Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tìm thấy phim tiền thân chuột Mickey bị mất của Walt Disney ở Nhật Bản

Vĩ mô

15/11/2018 09:09

Bộ phim hoạt hình do Walt Disney sản xuất bị mất, trong đó có nhân vật dẫn đến việc tạo ra chuột Mickey đã được xác nhận tìm thấy ở Nhật Bản.

“Neck 'n' Neck” là tên bộ phim này và được phát hành năm 1928, với nhân vật chính là Oswald the Lucky Rabbit. Bộ phim này có tên tiếng Nhật (chuyển ngữ sang tiếng Anh) là "Mickey Manga Spide", được một học sinh trung học Nhật Bản mua lại tại khu vực bán đồ chơi ở thành phố Osaka với giá 500 Yên vào thời điểm đó. Trong nhiều thập niên, Watanabe đã không nhận ra giá trị lịch sử của bộ phim mà ông sở hữu.

AS20181114004552_comm

Oswald the Lucky Rabbit là nhân vật chính trong bộ phim hoạt hình ngắn “Neck 'n' Neck” 1928.Ảnh: Kobe Planet Film Archive

Bản gốc “Neck 'n' Neck” dài 5 phút, nhưng đã được rút ngắn còn 2 phút cho máy chiếu phim gia đình và tới tay công chúng dưới dạng phim nhựa 16mm. Trong phiên bản 2 phút này, người xem được thưởng thức câu chuyện một cảnh sát chó trên xe máy đuổi theo Oswald và bạn gái của anh ta trong một chiếc xe hơi.

Khi xe tăng tốc trên đường núi dốc và bị tai nạn, các nhân vật và xe cộ kéo dài ra và sau đó trở lại bình thường. Đây là cảnh tượng mang tính ước lệ thường được Walt Disney sử dụng trong phim hoạt hình nhiều năm qua, theo Asahi Shimbun.

Ông Yasushi Watanabe, 84 tuổi sống ở Neyagawa, Osaka hiện là nhà nghiên cứu lịch sử anime (phim hoạt hình Nhật Bản). “Tôi đã là một người hâm mộ Walt Disney trong nhiều năm, tôi rất vui vì đã đóng một vai trò trong việc khám phá (bộ phim bị mất)”, ông chia sẻ.

Watanabe phát hiện ra bộ phim hiếm có này khi đọc bài viết "Oswald the Lucky Rabbit: Tìm kiếm phim hoạt hình Disney bị mất" từ một cuốn sách của Mỹ được xuất bản năm ngoái.Tác giả của cuốn sách này chính là David Bossert, 58 tuổi, người đã nhiều năm tham gia sản xuất phim hoạt hình tại Disney Studios. Cuốn sách cho biết trong số 26 bộ phim ngắn có nhân vật Oswald được sản xuất bởi Walt Disney đã thiếu mất 7 bộ.

Watanabe tin rằng bộ phim "Mickey Manga Spide" dài 2 phút có thể là một trong những bộ phim ngắn thiếu, nên đã liên lạc với Bossert và Walt Disney Archives. Sau đó, ông được xác nhận rằng bộ phim ông sở hữu chính là "Neck 'n' Neck", 1 trong 7 phim hoạt hình bị mất.

Becky Cline, Giám đốc của Walt Disney Archives, cho biết: “Chúng tôi rất vui khi biết rằng một bản sao của bộ phim bị mất vẫn tồn tại... Đó là cuộc tìm kiếm rất thú vị.Tôi muốn chiếu phim ("Neck 'n' Neck") ở Los Angeles cho một nhóm học giả nghiên cứu về hoạt hình”.

Nhà nghiên cứu lịch sử anime Yasushi Watanabe ở Neyagawa, tỉnh Osaka (Ảnh của Erina Ito)

Nhà nghiên cứu lịch sử anime Yasushi Watanabe ở Neyagawa, Osaka. Ảnh: Asahi Shimbun

Nhờ cuốn sách của Bossert, một phiên bản phim 35mm độ dài 50 giây của bộ “Neck 'n' Neck” cũng được tìm thấy tại Bảo tàng Điện ảnh Toy ở Kyoto, Nhật Bản. Hiện nay, bộ phim của ông Watanabe đang được lưu trữ tại Kobe Planet Film Archive, một thư viện phim tại Nhật Bản.

Walt Disney đã tạo ra Oswald vào năm 1927. Nhưng vào năm 1928, một công ty khác đã giành được bản quyền đối với nhân vật này. Disney tuy chán nản vì mất mát nhưng ông sau đó đã tạo ra nhân vật mới chính là Chuột Mickey.

Ngày 18/11 sắp tới sẽ đánh dấu kỷ niệm 90 năm đầu tiên chuột Mickey xuất hiện trên màn ảnh.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement