Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Tìm ra nguyên nhân 152 khách du lịch Việt Nam biến mất tại Đài Loan

Chính sách - Hạ tầng

28/12/2018 16:27

Cơ quan Di trú Đài Loan đã điều tra và phát hiện ra rằng họ đã rời tour du lịch để gặp gỡ bạn bè và người thân hoặc tìm việc làm.

17 trong số 148 khách du lịch Việt Nam biến mất ngay sau khi đến Đài Loan vào tuần trước đã được tìm thấy, theo Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA).

Kể từ nửa đêm thứ Năm, 17 trong số những khách du lịch mất tích trong 4 nhóm ở Cao Hùng vào ngày 21 và 23/12, đã được các nhà chức trách tìm thấy và điều tra, trong khi 131 người còn lại vẫn chưa được tìm thấy, NIA cho biết trong một tuyên bố sáng thứ Sáu.

  Nhiều du khách biến mất đã tự ra trình diện. Ảnh: AD.

Nhiều du khách biến mất đã tự ra trình diện. Ảnh: AD.

Theo NIA cho biết, một cuộc điều tra ban đầu của 17 người bỏ trốn, sống ở các quận Chiayi, Nam Đầu, Changhua và Hsinchu và các thành phố Đào Viên và Đài Bắc, đã phát hiện ra rằng họ đã rời khỏi các tour du lịch để gặp gỡ bạn bè, người thân hoặc tìm việc làm.

Lực lượng đặc nhiệm do NIA và Cơ quan Cảnh sát Đài Loan thành lập đang điều tra xem các băng nhóm tội phạm, bao gồm cả tổ chức buôn lậu người, để tìm ra ai đứng sau vụ mất tích hàng loạt của các công dân Việt Nam, bản tuyên bố cho hay.

  Cảnh sát đang tạm giữ một số người Việt để điều tra. Ảnh: Apple Daily.

Cảnh sát đang tạm giữ một số người Việt để điều tra. Ảnh: Apple Daily.

Cục Di dân Đài Loan kêu gọi 131 khách du lịch còn lại chủ động trình diện càng sớm càng tốt, để không bị các nhóm tội phạm khác lợi dụng, cũng như đẩy bản thân vào tình huống bất lợi hơn.

Trước đó, 152 khách Việt nhập cảnh Đài Loan theo 4 nhóm vào các ngày 21 và 23/12. Hai ngày sau, NIA thông báo đang huy động lực lượng đặc nhiệm tìm kiếm 152 du khách Việt Nam biến mất ở Cao Hùng. Cơ quan ngoại giao Đài Loan đã hủy visa của 152 người này. Ngoài ra, đơn xin cấp visa theo đoàn của 182 du khách Việt Nam của công ty này có lịch trình tới Đài Loan cũng không được chấp nhận.

Trả lời cơ quan chức năng Đài Loan hôm 27/12, 3 du khách Việt Nam đầu tiên bị bắt lại (gồm 2 nam 1 nữ) thừa nhận họ đến Đài Loan để làm việc kiếm tiền, không phải đi du lịch. Trước đó, họ đã tiêu tốn khoảng từ 20.000 đến 70.000 tân đài tệ (15 - 53 triệu đồng, tùy người) để mua tour tham quan Đài Loan.

Sau khi đến đây, họ lập tức được người thân bạn bè đưa đi. Lực lượng chức năng thành phố Cao Hùng cũng tình nghi một số phụ nữ hành nghề mại dâm tại một nhà chứa nổi tiếng ở Cao Hùng tên là “Vi Cá” và khẳng định sẽ tiến hành kiểm tra khu vực này.

Vụ việc được xem là vụ du khách bỏ trốn quy mô lớn nhất trước nay tại Đài Loan, kể từ khi chính quyền hòn đảo triển khai chính sách visa nới lỏng với một số nước bao gồm Việt Nam. Chính sách này tạo điều kiện cho các nhóm du khách từ 5 người trở lên có thể xin thị thực nhập cảnh Đài Loan tương đối dễ dàng.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement