợ” thị trường vào mùa xuân. Ông đã đặt ra câu hỏi liệu thị trường có thể trụ vững mà không có sự hỗ trợ của Fed hay không.

Giải thích về quyết định của mình, Mnuchin nói với Jim Cramer của CNBC vào hôm 20/11 rằng, mọi người đang hiểu nhầm quyết định này, và nói thêm rằng vẫn còn rất nhiều tiền để cung cấp tài trợ nếu cần.

“Đây là một điều rất đơn giản. Chúng tôi đang tuân theo ý định của Quốc hội”, Mnuchin nói trên “Squawk on the Street”. 

Ông Mnuchin cho biết thêm, ông và các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa sẽ thảo luận về kế hoạch thúc đẩy thông qua các biện pháp kích thích tài khóa có mục tiêu, với sự giúp đỡ của Đảng Dân chủ.

Về mặt tích cực, các nhà đầu tư nhận được nhiều tin tốt hơn về mặt trận vaccine. Pfizer và BioNTech cho biết, họ đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin của mình từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm. 

Các công ty cho biết, họ có thể sẵn sàng vận chuyển vaccine trong vòng vài giờ sau khi FDA chấp thuận cấp phép.

Brent Schutte, chiến lược gia đầu tư chính của Northwestern Mutual Wealth Management, cho rằng thị trường có thể biến động trong thời gian tới.

Ông cho rằng: “Bất kỳ nhược điểm nào của thị trường đều sẽ được hỗ trợ bởi thực tế là bạn có các loại vaccine rất hiệu quả sẽ sẵn sàng trong một tương lai không xa”.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement