27/09/2024 06:48
Tín hiệu trở lại của bất động sản hàng hiệu
Dù suất đầu tư lớn, nhưng bất động sản xa xỉ vẫn được xem là kênh bỏ vốn tốt về dài hạn. Thị trường này dường như đang được khởi động trở lại mạnh mẽ.
Thêm dự án gia nhập thị trường
Trong giai đoạn thị trường suy thoái, nhiều phân khúc bất động sản có dấu hiệu chững lại, bất động sản cao cấp cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên, hiện tại, khi thị trường đã ấm hơn, nhiều dự án bất động sản cao cấp đã được triển khai và có thể sẽ sớm tạo nên những chuyển biến tích cực hơn, mạnh mẽ hơn ở tương lai gần.
Đầu tháng 6/2024, Dự án Mandarin Oriental, Bãi Nồm, do Indochina Kajima làm chủ đầu tư đã được Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên cấp phép xây dựng, chính thức điền tên Phú Yên vào danh sách các địa phương có sản phẩm bất động sản hàng hiệu.
Dự án có quy mô 57 ha, gồm 72 biệt thự và pavilion (các gian hàng), trong đó có 25 khu dân cư mang thương hiệu Residences với các căn hộ từ 3 - 5 phòng ngủ, cùng với nhiều tiện ích phong phú do Tập đoàn Khách sạn Mandarin Oriental nổi tiếng thế giới quản lý. Biệt thự Residences tại Mandarin Oriental, Bãi Nồm, một trong 8 khu biệt thự nghỉ dưỡng của Mandarin Oriental trên toàn cầu, sẽ sớm được chào bán trong thời gian tới.
Việc một dự án bất động sản hàng hiệu xuất hiện tại xứ “hoa vàng, cỏ xanh” hồi giữa năm, đúng giai đoạn thị trường địa ốc còn đang “vật vã trở mình” đã cho thấy những tín hiệu tích cực của việc phân khúc bất động sản hàng hiệu trở lại đường đua, chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng mới.
Đến thời điểm hiện tại, bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam được biết đến nhiều với phân khúc căn hộ, trong đó không thể không kể đến cái tên đã định danh là đơn vị chuyên phát triển bất động sản hàng hiệu Masterise Home, với những dự án như Grand Marina Sai Gon, The Grand Hanoi…
Ngoài ra là một số dự án của các chủ đầu tư khác như Bim Group, Novaland... Việc Indochina Kajima chính thức gia nhập thị trường địa ốc hàng hiệu góp phần giúp thị trường này thêm phần sôi động.
Xét trong bối cảnh khu vực, theo Savills, châu Á - Thái Bình Dương đã trở thành một trong những điểm nóng toàn cầu về bất động sản hàng hiệu, chiếm 23% tổng nguồn cung thế giới. Kể từ khi dự án bất động sản hàng hiệu đầu tiên được ra mắt vào năm 1988, khu vực này đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt trong thập kỷ qua.
Tính đến giữa năm 2023, có hơn 150 dự án bất động sản hàng hiệu đã được hoàn thành tại châu Á - Thái Bình Dương và hơn 150 dự án khác đang trong giai đoạn triển khai. Sự tăng trưởng này không chỉ là xu thế lịch sử mà còn cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của phân khúc bất động sản hàng hiệu, với tổng số dự án tăng hơn 160% trong vòng 10 năm qua.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, Việt Nam là một điểm sáng trong khu vực về bất động sản hàng hiệu, đặc biệt là các khu vực ven biển. Trong đó, Đà Nẵng, Hội An lọt Top 5 thị trường bất động sản hàng hiệu phát triển mạnh của châu Á - Thái Bình Dương.
Theo New World Wealth và hãng cố vấn di cư đầu tư Henley & Partners, tính từ năm 2013 tới cuối năm 2023, số lượng triệu phú của Việt Nam đã tăng 98%, đạt 19.400 người.
Sự gia tăng nhanh chóng của số lượng người giàu tại Việt Nam thúc đẩy xu hướng sở hữu “ngôi nhà thứ hai” và nhóm khách hàng này thường đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng cao cấp, vừa để tận hưởng vừa sinh lời thông qua các chương trình ủy thác cho thuê khi không sử dụng.
“Việt Nam không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên phong phú, mà còn có khí hậu nhiệt đới dễ chịu quanh năm. Đây là những yếu tố then chốt mà các chủ đầu tư bất động sản hàng hiệu cân nhắc khi tìm địa điểm để triển khai xây dựng các dự án. Sự kết hợp giữa vẻ đẹp thiên nhiên với kiến trúc tinh tế và dịch vụ quản lý cao cấp không chỉ nâng tầm giá trị mà còn tạo nên sức hút bền vững”, ông Matthew Powell nói.
Đầu tư tích luỹ bền vững
Không chỉ làm phong phú thêm “menu” cho các nhà đầu tư, bất động sản hàng hiệu còn mang đến nhiều hơn các cơ hội sử dụng sản phẩm, dịch vụ, tiện ích theo chuẩn quốc tế tại các dự án.
Ông Rajeev Menon, Chủ tịch Tập đoàn Marriott International khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, việc hợp tác cùng các thương hiệu trong nước để phát triển, quản lý vận hành dự án sẽ giúp hiện thực hóa tầm nhìn kiến tạo cộng đồng cư dân sang trọng, đẳng cấp tại Việt Nam. Từ đó, đặt những nền móng đầu tiên xây dựng giá trị trường tồn, tích lũy cho phân khúc bất động sản hàng hiệu trong khu vực.
Trên thực tế, dù sở hữu mức giá đắt đỏ, nhưng tiềm năng của bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam lại không hề nhỏ.
Lấy ví dụ với Khu căn hộ hàng hiệu Ritz-Carlton, Hanoi của Masterise Homes, ngay sau lễ mở bán dự án đã nhanh chóng “cháy hàng”, cho thấy nhu cầu với bất động sản hàng hiệu là rất “hiện hữu”.
Mặc dù thị trường bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam đang trên đà phát triển, vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua. Tuy nhiên, với tiềm năng tăng trưởng của tầng lớp thượng lưu và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ trong việc phát triển hạ tầng, thị trường bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam vẫn có thể đạt được những bước tiến đáng kể trong tương lai.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội
Ông Gibran Bukhari, Giám đốc Khối Kinh doanh, Masterise Homes cho biết, sau sự kiện “cháy hàng” của dự án Khu căn hộ hàng hiệu Ritz-Carlton, Hanoi, Masterise Homes thấy rõ nhu cầu của khách hàng với bất động sản hàng hiệu lớn hơn bao giờ hết. Đây không chỉ là sản phẩm đầu tư tích lũy bền vững, mà còn là một tài sản khẳng định địa vị, thành công và gu sống của chủ nhân.
Còn theo ông Keisuke Koshijima, Giám đốc điều hành Tập đoàn Kajima, đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị Indochina Kajima, với bề dày lịch sử của Kajima trong việc xây dựng những dự án chất lượng cao nhất trên thế giới, doanh nghiệp sẽ đặt ra một tiêu chuẩn mới tại Việt Nam về chất lượng và sự bền vững của sản phẩm bất động sản, với việc phát triển và xây dựng Mandarin Oriental, Bãi Nồm.
Thị trường bất động sản đang trong mạch phục hồi và ở bước đầu một chu kỳ mới. Nhiều thành viên thị trường cho rằng, hiện là thời điểm tốt cho một sự bắt đầu trở lại với các dự án bất động sản hàng hiệu và có thể điểm rơi thị trường sẽ vào khoảng năm 2026 - 2027.
Đại diện một chủ đầu tư cho hay, thị trường địa ốc sẽ cần thời gian để lan toả dòng tiền từ các phân khúc chính, gắn với nhu cầu ở thực và đầu tư, sau đó mới đến các phân khúc cao cấp.
Do đó, nếu bắt đầu triển khai dự án ở thời điểm hiện tại, có thể ra hàng trong khoảng 2 - 3 năm tới, cơ hội thành công của các dự án bất động sản hàng hiệu sẽ lớn hơn nhiều. Đây cũng chính là lý do khiến cho thị trường bất động sản hàng hiệu sẽ còn sôi động hơn trong thời gian tới.
“Dù có mức giá cao, nhưng các yếu tố như thương hiệu, chất lượng, tiện ích, dịch vụ mang tầm quốc tế đã tạo nên một sức hút bền vững cho bất động sản hàng hiệu. Nhờ vào những yếu tố này, bất động sản hàng hiệu tăng trưởng ấn tượng qua từng năm, trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những nhà đầu tư và người mua tiềm năng”, vị này cho hay.
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement